เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยออยล์คาดสถานการณ์ราคาน้ำมันและแนวโน้มประจำสัปดาห์


ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 54 - 59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 59 - 64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (28 ต.ค. - 1 พ.ย. 62)
        ราคาน้ำมันดิบคาดได้รับแรงหนุนจากกำลังการกลั่นที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันกลับมาดำเนินการผลิตหลังจากหยุดซ่อมบำรุงประจำปี ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯมีแนวโน้มปรับตัวลดลงหลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ นอกจากนี้ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) เตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากกว่าข้อตกลงเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังคาดความต้องการใช้น้ำมันยังคงชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งอาจยังไม่ได้ข้อสรุปในเร็วนี้และคาดจะส่งผลกดดันต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก รวมถึงความต้องการใช้น้ำมัน และตลาดยังคงกังวลต่อสถานการณ์การถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 18 ต.ค. 62 ปรับลดราว 1.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกำลังการกลั่นราว 429,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นผลจากโรงกลั่นเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังสิ้นสุดฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประจำปี 
          คาดว่าความต้องการใช้น้ำมันจากจีนมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากกำลังการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นในจีน เดือน ก.ย. 62 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13.75 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเปิดดำเนินการของโรงกลั่นใหม่ๆ ในจีนและการกลับมาดำเนินการกลั่นอีกครั้งหลังโรงกลั่นบางแห่งเสร็จสิ้นจากการปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาล
          กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) เตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากกว่าข้อตกลงเดิม ซึ่งอยู่ที่ราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันดิบในปี 2563 โดยกลุ่มโอเปกพลัสจะทำการประชุมเพื่อหารือกันถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมวันที่ 5-6 ธ.ค. 62
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นกว่าข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตเนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันจากแหล่งก๊าซธรรมชาติปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในเดือน ต.ค ปริมาณการผลิตคาดจะลดลงไปสู่ระดับที่ได้ตกลงไว้
          ตลาดกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนอาจยังไม่ได้ข้อสรุปในเร็วนี้และคาดจะส่งผลกดดันต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก รวมถึงความต้องการใช้น้ำมัน โดยความคืบหน้าล่าสุดทางสหรัฐฯ ได้มีการออกมาเปิดเผยว่าข้อตกลงทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องการจะลงนามในการประชุม APEC ในวันที่ 16-17 พ.ย. จะต้องเป็นข้อตกลงที่ครอบคลุมประเด็นที่สำคัญทุกประเด็น ซึ่งสร้างความกังวลกับตลาดว่าทั้งสองประเทศอาจจะบรรลุข้อตกลงได้ล่าช้ากว่ากำหนด
          จับตาสถานการณ์ว่านายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะสามารถเจรจาบรรลุข้อตกลงกับทางสภาก่อนกำหนดการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ในวันที่ 31 ต.ค. ได้หรือไม่ หลังล่าสุดทางสภาได้ลงมติให้มีการเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน 
          เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 3/2562 นโยบายการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จีดีพียูโรโซนไตรมาส 3/2562 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2562 เวลา : 16:54:41
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:50 pm