หุ้นทอง
ก.ล.ต.เตรียมปรับหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ลงทุนซื้อขายหน่วยลงทุนได้สะดวกขึ้น


ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขหลักเกณฑ์ให้ผู้ลงทุนซื้อขายหน่วยลงทุนได้สะดวกขึ้น เพื่อสร้างโอกาสแก่ประชาชนในการเข้าถึงและใช้ตลาดทุนไทยในการออมและลงทุนได้อย่างทั่วถึง โดยยังคงได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม


เป้าหมายหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนไทยคือ การทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ตลาดทุนไทยในการออมและลงทุนได้อย่างทั่วถึง ก.ล.ต.จึงมีแผนดำเนินการเพื่อสร้างโอกาสและลดข้อจำกัดเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านการลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการพัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการให้บริการด้านการขายหน่วยลงทุน โดยพบว่าปัจจุบันมีผู้สนใจที่จะเข้ามาเป็นผู้ให้บริการซึ่งมีรูปแบบการประกอบธุรกิจที่สามารถเข้าถึงคนในวงกว้าง แต่เกณฑ์ยังเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ ทำให้ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ตามความถนัด

ก.ล.ต.จึงปรับปรุงเกณฑ์เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้สะดวกมากขึ้น อาทิ ยกเลิกหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้ต้องขายกองทุนรวมของ บลจ. หลายแห่งและยกเว้นการใช้ชื่อ “บริษัทหลักทรัพย์” สำหรับผู้ที่มีการประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้ว นอกจากนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนได้กำหนดเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการผ่านสาขาเฉพาะออนไลน์ขายได้เฉพาะกองทุนรวมที่ไม่ซับซ้อน

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=568  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail chanisarab@sec.or.th หรือ janthaporm@sec.or.th จนถึงวันที่ 18 ตุลาคม 2562     

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2562 เวลา : 10:38:47
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:33 pm