หุ้นทอง
คนคิดโสดตลอดชีวิต...โปรดอ่าน แม้โสด..ต้องเก็บเงินหนักกว่าคนมีครอบครัว


แนวโน้มคนหนุ่มสาว เริ่มมีกรอบคิดไม่ต้องการแต่งงานหรือบางคนถึงขั้นกำหนดชีวิตตัวเองเอาไว้ จะขอเป็นโสดตลอดชีวิต ความคิดเช่นนี้ จึงทำให้คุณและอีกหลายคน ชะล่าใจกับการวางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณ เพราะคุณไปเข้าใจหรือตีความเองกันว่า การอยู่ตัวคนเดียว ไม่ต้องใช้เงินมากมายเหมือนคนมีครอบครัวแต่ในความเป็นจริงแล้ว เท่าที่ มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณสุดารัตน์ ทิพยเทอดธนา ขอเตือนว่าคนโสดระวังคุณอาจจะใช้เงินมากกว่าก็ได้

 


 
 
ดังนั้นถ้าคุณ คิดวางแผนจะเป็นโสดไปตลอดชีวิต ไม่ว่าจะโสดแบบ By Design หรือโสดแบบ By Default มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯและคุณสุดารัตน์ ขอบอกว่าคุณต้องเริ่มต้นเตรียมทุกอย่างกันตั้งแต่เนิ่นๆ

มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯและคุณสุดารัตน์ ขอแนะเลยว่าสิ่งที่คุณต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตคนเดียวยามแก่เฒ่าจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

สิ่งแรก เตรียมใจ ถ้าคิดจะเป็นโสดสนิ และต้องใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังและเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ก็ยิ่งมีเวลามากขึ้นไม่เร่งรีบ จุดนี้คุณควรเตรียมหาอะไรที่คุณชอบและอยากทำตั้งแต่เนิ่นๆ คุณจะได้ไม่รู้สึกเหงา

นอกจากนี้คุณต้องเตรียมร่างกายและควรทำประกัน เพราะเมื่อคุณคิดจะอยู่คนเดียว คุณต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม นั่นคือ คุณต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงหมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีคุณค่า เพราะถ้าคุณอายุมากๆต้องไปไหน มาไหนตัวคนเดียว ดังนั้น สุขภาพร่างกายต้องแข็งแรง อีกทั้ง คุณควรวางแผนซื้อประกันชีวิต เช่น ประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรงไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะค่ารักษาพยาบาลจะเป็นรายจ่ายที่สูงขึ้นมากในอนาคต อย่าคิดว่าเรายังแข็งแรงหรือมีสวัสดิการที่ได้รับจากบริษัทก็เพียงพอ ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิด

เหนืออื่นใด คุณต้องเตรียมเงินคุณอย่าไปฟังเสียงรอบข้างนะ ว่าเป็นโสดใช้เงินน้อยกว่าคนมีครอบครัว ไม่จริงเสมอไป คุณจึงควรวางแผนเก็บเงิน ให้เหมือนกับคนที่มีครอบครัว

ขณะเดียวกัน คุณควรหาเพื่อนที่เป็นมิตรแท้ เพราะเพื่อนกลุ่มนี้ควรมีไลฟ์สไตล์ ทัศนคติและการดำเนินชีวิตที่คล้ายคลึงกับคุณ เพราะหลังเกษียณไปแล้ว เพื่อนๆ เหล่านี้จะเป็นเพื่อนที่เราสามารถพบปะ พูดคุย และทำกิจกรรมด้วยกันได้ เช่น ออกกำลังกาย ทำบุญ ท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ชีวิตคุณมีสีสรรและมีความสุข

สุดท้าย คุณต้องมีผู้ช่วย ซึ่งในที่นี่หมายถึง ผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนทางการเงินเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตคุณเป็นโสดได้อย่างมั่นใจ

สำหรับเทคนิคการออมและการลงทุนของคนโสดตลอดชีวิตนั้นจะไม่แตกต่างไปจากคนที่มีคู่ครองหรือมีลูก ซึ่งทำง่ายๆ โดยเริ่มจาก เมื่อเงินเดือนคุณออก โดยคุณต้องแบ่งเงินออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่
เงินออม คุณต้องตั้งเป้าไว้เลยว่า หลังเกษียณ คุณต้องการจะใช้เงินเดือนละกี่บาท (ห้ามคิดแบบเกินจริง) โดยประเมินว่า คุณจะมีอายุต่อไปอีกกี่ปี เช่น จะใช้เดือนละ20,000 บาท หรือ 240,000 บาทต่อปี และจะมีอายุตอน 85 ปี ถ้าคุณเกษียณอายุ 60 แสดงว่าคุณจะมีชีวิตหลังเกษียณ 25 ปี นั่นก็คือ 240,000 คูณ 25 เท่ากับ 6 ล้านบาท (อย่าเพิ่งปวดหัวกับเรื่องเงินเฟ้อ คิดแบบง่ายๆ เพื่อให้รู้เม็ดเงินคร่าวๆก่อน) แสดงว่าคุณต้องเก็บเงินให้ได้ก่อนเกษียณอย่างน้อย 6 ล้านบาท จากนั้นทุกๆเดือน ก็กันเงินไปออมไปลงทุน ส่วนคุณจะออมมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับกำลังของคุณแต่อย่างน้อยเราก็มีเป้าหมาย เอาไว้พุ่งชน

เงินจ่ายภาระหนี้ เช่น บัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ามือถือ ค่าผ่อนรถ ภาระเหล่านี้หากคุณรู้จักบริหารจัดการควรใช้แต่พอดี คิดก่อนใช้หรือซื้อ หากมีเวลาก็ลองเก็บตัวเลขค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนดูว่ามีรายจ่ายอะไรที่จำเป็น รายจ่ายอะไรลดได้บ้าง อาจทำให้คุณเพิ่มความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นโดยอัตโนมัติได้

เงินสำรองฉุกเฉิน แต่ละเดือนคุณต้องกันเงินก้อนหนึ่ง เพื่อใช้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วยกะทันหันก็สามารถนำเงินที่สำรองนี้ไปจ่าย

เงินใช้จ่ายชีวิตประจำวัน หลังจากคุณกันเงินทั้งสามก้อนแล้วจะมีเงินเหลือไว้ใช้สำหรับชีวิตประจำ เช่น กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง ซึ่งเงินก้อนนี้สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวล แต่ควรใช้อย่างพอดี

แนวคิดการจัดพอร์ตลงทุนของคนโสด จริงๆ ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากไปคนอื่นๆ เพียงแต่คุณดูระดับความเสี่ยงที่คุณพอรับได้ในการลงทุน และต้องเข้าใจความเสี่ยงในสินทรัพย์ที่คุณต้องลงทุนด้วย เพื่อให้การจัดพอร์ตสินทรัพย์เป็นไปอย่างเหมาะสม

ที่สำคัญที่สุดคือการลงทุนในทุกๆ สินทรัพย์ คุณต้องให้เวลาและทำความเข้าใจในสินทรัพย์ที่เราลงทุน ทำการบ้านเยอะๆ เพราะไม่มีผลตอบแทนอะไรที่ได้มาง่ายๆ โดยไม่ใช้ความพยายาม แต่หากไม่มีเวลามากพอลองหันมาใช้บริการ “ผู้ช่วย” เก่งๆดู แล้วจะรู้จักคำว่า “โสด สวย รวยมาก” เป็นอย่างไร

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ธ.ค. 2562 เวลา : 19:48:50
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:57 am