การตลาด
ซีพีเอฟจับมือชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี ร่วมดูแลป่ายั่งยืน


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟจับมือกรมป่าไม้ สนับสนุนชุมชนในพื้นที่เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี เรียนรู้และตระหนักในการมีส่วนร่วมดูแลทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน พร้อมส่งเสริมชุมชนทำโครงการ”สร้างสุข”โดยปลูกผักปลอดสารตามวิถีเกษตรธรรมชาติ สู่การบริโภคอาหารปลอดภัยในครัวเรือน


หลังจากโครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง”ที่ซีพีเอฟร่วมกับมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ กรมป่าไม้ และชุมชนรอบเขาพระยาเดินธง มุ่งมั่นอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปลูกป่าเพิ่มเติมในพื้นที่เขาพระยาเดินธง ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พื้นที่ 5,971 ไร่ โดยระยะที่ 1 มีระยะเวลา 5 ปี (ปี2559-2563) สามารถเปลี่ยนพื้นที่แห้งแล้งเป็นป่าสีเขียวที่มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด คืนความชุ่มชื้นกลับสู่ธรรมชาติตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

 
 
 
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการรักษาผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน "โครงการสร้างสุข ชุมชนพื้นที่เขาพระยาเดินธง" เป็นโครงการที่สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อร่วมดูแลรักษาป่า กำหนดเป้าหมายดำเนินงาน ปี 2562- 2566 โดยส่งเสริมให้ชุมชนปลูกผักปลอดสารไว้บริโภคเองเพื่อสุขภาพที่ดี

เมื่อเร็วๆนี้ ซีพีเอฟร่วมกับมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์และกรมป่าไม้ จัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยรอบพื้นที่ นำชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 3 หมู่ 4 บ้านห้วยบง ต.พัฒนานิคม และ หมู่ 4 หมู่ 11 ต.โคกสลุง และกลุ่มไทยเบิ้งซึ่งเป็นกลุ่มชนพื้นถิ่นที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณลุ่มน้ำป่าสัก อ. พัฒนานิคม รวม 40 คน เรียนรู้นวัตกรรมการปลูกป่าที่เขาพระยาเดินธงที่กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพื่อสร้างสำนึกรักษ์ป่าของคนในชุมชนและถ่ายทอดต่อสู่รุ่นลูกหลาน

นายหิรัญ ศิริสลุง อายุ 52 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.โคกสลุง อาชีพปลูกไผ่หวานและพืชสวนครัวเล่าว่าซีพีเอฟเข้ามาให้ความรู้ชุมชนเรื่องการทำการเกษตร อาหารปลอดภัย ซึ่งชาวบ้านยังมีความเข้าใจในเรื่องนี้คลาดเคลื่อน การทำโครงการปลูกผักปลอดสารนอกจากจะทำให้มีรายได้แล้ว ที่สำคัญคือได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัยเพราะที่ผ่านมาผลการตรวจเลือดของชาวบ้านบางรายพบว่ามีสารปนเปื้อนในเลือดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน คือ มีการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร “ผมอยู่ในตำบลโคกสลุงมาตั้งแต่เกิด เคยมองว่าพื้นที่เขาพระยาเดินธงหมดประโยชน์ไปแล้ว เพราะป่าเสื่อมโทรมแต่ได้ไปเห็นป่าตอนนี้ รู้สึกตื่นตาตื่นใจมาก รู้สึกขอบคุณซีพีเอฟที่ตอบแทนคืนกลับสู่ชุมชน เป็นประโยชน์มหาศาลกับชุมชน คนเป็นหมื่นครอบครัวที่จะได้ประโยชน์ตรงนี้ เป็นโอกาสของคนในพื้นที่ ถ้าป่าสมบูรณ์แบบนี้ คนมีแหล่งอาหารจากป่ามายังชีพ ไม่มีเงินก็ไม่ตาย” นายหิรัญกล่าว
 

 
ด้าน น.ส.น้ำเพชร กรตุ้ม อายุ 26 ปี ชาวบ้านจากหมู่ 11 ต.โคกสลุง เป็นอีกหนึ่งคนที่ร่วมโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุขฯ เล่าว่าได้รับการชักชวนจากผู้ใหญ่บ้านที่มาบอกกับคนในหมู่บ้านว่าซีพีเอฟมีโครงการปลูกผักปลอดสาร ซึ่งที่บ้านของตนก็มีการปลูกมันสำปะหลังและพืชอื่นๆไว้ขาย เช่น มะพร้าว มะขาม มะม่วง กล้วย ข้าวโพด เป็นต้น หลังจากที่เข้าร่วมโครงการฯมีโอกาสได้เรียนรู้วิธีการที่ปลูกผักที่ถูกต้อง รู้วิธีการทำปุ๋ย ทำน้ำหมัก ฯลฯ ทำให้สามารถนำมาใช้กับสวนเกษตรที่เราทำอยู่ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ขึ้นไปเห็นป่าบนเขาพระยาเดินธงที่มีต้นไม้ขึ้นเขียวเต็มไปหมด แตกต่างจากเมื่อก่อนที่เรามองจากข้างล่างขึ้นไปที่เขา เห็นแต่ต้นไม้แห้งเหลือง เห็นแต่หิน แต่ตอนนี้ป่าสมบูรณ์ขึ้นมาก ดีใจที่สามารถรักษาป่าตรงนี้ไว้ได้
 

 
นายประทีป อ่อนสลุง ชาวบ้านตำบลโคกสลุงคณะทำงานกลุ่มไทยเบิ้งในฐานะผู้ประสานงานหลัก“โครงการสร้างสุข ชุมชนพื้นที่เขาพระยาเดินธง” กล่าวว่าโครงการนี้เป็นการส่งเสริมเกษตรกรในชุมชนปลูกผักปลอดสารเพื่อบริโภคแบ่งปันกันเองในชุมชนและส่วนที่เหลือนำมาจำหน่ายสู่ตลาดของชุมชนและหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ เช่น โรงพยาบาล สถานีอนามัย ฯลฯ ตอกย้ำความสำคัญของการบริโภคอาหารปลอดภัย โดยมีซีพีเอฟช่วยให้ความรู้ที่ถูกต้องในการเตรียมดิน การทำปุ๋ย สนับสนุนถังสำหรับกักเก็บน้ำ เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมให้ชุมชนร่วมดูแลรักษาป่าอย่างยั่งยืน ซึ่งซีพีเอฟ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์และกรมป่าไม้ ได้เข้ามาอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า 5,971 ไร่ ในโครงการ “ซีพีเอฟรักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2562 เวลา : 18:26:23
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 1:57 am