การตลาด
สกู๊ป ห้างคึกเนรมิตร"งานตรุษจีน"ชิงเงินสะพัด 1.3 หมื่นล้านบาท


แม้ว่าศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะออกมาคาดการณ์ว่า เม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2563 จะมีเงินสะพัดเพียง 13,150 ล้านบาท หดตัวลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังชะลอตัว จึงไม่เอื้อต่อการทำกิจกรรมในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว หรือการทำบุญ รวมไปถึงการแจกแต๊ะเอียที่ปรับลดลงในส่วนของจำนวนคนที่ให้และจำนวนเงินเฉลี่ยต่อคน


จากปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่พึ่งเม็ดเงินจำนวนนี้พอสมควร อาทิ ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหารและร้านทอง เนื่องจากผู้บริโภคจะหันมาใช้จ่ายเงินในส่วนที่มีความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งจากเม็ดเงินที่จะพัดดังกล่าว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าจะมีการใช้จ่ายเงินไปกับเครื่องเซ่นไหว้ประมาณ 5,900 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ 3,750 ล้านบาท และเงินค่าแต๊ะเอีย 3,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ดีแม้ว่าเม็ดเงินจะปรับลดลงแต่ห้างค้าปลีกก็ยังคงเดินหน้าทกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก เพราะเม็ดเงินที่สะพัดกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในช่วงระยะเวลาสั้นๆถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้บรรยากาศภายในห้างค้าปลีกแต่ละแห่งจึงเต็มไปด้วยกลิ่นไอเทศกาลตรุษจีน เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค

 
 
 
 
เริ่มจากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอ็นที่ออกมาทุ่มงบ 200 ล้านบาท จัดแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2020 – The Great China Bazaar” จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว ภายในศูนย์การค้าในเครือทั้ง 34 สาขาในไทย

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพันฒา จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่าการจัดงานตรุษจีนในปีนี้บริษัทจะเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่ “Chinese GEN ME” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนเจเนอเรชั่นที่ 3-4 เน้นกลุ่ม Gen X, Y และ Z ในช่วงอายุ 20-40 ปี ที่มีกว่า 80% ของประชากรไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีอิทธิพลสูงในการกำหนดทิศทางและเทรนด์การตลาด คน GEN ME จะให้ความสำคัญกับความต้องการของตัวเองสูง มีไลฟ์สไตล์ที่แสดงถึง Identity

นอกจากนี้ยังมีการทำโปรโมชั่นพิเศษให้กับสมาชิก The 1 พร้อมร่วมลุ้นของรางวัลมากมายรวมมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท เมื่อช้อปสินค้าภายในศูนย์ฯ อาทิ ช้อปและลุ้นรับโชคตรุษจีน รถยนต์ VOLVO รุ่น XC40, ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ-มาเก๊า จาก AirAsia, สำหรับสุดยอดนักช้อป Top Spenders 13 ท่านแรกที่มียอดใช้จ่ายสะสมสูงสุดตลอดแคมเปญ ส่วนใครที่มียอดใช้จ่ายขั้นต่ำ 300,000 บาทขึ้นไป รับแพคเกจเรือสำราญ Celebrity Cruises เส้นทาง สเปน-ฝรั่งเศส- อิตาลี พร้อมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ หรือเครื่องประดับทองคำ 99.9% จาก Prima

 
 
 
ในส่วนของ เดอะมอลล์ อัดงบประมาณ 120 ล้านบาท จัดกิจกรรมแน่นผ่าน 2 แคมเปญใหญ่ “THE MALL HAPPY CHINESE NEW YEAR” และแคมเปญ “CHINESE NEW YEAR JOY LUCK LOVE : ฉลองตรุษ สุดปัง” หวังกวาดรายได้ตลอดแคมเปญกว่า 3,500 ล้านบาท น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมจัดซิกเนเจออีเวนต์ที่ถือเป็นจุดแข็งและเป็นผู้นำในการจัดกิจกรรมมงคลสร้างสีสันในช่วงตรุษจีนทุกปีผ่าน 2 แคมเปญใหญ่ โดยในส่วนของแคมเปญ “THE MALL HAPPY CHINESE NEW YEAR ” จะพบกับ 5 ปรากฎการณ์แห่งความสุขเฉลิมฉลองตรุษจีน ระหว่างวันที่ 15 ม.ค. – 16 ก.พ. 2563 ที่ เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ทุกสาขา และแคมเปญ “CHINESE NEW YEAR JOY LUCK LOVE : ฉลองตรุษ สุดปัง” อัดโปรแรงรับปีหนูทอง ระหว่างวันที่ 15 ม.ค. – 5 ก.พ. 2563 ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์

พร้อมกันนี้ยังมีการใช้กลยุทธ์การทำอีเวนต์ และสร้าง Happening ต่างๆ ซึ่งความพิเศษของปีนี้ คือ การใช้ Endorser กลุ่มศิลปิน T-POP ชื่อดัง TRINITY มาสร้าง Story นำเสนอภาพรวมของแคมเปญ นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์ Digitization นำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาจัดแคมเปญ โดยลูกค้ายังสามารถร่วมสนุกลุ้นโชคอั่งเปาทองคำ ดิจิทัลเซียมซี และโปรโมชั่นต่างๆมากมาย

 
 
 
ฝั่งศูนย์การค้าไอคอนสยามก็ออกมาจัดงานตรุษจีนอย่างคึกคักเช่นกัน โดยในปีนี้ชูจุดเด่นการเชิญเทพเจ้าจากประเทศจีนมาให้คนไทยได้เคารพบูชา นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุลกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่าบริษัทได้จับมือร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ กระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สมาคมอุปรากรจีน China Cultural Center และสายการบินแอร์เอเชีย จัดมหาปรากฏการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่“THE ICONSIAM ETERNALPROSPERITY CHINESE NEW YEAR2020” อัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียว ศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ยะ ณ ซัวเถา เมืองแต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สู่ประเทศไทย ให้ประชาชนชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการะเสริมมงคลรับโชคครั้งยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 22 – 26 ม.ค. 2563

ด้านฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ อัด 25 ล้านบาท จัดแคมเปญ Chinese New Year 2020 อลังการณ์ครั้งแรกกับการแสดงเชิด 4 สัตว์มงคลแห่งสวรรค์ “มังกร สิงโต กิเลน และหงส์” พร้อมลุ้นโชคแพ็คเกจทัวร์เยือนแดนมังกร ปักกิ่ง – เซี้ยงไฮ้ ร่วมฉลอง 600 ปี พระราชวังกู้กง และไหว้พระเสริมสิริมงคล รับอั่งเปาร้านอาหาร (เฉพาะจันทร์-ศุกร์) มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท เมื่อช้อปครบ 1,000 บาท ระหว่าง วันที่ 23 ม.ค. – 16 ก.พ.2563 ซึ่งตลอดการจัดแคมเปญคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 5% จาก 185,000 คนต่อวัน

ปิดท้ายกันที่ห้างน้องใหม่อย่างสามย่านมิตรทาวน์ที่ออกมาจัดงานตรุษจีนเป็นครั้งแรกกับแคมเปญ “Chinese New Year 2020” ระหว่างวันที่ 23-26 ม.ค. 2563 ภายในงานจะพบกับการโชว์อุปรากรณ์จีนแบบไทยที่เล่นเป็นภาษาแต้จิ๋วจำนวน 4 รอบต่อวัน , การเขียนคำมงคลด้วยพู่กันจีน , สาธิตการทำโคมจีน , สาธิตการทำของเล่นจีนโบราณฯ , การจัดบู๊ทถ่ายภาพสวมชุดจีน การเชิดสิงโต และมังกร สุดอลังการ

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายภายในศูนย์การค้าเมื่อซื้อสินค้าภายในศูนย์การค้ารวมใบเสร็จครบ 2,000 บาท รับทันทีวัตถุมงคล 12 ราศี ตลอดการจัดงานคาดว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดี และสามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้เป็นที่น่าพอใจ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ม.ค. 2563 เวลา : 08:26:00
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:56 pm