หุ้นทอง
ตลาดหุ้นหวังแรงซื้อหลัก"เงินกองทุน LTF"


กองทุน Passive Fund อาจปรับพอร์ต อิงตามดัชนี MSCI ในวันนี้เพราะเป็นวัน Rebalance ดัชนีในราคาปิด ซึ่งโดยปกติแล้วช่วงท้ายตลาดจะมีมูลค่าซื้อขายเข้ามารุนแรง


 
 
ทั้งนี้เห็นได้จากเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ในวันที่ MSCI ปรับหุ้นไทยเข้าออก พบว่ามูลค่าซื้อขายเพิ่มขึ้นกว่าวันก่อนหน้าถึง 19.6% (ไม่นับเดือนพ.ค.2562 ที่มีการเปลี่ยนกฎเพิ่มสัดส่วน NVDR ทำให้มีมูลค่าซื้อขายสูงผิดปกติ)แต่หนุน SET Index เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 0.09% เท่านั้น 

 
 
ในรอบนี้ต้องอย่าลืมว่า MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนัก 5%ของChina A-Share (204 บริษัท) ลงในดัชนี MSCI Emerging Market (ล่าสุดมีสัดส่วน 4.1% ของดัชนี MSCI Emerging Market หรือ 20% ของหุ้น China A Share ทั้งหมด)
 
ซึ่งจากสถิติในทุกวันที่ MSCI ปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้น China A-Share ลงในดัชนี MSCI Emerging Market ต่างชาติมักจะขายสุทธิหุ้นไทยเฉลี่ย 3.4 พันล้านบาท และเป็นการขายสุทธิทุกครั้ง (ยกเว้นรอบพ.ค. 2562 ที่มีการเปลี่ยนกฎเพิ่มสัดส่วน NVDR ในหุ้นไทย)
 
 
 
ดังนั้นแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติอาจถูกกดดันจากการปรับน้ำหนักตามดัชนี MSCI อยู่บ้าง หลังจากมีผลบังคับใช้แต่แรงผลักดัน SET Index ยังให้ความหวังไว้กับแรงซื้อ LTF ที่มักจะกระจุกตัวในช่วงท้ายของปี สอดคล้องกับสถิติย้อนหลัง 14 ปีที่แรงซื้อ LTF กว่า 45.1% มักกระจุกตัวในเดือนสุดท้ายของทุกปี

ตอกย้ำด้วยสถิติการซื้อขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนสถาบันย้อนหลัง 10 ปี พบว่าในเดือนธ.ค.สถาบันมักซื้อสุทธิเฉลี่ยหุ้นไทยสูงสุดของปีถึง 1.31 หมื่นล้านบาท เป็นการซื้อสุทธิ 9 ใน 10 ปี นอกจากนี้ในช่วงปี 63และ64 จะไม่มีเม็ดเงิน LTF ที่ครบกำหนดการถือครองใหม่ (7 ปีปฎิทิน) ออกมา ทำให้ผู้จัดการกองทุนไม่จำเป็นต้องสำรองเม็ดเงินไว้รองรับการไถ่ถอน ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา

บล.เอเซีย พลัส หรือ ASP เชื่อว่าในช่วงปลายปีนี้ น่าจะเห็นแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันเข้ามาขับเคลื่อนตลาดหุ้นได้ 

ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index แม้คาดว่าได้แรงพยุงจาก LTF แต่คาดว่าเคลื่อนไหวได้ในกรอบจำกัดที่ 1,600 -1,625 จุด เนื่องจากมีแนวต้านสำคัญจาก Valuation ของตลาดที่เริ่มแพง โดยล่าสุดซื้อขายกันบน P/E ที่ 17.5 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สูง
 
 
สำหรับปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐาน หลังจากฝ่ายวิจัย ASP ปรับประมาณการกำไรปีนี้ลงเหลือ 92.11 บาทต่อหุ้นและหากพิจาณาจาก Market Earning Yield Cap พบว่าลดลงมาอย่างรวดเร็วเหลือ 4.49% ทำให้การปรับตัวขึ้นของดัชนีน่าจะขึ้นได้จำกัด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ย. 2562 เวลา : 20:29:40
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:02 am