ประกัน
สมาคมประกันวินาศภัยไทย ขับเคลื่อนโครงการธนาคารน้ำใต้ดินร่วมแก้ปัญหาภัยน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับชุมชนอย่างยั่งยื


 

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทยพร้อมด้วยคณะผู้บริหารเข้านมัสการ พระเดชพระคุณพระนิเทศศาสนคุณ (หลวงพ่อสมาน แสงศรี) เจ้าอาวาสวัดอาฮงศิลาวาสก ณ วัดบุญเรืองสุวรรณาราม ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคายเพื่อปรึกษาหารือและศึกษาดูงานโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน

 


 
 
 
โครงการธนาคารน้ำใต้ดินเป็นองค์ความรู้ของพระเดชพระคุณพระนิเทศศาสนคุณที่ต้องการเก็บน้ำฝนที่ตกลงมาบนผืนแผ่นดินไทยให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมและไหลไปอย่างไร้ประโยชน์ รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการซ้ำเติมความยากลำบากที่ได้รับจากภัยแล้งอยู่แล้ว

พระคุณเจ้าได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องการเก็บรักษาน้ำไว้ใต้ดินในปี 2537 โดยใช้สถานที่วัดบุญเรืองสุวรรณาราม ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เป็นที่ทดลองผลปรากฏว่าในลำห้วยกอมเกาะที่แห้งแล้งมีน้ำไหลผ่านวัด และน้ำจากทุ่งนาก็ถูกทำให้ไหลลงบ่อหายไปอยู่ในชั้นหินอุ้มน้ำตามแรงโน้มถ่วงของโลกและแรงเหวี่ยงของโลกที่หมุนรอบตัวเอง ทำให้ชุมชนรอบวัดศรีบุญเรืองสุวรรณารามในรัศมีประมาณ 30 ตารางกิโลเมตรก็มีน้ำสะอาดไว้กินและใช้ตลอดทั้งปี

“สมาคมฯจึงมีความสนใจและต้องการขับเคลื่อนร่วมกับชุมชนและสร้างการมีส่วนร่วมในการสร้างระบบธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์เพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นายอานนท์ กล่าวในที่สุด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2562 เวลา : 17:28:40
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:10 pm