กองทุนรวม
บลจ.ทิสโก้ชี้ ลูกค้ารอจังหวะลงทุนหุ้นแดนมังกร หลังรัฐบาลจีนอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ - กำไรบจ. ยังโตเด่น


บลจ.ทิสโก้ชี้ นักลงทุนเข้าใจสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนา รอจังหวะซื้อหุ้นจีน คาดตลาดหุ้นฟื้นตัวได้ หากตัวเลขผู้ป่วยใหม่ลดลง และได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ประกาศเพิ่มทุนกองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า  A-Shares อิควิตี้ เป็น 2,000 ล้านบาท 

 

 



 
 
นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด และที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID - 19) ส่งผลให้ปัจจุบันตลาดหุ้นจีนปรับลดลงประมาณ 5% มาอยู่ที่ 4,000 จุด จากจุดสูงสุดในช่วงต้นปี 2563 ที่ 4,200 จุด ซึ่งบลจ.ทิสโก้ประเมินว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นเพียงปัจจัยลบระยะสั้นต่อตลาดหุ้น เพราะด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ของโลกที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และทุกฝ่ายต่างร่วมกันออกมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด คาดว่าน่าจะทำให้ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลดลงได้ในเร็วๆ นี้ 

อย่างไรก็ตามหากตัวเลขผู้ป่วยใหม่เริ่มลดลง คาดว่าจะส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกครั้งเหมือนกรณีโรคซาร์สที่หุ้นจีนปรับเพิ่มขึ้นแรงทันทีที่ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เริ่มลดลง นอกจากนี้ตลาดหุ้นจีนยังได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนและธนาคารกลางจีน (PBoC) ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด PBoC ได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินผ่านข้อตกลง Reverse Repo มูลค่ารวมกว่า 1.2 ล้านล้านหยวน ซึ่งเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 รวมถึงปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระยะ 7 วัน และ 14 วัน ลงอีก 0.1% เป็น 2.4% และ 2.55% ตามลำดับ 

อีกทั้งหากพิจารณาถึงการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนจีนก็ถือว่ายังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยนักวิเคราะห์หลายแห่งประเมินว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนจีนในปี 2563 จะเติบโต 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ที่มา:Bloomberg / FactSet ข้อมูลวันที่ 8 ก.พ. 2563)  ด้านปัจจัยกดดันเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็เริ่มคลี่คลายลงอย่างมาก เพราะทั้งสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงทางการค้าเฟส 1 พร้อมปูทางการเจรจาการค้าไปในเฟสถัดไป  

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา บลจ.ทิสโก้พบว่าลูกค้าเข้าใจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และยังรอจังหวะที่เหมาะสมในการทยอยเข้าซื้อหุ้นจีน ซึ่งบลจ.ทิสโก้มีกองทุนหุ้นจีนที่น่าสนใจคือ กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า A-Shares อิควิตี้ (TISCOCHA) ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนหุ้นจีน A-Shares ในดัชนี CSI 300 Index ผ่านกองทุนอีทีเอฟ China AMC CSI 300 Index ETF (กองทุนหลัก) ดังนั้นเพื่อตอบรับความต้องการ และเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีให้กับลูกค้า บลจ.ทิสโก้จึงได้ขยายมูลค่าโครงการกองทุน TISCOCHA จากเดิม 1,000 ล้านบาท เป็น 2,000 ล้านบาท โดยนักลงทุนสามารถซื้อหน่วยลงทุน กองทุน TISCOCHAได้ในทุกวันทำการ มูลค่าลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท  

“บลจ.ทิสโก้มองว่าในช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะหาจังหวะลงทุนในหุ้นจีน เพราะปัจจุบันอัพไซต์ของหุ้นจีนก็มีอยู่มาก หลังจากปรับลดลงไปประมาณ 5% จากต้นปี อีกทั้งรัฐบาลจีนก็ทยอยออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านกำไรบริษัทจดทะเบียนก็ยังเติบโตในระดับที่น่าสนใจ ขณะที่ปัจจัยกดดันอย่างสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ ก็เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี นอกจากนี้หากกลับไปดูการแพร่ระบาดของโรคซาร์สจะพบว่า เมื่อตัวเลขผู้ป่วยใหม่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วตลาดหุ้นจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งในกรณีไวรัสโคโรนาก็มีอัตราการเสียชีวิตที่น้อยกว่าโรคซาร์สพอสมควร และปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็ก้าวไกลไปมาก จึงเชื่อว่าจะมีวิธีการรักษาไวรัสดังกล่าวได้โดยเร็วและตัวเลขผู้ป่วยใหม่น่าจะเข้าใกล้จุดพีคแล้ว” นายสาห์รัชกล่าว 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.พ. 2563 เวลา : 11:41:50
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:39 am