การตลาด
สกู๊ป จับตา"ค้าปลีกกรุงเทพฯตะวันออก"เปิดชั้นเชิงการตลาดชิงลูกค้า


จากการขยายตัวของเมืองภายหลังสนามบินนานาชาติของกรุงเทพฯได้ย้ายมาอยู่ทางฝั่งกรุงเทพฯตะวันออก ประกอบกับภาครัฐมีการออกมาประกาศโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ชุมชนเมืองเริ่มขยายมาทางฝั่งกรุงเทพฯตะวันออกมากขึ้น เห็นได้จากการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ๆที่ต่างทยอยเข้ามาลงทุนในพื้นที่กรุงเทพฯตะวันออกไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์  ค้าปลีกหรือโรงแรม

 


 
 
สำหรับในส่วนของธุรกิจค้าปลีกถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่นับวันจะมีความคึกคักและมีการแข่งขันที่รุนแรงจากเดิมกรุงเทพฯตะวันออกมีเพียงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ สาขาศรีนครินทร์และศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค(หรือศูนย์การค้าเสรีเซ็นเตอร์เดิม) เปิดให้บริการเท่านั้น ด้วยศักยภาพด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคในฝั่งกรุงเทพฯตะวันออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกหน้าใหม่ต่างเล็งเห็นโอกาสในการเข้าไปลงทุนธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ทางฝั่งกรุงเทพฯตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าธัญญา พาร์ค  หรือศูนย์การค้าเมกา บางนา ที่ทยอยเปิดให้บริการกันในช่วงปี 2555ที่ผ่านมา

และล่าสุดในปี 2562นี้ก็มีศูนย์การค้าใหม่เกิดขึ้นอีก 3 แห่ง เริ่มจาก แม็คโคร ฟู้ดเซอร์วิส สาขาลาดกระบัง ที่เปิดให้บริการไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจห้างแม็คโครก็ปั้นสาขานี้ให้เป็นสาขานำร่องในนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ภายในห้างเป็นครั้งแรกในรูปแบบของ “ดิจิทัล สโตร์” เพื่อเป็นต้นแบบห้างค้าส่งอัจฉริยะ หลังจากใช้เวลาในการพัฒนาและก่อสร้างมากว่า 1 ปี ด้วยการนำ AI รวมทั้งอุปกรณ์ดิจิทัลและเทคโนโลยีถึง 32 ประเภท เพื่อการทำงานที่เชื่อมต่อกันทั้งพนักงาน คู่ค้าและลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพทั้งการทำงานและบริการที่ดีขึ้น

ในส่วนของการลงทุนสาขานี้บริษัท สยามแม็คโครได้ใช้งบไปประมาณ 200 ล้านบาท โดยงบกว่า 13% หรือ 26 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีรวมทั้งอุปกรณ์ดิจิทัลที่เพิ่มมาจากสาขาอื่นๆจำนวน 32 รายการ เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจและประสิทธภาพในการทำงานของพนักงาน รวมทั้งช่วยลดการใช้พลังงานและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม
 
 

 
 
หลังจากนั้นไม่กี่เดือนต่อมาบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน)หรือซีพีเอ็นก็ได้ฤกษ์เปิดให้บริการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ต แห่งแรกของประเทศไทย บนพื้นที่ 100 ไร่ โดยมีร้านค้าแบรนด์ดังระดับโลกกว่า 150 ล้านค้า ทั้งสินค้าแฟชั่น อุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือนอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและร้านอาหารชื่อดังตบเท้าเข้ามาเปิดให้บริการกันอย่างศึกคัก หลังจากผ่านวิกฤติข้อพิพาทกับบริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

เมื่อทอท. ส่งฝ่ายกฎหมายของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องการก่อสร้างศูนย์การค้า เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ต ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ฐานก่อสร้างรุกล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่ของราชพัสดุ ซึ่งอยู่ในความครอบครองของกรมท่าอากาศยานไทยและเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เมื่อเรื่องร้ายๆผ่านพ้นไป ซีพีเอ็นก็เดินหน้าทำกิจกรรมการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศทันที เพื่อดึงลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้า ซึ่งนอกจากจะชูจุดเด่นในด้านของสินค้าและบริการที่ครบครันสมกับความเป็นลักซ์ชัวรี่ เอาท์เลทแล้ว ในด้านของการออกแบบโครงการยังมีความโดดเด่นในสไตล์ไทยโมเดิร์น ด้วยการแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนโดยการตีความเป็นหมู่บ้านต่างๆจำนวน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านช่างไม้ หมู่บ้านช่างโลหะ หมู่บ้านจักรสานและหมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งเป็นตัวแทนของงานฝีมือช่างไทยและวิถีชีวิตของความเป็นไทยในสไตล์ Outdoor experience ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินใน Travel checklist ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นอกจากนี้เซ็นทรัล วิลเลจ ยังได้ปักธงศูนย์การค้าเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตแห่งใหม่รองรับคนกรุงในย่านสุขุมวิทตอนปลาย ,บางนา- ลาดกระบังและสมุทรปราการ ด้วยบริการรถรับส่งฟรี Free shuttle Bus จากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และจากป้ายรถประจำทางสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอุดมสุขและเซ็นทรัลบางนา รวมไปถึงบริการที่มากกว่า 1,500 คัน

 
 
 
 
อีกหนึ่งศูนย์การค้าที่จะเปิดให้บริการในย่านกรุงเทพฯตะวันออกทันในสิ้นปี 2562 นี้ คือ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง สาขานี้ถือเป็นสาขาลำดับที่ 50 และเป็นสาขาลำดับที่ 23 ในรูปแบบศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ซึ่งเป็นโมเดลใหม่ในรูปแบบศูนย์การค้าฯที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในคอนเซ็ปต์ ‘โอเอซิส’ (Oasis) แลนด์มาร์กแห่งใหม่ ที่พร้อมมอบประสบการณ์การช้อปที่ตอบโจทย์ทุกเจนเนอเรชั่น (New Life Experience) ไม่ว่าจะเป็น โซน Kid Oasis ที่รวมทุกความบันเทิงของเด็กๆ ทั้ง Playland, Learning Education, Kids Cinema  หรือโซน New Gen Oasis โซนชิคๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ในรูปแบบ Concept Stores ทั้งกลุ่มแฟชั่น บิวตี้ คาร์เฟ่ ฟิตเนส รวมทั้ง Co-Working Space เพื่อเป็นเดสติเนชั่นของการอัพเดทเทรนด์และแฮงเอ้าท์แห่งใหม่

นอกจากนี้ยังมีโซน Family Oasis ที่จะเติมเต็มความสุขของกลุ่มครอบครัว ทั้งร้านอาหารและโรงภาพยนตร์ชั้นนำและอำนวยความสะดวกสบายกับอาคารจอดรถกว่า 1,600 คัน โดยโรบินสันใช้เงินลงทุนราว 1,500 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร เนื่องจากเล็งเห็นว่าลาดกระบังเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีศักยภาพ เพราะมีคู่แข่งค้าปลีกน้อย อยู่ใกล้นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง สนามบินสุวรรณภูมิ และหมู่บ้านขนาดใหญ่ระดับลักชัวรี่ จึงทำให้ให้ผู้บริโภคในย่านนี้มีกำลังซื้อสูงและมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี

อีกหนึ่งห้างใหญ่ที่น่าจับตามองคือ โครงการสยาม พรีเมียม เอาท์เลท กรุงเทพฯของบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และ ไซม่อน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป กลุ่มอสังหาริมทรัพย์จากสหรัฐอเมริกา เจ้าของลักชัวรีพรีเมียมเอาท์เลท 96 แห่งทั่วโลก ที่ผนึกกำลังกันพัฒนาโครงการดังกล่าวภายใต้บริษัท สยามพิวรรธน์ ไซม่อน จำกัด ด้วยงบลงขันร่วมทุนจดทะเบียนที่ 130 ล้านบาท โดยขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้าง  เบื้องต้นคาดว่าปลายปี 2563 จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ

หลังจากสยาม พรีเมียม เอาท์เลท กรุงเทพฯเปิดให้บริการเชื่อว่าการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกฝั่งกรุงเทพฯตะวันออกจะมีความรุนแรงมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการแข่งขันของ 2 เอาท์เลทยักษ์ใหญ่ที่น่าจะดุเดือดอย่างแน่นอน แต่ใครจะชิงลูกค้าได้มากกว่างานนี้คงต้องวัดกันที่แผนการตลาดว่าใครจะคิดได้เจ๋งกว่ากัน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ย. 2562 เวลา : 07:17:29
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 6:49 pm