การตลาด
สกู๊ปคนรุ่นใหม่แห่"กินเจ"เพิ่ม ค้าปลีกคึกอัดแคมเปญชิงเงินสะพัด 4 พันล้าน


วันที่ 29 ก.ย.-7 ต.ค.นี้ก็จะก้าวเข้าสู่เทศกาลกินเจประจำปี 2562และจากการที่คนไทยหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น รวมไปถึงต้องการเสริมบุญในช่วงเทศกาลนี้  จึงทำให้แนวโน้มการรับประทานอาหารเจของคนไทยในปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะคนในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร 


 
 
 
จากผลการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเทศกาลกินเจปี 2562 นี้คนกรุงเทพฯสนใจเข้าร่วมเทศกาลกินเจเพิ่มจาก 57.1% มาป็น 66.7% โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เนื่องจากต้องการดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าเม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯตลอดช่วงเทศกาลกินเจปี 2562 นี้น่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 4,760 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2561ที่ประมาณ 2.4%

ทั้งนี้หากเปรียบเทียบพฤติกรรมการรับประทานเจของผู้บริโภคเจดั้งเดิมกับคนรุ่นใหม่ถือว่ามีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มลูกค้าดั้งเดิมที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่ทานอาหารเจตามบรรพบุรุษโดยเคร่งครัด(กลุ่มนี้จะทานเจตลอดทั้ง 9 วันหรือบางคนอาจทานเจก่อนเทศกาล 1 วันที่ถือเป็นการล้างท้อง รวมถึงการทานเจตามวาระสำคัญเช่น วันเกิดหรือวันพระ) ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการอาหารเจในการผลิตสินค้าออกมาตอบสนองความต้องการในจำนวนวันที่เพิ่มขึ้น

แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญการบริโภคอาหารเจก็ด้วยเหตุผลจากการอยากทดลองทาน รวมถึงการหาซื้ออาหารเจทานได้สะดวก ทำให้กลุ่มนี้ไม่ได้เคร่งครัดกับระยะเวลาการทานเจมากนัก ส่วนใหญ่ทานตามความสะดวกของตนเอง ทำให้สัดส่วนการรับประทานเจไม่ครบทั้ง 9 วันตลอดเทศกาลมีสัดส่วน 63.3% (แยกเป็นทานเจบางมื้อสัดส่วน 42.2% และทานเจทุกมื้อครบ 9 วัน 24.5%)

ขณะเดียวกันจำนวนมื้อที่ทานส่วนใหญ่ก็ไม่ครบทั้ง 3 มื้อขึ้นอยู่กับโอกาสและความสะดวก โดยส่วนใหญ่จะทานเจ 1 มื้อต่อวันสัดส่วน 45.5% รองลงมาคือ 2 มื้อสัดส่วน 28.8% มีเพียง 17.1% ที่จะทานอาหารเจครบทั้ง 3 มื้อใน 1 วัน รวมถึงกลุ่มที่วางแผนทานโดยคำนึงถึงความสะดวกอีก 9.6% จากปัจจัยดังกล่าวทำให้จำนวนกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการร้านอาหารเจ อาจมีความแตกต่างกันในแต่ละวัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องวางแผนทางด้านวัตถุดิบ รวมถึงปริมาณอาหารที่ทำในแต่ละวันมากขึ้น

 
 
 
พฤติกรรมที่แตกต่างและเม็ดเงินสะพัดที่จะเกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอ็น เล็งเห็นโอกาส จึงได้จับมือกับพันธมิตรในเครืออย่างเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล, บีทูเอส, เพาเวอร์บาย, ซี อาร์ ซี สปอร์ต และ แกร็บแท็กซี่ จัดงานเทศกาลกินเจภายใต้แนวคิด“กินเจไม่จำเจ”ตอบรับเทรนด์คนรุ่นใหม่ที่หันมานิยมกินเจกันมากขึ้น พร้อมเอาใจฐานลูกค้าเดิมที่กินเจเป็นประจำทุกปี ด้วยเมนูตามตำรับดั้งเดิมและเมนูสุดครีเอทที่ปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมกว่า 5,000 เมนู พร้อมอัดโปรโมชั่นฯพิเศษทั้งอาหารและสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพและการกินเจ

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน)หรือซีพีเอ็น กล่าวว่าในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจปีนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์ ‘J Lifestyle’ โดยใช้จุดแข็งของการเป็น Center of Life ในทุกโลเคชั่นทั่วประเทศจับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันมานิยมกินเจกันมากขึ้น เพื่อสร้างศูนย์การค้าของซีพีเอ็นให้เป็น ‘J Lifestyle Destination’ที่ครอบคลุมทุกเรื่องของการกินเจ ซึ่งนอกจากจะมีอาหารเจในรูปแบบใหม่ๆที่ไม่จำเจแล้ว ยังได้ร่วมกับร้านค้าและกลุ่มธุรกิจในเครือ มอบส่วนลดพิเศษในการ ช้อปปิ้งสินค้าตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งสนใจการรักสุขภาพควบคู่ไปกับการกินเจและยังได้ร่วมกับ GRAB ในการมอบส่วนลดพิเศษในการใช้บริการเดินทางไป/กลับศูนย์การค้าของซีพีเอ็นอีกด้วย

สำหรับสินค้าที่นำมาจำหน่ายในงาน “กินเจไม่จำเจ”นี้ ซีพีเอ็นได้มีการใช้วัตถุดิบชั้นดีมาปรุงอาหาร  เพื่อให้ได้เมนูยอดนิยมสูตรต้นตำรับจากร้านดังและเมนูเจฟิวชั่นที่นำวัตถุดิบในการปรุงอาหารเจมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การกินของคนในยุคนี้ ทั้งอาหารคาว-หวานและเครื่องดื่มมากมาย กินได้ไม่ซ้ำกันทุกมื้อ ตามศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั่วประเทศ เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ นำสุดยอดฟู้ดสโตร์ระดับโลกจาก 26 ร้านดังมาจำหน่าย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “wOrld Of vegetarian" ปรุงสดใหม่ทุกวันจากวัตถุดิบคุณภาพ ซึ่งช่วงที่มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า15%

ขณะเดียวกันในส่วนของเดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ก็ได้มีการจับมือร่วมกับบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และ M Card จัดงาน “THE MALL LEGENDARY J-FEST”ฉลองครบรอบ 20 ปีอย่างยิ่งใหญ่ รวบรวมสุดยอด 20 เมนูอาหารเจร้านดังระดับตำนานจากย่านดังทั่วกรุงและรังสรรค์เมนูเจสุดพิเศษ พร้อมจัดกิจกรรมไหว้พระเสริมสิริมงคลกับ อ.คฑา ชินบัญชร ชวนรวมพลังบุญครั้งยิ่งใหญ่กับการไถ่ชีวิตโค-กระบือกว่า 100 ชีวิต 

นอกจากนี้ยังมีการนำเมนูอาหารเจกว่า 300 ร้านค้ากว่า 3,000 เมนูมาจำหน่ายภายในงาน รวมไปถึงการคัดสรร Legendary Food สุดยอด 20 เมนูเจ ไฮไลท์ร้านดังในตำนานรวบรวมมาให้ได้ลิ้มรสความอร่อยกับ 9 ร้านดังในตำนานไม่ควรพลาดจากย่านดังทั่วกรุงเทพฯ 11 เมนูเจสุดพิเศษ ปรุงด้วยวัตุดิบหายากมีขายเฉพาะงานนี้เท่านั้น แกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ ,เดอะมอลล์ ท่าพระ ,เดอะมอลล์ บางแคและเดอะมอลล์ โคราช
 

 
 
ในส่วนของบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ก็ร่วมจัดเทศกากินเจผ่านแคมเปญอิ่มบุญช่วยเหลือเกษตรกรไทย ด้วยการรับซื้อกระหล่ำปลีโดยตรงจากศูนย์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรภาคเหนือ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมจำหน่ายวัตถุดิบในการทำอาหารเจและจำหน่ายอาหารเจในราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 19 บาทและหากสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ครั้งแรกรับสิทธิ์จัดส่งสินค้าฟรีทันที
เช่นเดียวกับเทสโก้ โลตัส ที่ออกมาจัดโปรโมชั่นพิเศษต้อนรับเทศกาลกินเจ ทั้งในส่วนของอาหารสดและอาหารแห้ง รวมไปถึงวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารเจ เพื่อเอาใจลูกค้าที่รักสุขภาพโดยเฉพาะ ซึ่งช่วงระหว่างที่จัดแคมเปญดังกล่าวเทสโก้ โลตัสมั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

LastUpdate 28/09/2562 07:43:04 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:49 pm