เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยTech Disruption จากเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าโลก...กระทบผู้ผลิตชิ้นส่วน


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยTech Disruption จากเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าโลก...กระทบผู้ผลิตชิ้นส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม Tier-2 กว่า 600 ราย หลังปี 2570 


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้วิเคราะห์ถึงภาพห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนรถยนต์ในไทยที่จะเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมจากการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งการมาของรถยนต์ไฟฟ้าก่อให้เกิดผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนรถยนต์ ICE เดิมใน 2 มิติ ได้แก่ การสั้นลงของห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากการสร้างหน่วยธุรกิจใหม่ที่เกิดจากการรวมกลุ่มธุรกิจมากขึ้น และการต้องพัฒนาคุณสมบัติของชิ้นส่วนเดิมบางประเภทให้สามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนในห่วงโซ่อุปทานเดิมต่างต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมากขึ้น

นอกจากนี้การมาของรถยนต์ไฟฟ้ายังจะก่อให้เกิดการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นในไทย ซึ่งแม้จะมีโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้นจากการเติบโตของตลาดในอนาคตแต่ก็มีการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกันระหว่างผู้ผลิตเดิมที่อยู่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งพยายามยกระดับตนเองสู่การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าและผู้ผลิตชิ้นส่วนใหม่ที่มาจากอุตสาหกรรมอื่น เช่น อิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ภาพที่จะเกิดในห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนรถยนต์ไทยในระยะต่อไป คือ 
 
Tier-1 ค่ายรถจะทำการรวมศูนย์การผลิตชิ้นส่วนบางชิ้นไปที่ผู้ผลิต ที่มีความถนัดในการผลิตบางรายที่อยู่ในเครือข่ายธุรกิจของตนมากขึ้น รวมถึงอาจมีการจับคู่พันธมิตรธุรกิจนอกค่ายรถเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการผลิตชิ้นส่วน ซึ่งผู้ผลิต Tier-1 ต้องมีการพัฒนาอย่างแนบชิดไปกับค่ายรถอยู่ตลอด
 
Tier-2 อาจมีโอกาสถูกผู้ผลิต Tier-1 ควบรวมกิจการในอนาคต หรือแม้แต่อาจเกิดการควบรวมระหว่างผู้ผลิต Tier-2 กันเองเพื่อควบคุมคุณภาพและต้นทุนอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ปัจจุบันต้องเผชิญกับการเข้ามาของผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ต่างชาติทุนหนาที่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้นในการผลิต ทำให้สามารถผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพออกมาในปริมาณมากได้ในเวลาที่รวดเร็ว เป็นเหตุให้สามารถตั้งราคาต่ำและแย่งตลาดชิ้นส่วนจากผู้ผลิตเดิมได้
 
Tier-3 เป็นกลุ่มที่สามารถยืดหยุ่นไปผลิตสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากอุตสาหกรรมรถยนต์ได้ เช่น น็อตไปผลิตชิ้นส่วนรถไฟ ทำให้แม้ว่าความต้องการชิ้นส่วนดังกล่าวจะลดลงในอุตสาหกรรมรถยนต์เนื่องจากเครื่องยนต์จะต้องหายไป แต่ก็ยังสามารถปรับตัวไปอยู่อุตสาหกรรมอื่นได้ไม่ลำบากนัก 

ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบสูงกว่า Tier อื่น จากการแข่งขันและการถูกควบรวมกิจการที่น่าจะเห็นได้ชัดเจนหลังจากปี 2570 คือ กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ระดับ Tier-2 ซึ่งน่าจะมีอยู่ราว 600 บริษัทในประเทศ โดยในจำนวนนี้เป็นกิจการของคนไทยกว่าครึ่งหนึ่ง

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ย. 2562 เวลา : 12:26:48
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:39 am