การตลาด
สกู๊ป "อาร์เอส"ปรับทัพโครงสร้างบิ๊กผู้บริหารหวังดันรายได้ทะลุ 5 พันล้าน


 

 

ความสำเร็จที่ได้รับตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาของการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Commerce ถือเป็นช่วงเวลาที่บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีอัตราการเติบโตปีละไม่ต่ำกว่าตัวเลข 2 หลัก จากความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว ทำให้ อาร์เอส มั่นใจว่าการปรับโครงสร้างธุรกิจจากธุรกิจมีเดียสู่ธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง Multi-platform Commerce (MPC) ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเดินมาถูกทางแล้ว


และเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ล่าสุด อาร์เอส ได้ออกมาประกาศวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจปี 2020 ด้วยการเดินหน้าขยายธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ Entertainmerce หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะต่อยอดให้ธุรกิจของ อาร์เอสมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยการนำจุดแข็งของธุรกิจ Entertainment มาผสานเข้ากับธุรกิจ Commerce เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความแตกต่างไปจากธุรกิจเดิม

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว ทำให้อาร์เอส ต้องออกมาประกาศปรับโครงสร้างองค์กรภายในครั้งใหญ่ ด้วยการแต่งตั้งทีมผู้บริหารระดับสูงทุกส่วนงาน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจและสยายปีกเข้าสู่การเป็น Data-Driven Organization รับมือความท้าทายธุรกิจใหม่ด้วยเป้าหมายการสร้างรายได้ทะลุ 5,000 ล้านบาท

 
 
 
 
 
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 4 ปีที่ดำเนินธุรกิจ Commerce มาบริษัทได้เรียนรู้ เข้าใจสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ พฤติกรรมลูกค้าและมองเห็นช่องว่างทางธุรกิจอีกมากมาย ซึ่งประสบการณ์ที่ได้รับดังกล่าวถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญของบริษัทในอนาคต และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในด้านของการแข่งขัน ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในปีนี้

 
 
 
 
สำหรับโครงสร้างองค์กรใหม่ที่ อาร์เอส ได้ปรับในครั้งนี้ได้มีการแต่งตั้งให้ นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ดำรงตำแหน่งใหม่เป็น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ รับผิดชอบดูแล และบริหารงานธุรกิจพาณิชย์ทั้งหมด ครอบคลุมทั้งผลิตภัณฑ์และการบริหารแพลตฟอร์ม รวมถึงนวัตกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ เนื่องจากนางพรพรรณ มีความรู้ความเชี่ยวชาญธุรกิจของอาร์เอสเป็นอย่างดี จึงน่าจะนำจุดแข็งต่างๆของอาร์เอสไปต่อยอดให้กับธุรกิจพาณิชย์รูปแบบใหม่ได้

ขณะเดียวกันก็ได้มีการแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ คือ นายวิทวัส เวชชบุษกร ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน เพื่อมาดูแลและขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กร เนื่องจากนายวิทวัส มีประสบการณ์ด้านการเงินมากว่า 10 ปี กับองค์กรชั้นนำหลายแห่ง ทั้งในภาคธุรกิจธนาคารและค้าปลีก เช่น การได้ร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

พร้อมกันนี้ยังได้แต่งตั้งน.ส.กุลจรรยา คฤหเดช ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคลากร เป็นผู้บริหารใหม่รับผิดชอบในด้านการพัฒนายุทธศาสตร์ให้กับหน่วยงาน ดูแลทรัพยากรบุคคลและสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้มีกลไกในการสรรหาบุคลากรที่ดีและมีความสามารถ เพื่อสร้างผู้นำรุ่นใหม่แห่งอนาคตให้กับอาร์เอส เนื่องจากน.ส.กุลจรรยา มีประสบการณ์การทำงานในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่าง ลาซาด้า ไทยแลนด์ มากว่า 5 ปี

นอกจากนี้ยังแต่งตั้ง ดร.ปริญ เฟืองวุฒิ เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี (Head of Technology) เพื่อขับเคลื่อนในด้านเทคโนโลยีและสนับสนุนยุทธศาสตร์หลักทางด้านการเป็น Data-Driven Organization เนื่องจาก ดร.ปริญ มีประสบการณ์ในการนำทีมเทคโนโลยีในหลากหลายองค์กร ซึ่งก่อนที่จะมาร่วมงานกับ อาร์เอส ดร.ปริญ ได้เคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมเทคโนโลยีของ บริษัท บีอีซีไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ตำแหน่งต่อไปที่ได้มีการปรับในครั้งนี้ คือ การดูแลกลุ่มสินค้าและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ในส่วนของตำแหน่งนี้ได้มีการแต่งตั้ง ดร.ชาคริต พิชญางกูร เป็น (Head of Products and Services) เนื่องจาก ดร. ชาคริต จบการศึกษาในระดับปริญญาเอก ทางด้านการจัดการนวัตกรรมจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและอยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ภายใต้ บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ให้กับกลุ่มอาร์เอสมากว่า 15 ปี

ส่วนการบริหารกลุ่ม Telemarketing ซึ่งเป็นอีกจุดแข็งสำคัญของ Entertainmerce Model อาร์เอส ได้แต่งตั้ง นายเอกสิทธิ์ กันสุวิโร มาดำรงตำแหน่งเป็น Director of Telemarketing เนื่องจากนายเอกสิทธิ์ มีประสบการณ์ในการบริหารทีม Telemarketing ให้กับ ทรู คอร์ปอเรชั่น มากว่า 10 ปี และเพื่อให้ธุรกิจ Entertainmerce Model มีความแข็งแกร่งมากขึ้น อาร์เอส จึงได้มีการแต่งตั้งผู้บริหารมาดูแล Digital Commerce Platform ซึ่งผู้บริหารที่เข้ามารับตำแหน่ง Head of Digital Commerce Platform คือ นายโชติ เชษฐโชติศักดิ์ โดยหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง นายโชติ จะเข้ามาดูแลการสร้างช่องทางใหม่ให้กับแพลตฟอร์ม อาร์เอส มอลล์ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

อีก 3 ตำแหน่งที่ อาร์เอส ปั้นผู้บริหารใหม่เข้ามาดูแล คือ น.ส.นงลักษณ์ งามโรจน์ ดำรงตำแหน่ง Head of Digital Television Business รับผิดชอบดูแลภาพรวมและบริหารงานของสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ทั้งข่าว ละคร รายการวาไรตี้และกีฬา นายปริญญ์ หมื่นสุกแสง ดำรงตำแหน่ง Head of Radio Business มาดูแล และบริหารช่องทางออนไลน์ และออนแอร์ เนื่องจากคลุกคลีอยู่ในวงการวิทยุ และมีส่วนผลักดันปลุกปั้นคลื่น COOLfahrenheit จนประสบความสำเร็จถึงทุกวันนี้

ส่วนตำแหน่งสุดท้ายที่ อาร์เอส ให้ความสำคัญ คือ Head of Music Business ผู้ที่มารับตำแหน่งดังกล่าว คือ นายสุกฤช สุขสกุลวัฒน์ เนื่องจากมีประสบการณ์การทำงานในธุรกิจเพลงกับอาร์เอสมากว่า 17 ปี มีความรู้ความเข้าใจในพลวัตของธุรกิจเพลงทั้งในแง่ของโครงสร้างอุตสาหกรรมเพลงและการปรับเปลี่ยนธุรกิจเข้าสู่ Entertainmerce เป็นอย่างดี

หลังจากปรับโครงสร้างใหญ่ดังกล่าว อาร์เอส มั่นใจว่าแผนการดำเนินงานที่วางไว้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเป้าหมายรายได้ที่คาดว่าสิ้นปีนี้จะปิดอยู่ที่ 5,250 ล้านบาท เนื่องจาก อาร์เอส มีการขยายธุรกิจรอบด้านไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสื่ออย่างทีวีและวิทยุ หรือธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง Multi-platform Commerce (MPC) ที่ อาร์เอส ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจดังกล่าวมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดทุกปี และในปี 2563 นี้ อาร์เอส ก็คาดว่าจะมีรายได้ในธุรกิจดังกล่าวเติบโตอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน เพราะปีนี้มีการขยายช่องทางขายใหม่และมีสินค้าใหม่ๆออกมาขายเพิ่มขึ้น

บันทึกโดย : วันที่ : 08 ก.พ. 2563 เวลา : 09:14:36
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:07 am