การตลาด
สกู๊ป "เซ็นทรัล"ปลุก"ปอร์โต เดอ ภูเก็ต"บูมตลาดภูเก็ตรับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้น


จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างไม่ขาดสาย ส่งผลให้มีการคาดการณ์กันว่าสิ้นปี 2562 นี้ น่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 40 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2561ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกว่า 38 ล้านคน


“ภูเก็ต” ถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเลือกที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว ทำให้มีการคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2562 นี้น่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ด้วยเหตุนี้ภาคธุรกิจจึงต่างเล็งเห็นโอกาสที่จะเข้ามาขยายธุรกิจในจังหวัดภูเก็ต เพื่อชิงส่วนแบ่งรายได้ที่ไหลเข้าจังหวัดภูเก็ตปีละไม่ต่ำกว่า 372,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 31,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ตจะมีการใช้จ่ายเงิน 8,432 บาทต่อวัน สัดส่วนการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของค่าที่พักประมาณ 28% ตามด้วยค่าอาหารและเครื่องดื่ม 20%  ค่าสินค้าของฝาก ของที่ระลึก 15% และอื่นๆ 37%  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามากสุดยังคงเป็นจีน ตามด้วย รัสเซีย เยอรมัน ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สวีเดน และอินเดีย

จากเม็ดเงินการใช้จ่ายที่อยู่ในระดับที่สูง ส่งผลให้กลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นโอกาส ด้วยการเปิดตัวศูนย์การค้า “ปอร์โต เด  ภูเก็ต” เข้ามาชิงเม็ดเงินสะพัดในจังหวัดภูเก็ตกว่า 3 แสนล้านบาท หลังจากก่อนน้านี้ได้ส่งศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต และห้างเซ็นทรัล ภูเก็ตชิมลางไปแล้วก่อนหน้านี้  

 

 
 
นายพงศ์ ศกุนตนาค กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ศูนย์การค้า ปอร์โต เดอ ภูเก็ต ถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของกลุ่มเซ็นทรัลที่ได้เปิดตัวดำเนินการ เพื่อเสริมทัพความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นจังหวัดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวติดอันดับที่ 14 (จาก 200 เมืองยอดนิยมทั่วโลก อ้างอิงจากผลสำรวจ Mastercard Global Destination Cities Index 2019) โดย 3 อันดับแรกที่มาเยือนมากที่สุด คือ จีน รัสเซีย และเยอรมัน บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจและสร้างทางเลือกสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์การเป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติมากขึ้น
 

 
 
สำหรับการก่อสร้างศูนย์การค้า ปอร์โต เดอ ภูเก็ต ในครั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัล ได้ใช้งบลงทุนไปกว่า 1,500 ล้านบาท เพื่อสร้าง ปอร์โต เดอ ภูเก็ต ให้เป็นศูนย์การค้าที่ฉีกกฏของไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง มอลล์ (Lifestyle Shopping Mall) ผสมผสานดีไซน์ ไลฟ์สไตล์และพื้นที่ธรรมชาติอย่างลงตัวบนพื้นที่โครงการกว่า 40,000 ตร.ม โดยสัดส่วน 2 ใน 3 จะเป็นพื้นที่สีเขียว ส่วนบรรยากาศในโครงการจะตกแต่ง ด้วยสไตล์ “คอนเทมโพรารี่ แวร์เฮ้าส์” (Contemporary Warehouse) โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด ด้วยการรักษาต้นไม้ในพื้นที่เดิมให้มากที่สุด ตอบสนองทุกรูปแบบการใช้ชีวิตของคนทุกเพศ ทุกวัย ภายใต้คอนเซปต์ “ที่สุดแห่งประสบการณ์การใช้ชีวิต” (The Finest Living Experience)

ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายหลักของศูนย์การค้า ปอร์โต เดอ ภูเก็ต จะมีทั้งกลุ่มลูกค้าคนในพื้นที่ที่มีกำลังซื้อสูง (Local) และชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตทำงานในภูเก็ตที่พักอาศัยบริเวณนี้ (Expat) รวม 65 % และกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35% โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการศูนย์ 10,000-13,000 คนต่อวัน ในช่วงไฮซีซั่นนี้และอย่างน้อย 3 ล้านคนต่อปี

และเพื่อให้ทราฟฟิกการใช้บริการเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ กลุ่มเซ็นทรัล จึงได้มีการชูจุดเด่นที่เป็นไฮไลต์ของ ปอร์โต เดอ ภูเก็ต ด้วยกัน 6 ด้าน ประกอบด้วย  1. เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ (Central Food Hall) ในรูปแบบ Stand Alone ด้านนอกศูนย์การค้าแห่งแรกของเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สุดยอดฟู้ดสโตร์ที่ดีที่สุดในเอเชียกับหลากหลายโซนที่พร้อมให้บริการ ทั้งอาหาร เบเกอรี่ และ Cheese Room ที่แรกในจังหวัดภูเก็ต

2. เดอะ เฟม (The Fame – Restaurant and Caf? Zone) รวบรวมร้านอาหารและคาเฟ่ชื่อดังเอาใจเหล่าฮิปสเตอร์และสายชิล ทั้งร้านสวย (SUAY) อาหารฟิวชั่น ไทย-ตะวันตก โดยเชฟกระทะเหล็ก การันดีด้วยรางวัลมิชลิน ไกด์, ร้านตู้กับข้าว อาหารใต้ชื่อดังของจังหวัดภูเก็ต, จำปา ร้านอาหารออแกนิกที่แตกไลน์มาจาก PRU ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ 1 ดาวแห่งเดียวในจังหวัดภูเก็ต

3. มัลติดีไซน์ เฮ้าส์ (Multi Design House) แหล่งรวบรวมสินค้าเพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ที่มีตั้งแต่ของแต่งบ้านจาก Indoor ถึง Outdoor อาทิ ของแต่งบ้านสุดวินเทจ จากแบรนด์ Soul of Asia และร่วมชมผลงานศิลปะเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จากศิลปินท้องถิ่นชื่อดังอย่าง สุนทร พาพาน แห่ง Napas Art Gallery, บีทูเอส (B2S) ภายใต้คอนเซ็ปต์ Think Space และ ซูเปอร์สปอร์ต (Supersports) ฟอร์แมตพิเศษที่มีการทดลองวิ่งกับ Run Lab ที่ท่านสามารถทดลองรองเท้าวิ่งที่เหมาะกับตัวเองได้ทันที

 
 
4. เฮลตี้ เฮเว่น (Healthy Heaven) ผ่อนคลายกับการนวดและสปาจากธรรมชาติบำบัดที่สปาชั้นนำ เช่น Let’s Relax ที่มีสปาแกลเลอรี่แห่งแรกของโลกและในจังหวัดภูเก็ต, นอกจากนี้ยังมีโซนเสริมความงานจากร้านชื่อดังของภูเก็ต อาทิ Devadiva 5. เพท เฟรนด์ลี่โซน (Pet Friendly Zone) พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงให้ได้วิ่งเล่น พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก จาก Phuket International Pet Care (PIPC) ทั้งคลินิกรักษาสัตว์, เพ็ทช็อป, กรูมมิ่ง และจุดรับ-ส่งน้องหมาน้องแมว  ขณะที่ไฮไลต์ที่ 6 จะเป็นในส่วนของ  คิด เลิร์นนิ่ง สเปซ (Kid Learning Space) แหล่งพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ ที่จะสนุกสนานกับเครื่องเล่นเสริมสร้างทักษะ

นายพงศ์ กล่าวปิดท้ายว่าในต้นปี 2563 บริษัทจะเปิดอีกหนึ่งโซนไฮไลต์ คือ เดอะ เมอร์คาโด้ (The Mercado) ฟู้ดเดสติเนชั่น ที่จำลองบรรยากาศเหมืองแร่โบราณผสมผสานกับสถาปัตยกรรมสไตล์ ซิโน-โปรตุกิส (Sino-Portuguese) รวมทั้งการเปิดตัวเฟส 2 ในช่วงปลายปี 2563 ซึ่งจะประกอบไปด้วย โรงภาพยนตร์ , ฟิตเนส, Indoor Playground, Edutainment รวมถึง Art Home and Decorative เป็นต้น

จากการที่กลุ่มเซ็นทรัลเข้าไปบุกตลาดภูเก็ตอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ ภูเก็ต กลายเป็นอีกหนึ่งสมรภูมิค้าปลีกที่มีการแข่งขันรุนแรง และคาดว่าจะรุนแรงเพิ่มขึ้นไปอีก เมื่อกลุ่มเดอะมอลล์ เปิดให้บริการโครงการ “บลูเพิร์ล”
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ธ.ค. 2562 เวลา : 08:02:47
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:21 pm