เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ดัชนีความเชื่อมั่นฯปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 12 เดือน


ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 12 เดือน,ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก, วอนภาครัฐหนุนใช้สินค้า Made in Thailand


 
 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยผลการสำรวจ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนกันยายน 2562 อยู่ที่ระดับ 92.1 ปรับตัวลดลงจากระดับ 92.8 ในเดือนสิงหาคม โดยเป็นการปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 12 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัว

 
 
 
จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,103 ราย ทั่วประเทศในเดือนกันยายน ผู้ประกอบการกว่าร้อยละ 70 ยังคงกังวลปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังไม่มีทีท่าคลี่คลายลง นอกจากนี้ผู้ประกอบการกว่าร้อยละ 50 กังวลในเรื่องเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกันยายน 2562 เงินบาทแข็งค่าแตะระดับต่ำสุดที่ 30.76 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแข็งค่ากว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 2561 ทำให้ผู้ประกอบส่งออกได้รับผลกระทบ ขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินธุรกิจด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่ช่วยให้ผู้ประกอบการคลายความกังวลลงบ้าง แต่ยังมีปัจจัยกดดันภายในประเทศที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นยังไม่ฟื้น ประกอบกับการชะลอการลงทุนภายในประเทศ สะท้อนจากการนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบในการผลิตลดลง รวมทั้งการบริโภคในประเทศที่ยังชะลอตัว นอกจากนี้อุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้กำลังซื้อในภูมิภาคลดลงด้วย

สำหรับดัชนีฯคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 103.4 โดยเพิ่มขึ้นจาก 102.9 ในเดือนสิงหาคม เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในช่วง 3 เดือนข้างหน้าจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านโครงการชิมช็อปใช้ ทั้งระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลายปี 2562

สำหรับข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นว่ารัฐบาลควร 1) ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตลาดที่มีศักยภาพ โดยปรับเงื่อนไขการลงทุนและสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อจูงใจผู้ลงทุนมากขึ้น พร้อมกันนี้ควรให้การ 2) สนับสนุนสินค้า Made in Thailand พร้อมส่งเสริมให้ใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้บริโภคใช้สินค้าไทย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ต.ค. 2562 เวลา : 14:11:40
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:45 am