เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ชาวไร่ยาสูบทวงความคืบหน้ายกเลิกภาษีบุหรี่ 40% โวยรัฐเลือกปฏิบัติ


ภาคียาสูบนำชาวไร่ 20 คน บุกกระทรวงการคลังทวงถามความคืบหน้ายกเลิกภาษีบุหรี่ 40% ชี้รัฐลดภาษียาเส้น แต่ไม่สนใจความเดือดร้อนชาวไร่ยาสูบ ถือเป็นการสร้างความไม่เสมอภาค ย้ำรัฐจัดการภาษียาสูบแบบเดียวกับยาเส้นไปพร้อมกันได้ โดยยกเลิกภาษีบุหรี่ 40%


 
 
 
จากกรณี ครม.เห็นชอบมาตรการทางภาษีสรรพสามิต โดยลดการเก็บภาษีสรรพสามิตยาเส้นให้กับชาวไร่หรือโรงงานขนาดเล็ก รวมทั้งปรับปรุงเงื่อนไขให้ชาวไร่ยาเส้นได้รับการยกเว้นภาษีเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรจากการขึ้นภาษียาเส้นเมื่อต้นปีนั้น นายสุธี ชวชาติ นายกสมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกยาสูบ จ. ลำปางและตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศ นำตัวแทนชาวไร่ยาสูบกว่า 20 คน จากเพชรบูรณ์ สุโขทัย แพร่ และเชียงราย มาที่หน้ากระทรวงการคลัง เพื่อทวงถามความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง “ชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศรวมกว่า 4 หมื่นคนก็ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายของ กท. คลังที่ขึ้นภาษียาสูบทุกๆปี พวกเราทำหนังสือร้องเรียนและขอเข้าพบหลายกระทรวงเพื่อวอนให้รัฐบาลช่วย แต่ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ ในขณะที่ชาวไร่ยาเส้นซึ่งก็ได้รับความเดือดร้อนจากการขึ้นภาษีเหมือนกันได้รับความช่วยเหลือโดยรัฐบาลจะช่วยปรับลดภาษีลงไปให้ ซึ่งรัฐบาลก็น่าจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบโดยการยกเลิกภาษี 40% ไปพร้อมกันได้เลยในคราวเดียวกัน”

ด้านนายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า “รัฐบาลเน้นว่าการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต้องมีความเสมอภาคเป็นธรรม แต่กลับเลือกปฏิบัติไม่สนใจความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบเลย พวกเรารู้สึกผิดหวังมาก ชาวไร่ยาสูบโดนลดโควตาสองปีซ้อน จนจะอดตายกันอยู่แล้ว แต่ก็ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือโดยการลดภาษีให้เลย พวกเราอยากขอให้ รมช. คลัง และ ครม.เห็นใจชาวไร่ยาสูบบ้างและพิจารณามาตรการภาษีบุหรี่ โดยยกเลิกการเก็บภาษี 40% และหาอัตราภาษีที่เหมาะสมที่ทำให้ทุกคนในอุตสาหกรรมอยู่ได้”
            
โดยหลังจากนี้ กลุ่มเกษตรกรชาวไร่จะเดินทางไปพบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมต. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสอบถามความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบเรื่องการปลูกพืชทดแทน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ย. 2562 เวลา : 21:36:56
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:36 am