การตลาด
สกู๊ป "ฟู้ดแลนด์"สู้วิกฤติรัดเข็มขัดแน่น ลุยมาร์เก็ตติ้งเชิงรุกหวังดันยอดโต 3%


เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราชที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แม้ว่าภายในร้านฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ตจะได้รับผลกระทบมากพอสมควรและอาจต้องใช้ระยะเวลาระยะหนึ่งในการปรับปรุงสถานที่ เพื่อให้กลับมาสวยงามพร้อมเปิดให้บริการเต็ม 100%


แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นชีวิตก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป เช่นเดียวกับธุรกิจของฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ตและอีกหลายๆธุรกิจที่อยู่ภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ที่ยังคงต้องเดินหน้าทำธุรกิจกันต่อไป เพื่อให้กำลังใจและเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาหรือที่เรารู้จักกันดีในนามของ "โคราช" กลับมาคึกคักดังเดิมในฐานะเมืองแห่งประตูภาคอีสาน ในส่วนของฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เต็ม 100% เนื่องจากต้องดำเนินการปรับปรุงสถานที่ภายในร้านอีกมาก แต่ชาวโคราชก็ให้การต้อนรับการกลับมาเปิดให้บริการของฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นอย่างดี
 
 

 
 
นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ผู้บริหารฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการรีโนเวทและสร้างฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตสาขาเทอร์มินอล21โคราช ใหม่หมด เบื้องต้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการรีโนเวทประมาณ 3 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ เนื่องจากภายในร้านได้รับความเสียหายหลายแห่งทั้งที่สามารถมองเห็นได้และมองไม่เห็น เพราะอยู่ภายใน

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ลูกค้าไม่ได้รับผลกระทบจากการปิดให้บริการ ทางฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ตจะทยอยปรับปรุงพื้นที่ไปเรื่อยๆ เพื่อเปิดพื้นที่บางส่วนจำหน่ายสินค้า ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้าต่อเนื่อง ด้วยการจับมือกับซัพพลายเออร์มากกว่า 20 ราย นำสินค้ามากกว่า 300 รายการ มาจำหน่ายในราคาพิเศษ ซึ่งในแต่ละวันจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาจำหน่าย ในราคาพิเศษ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค
 

 
 
 
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ตยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ว่าคิดเป็นมูลค่าทั้งหมดเท่าไร เช่นเดียวกับค่าก่อสร้างในการปรับปรุงร้านที่ยังไม่สามารถสรุปค่าใช้จ่ายได้ เพราะมีต้นทุนที่หลายอย่างต้องนำมาประกอบไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การก่อสร้าง หรือการซื้ออุปกรณ์ โดยเฉพาะตู้เย็นและตู้แช่ต่างๆที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูงและต้องใช้เวลาในการติดตั้งพร้อมทดสอบด้วย

นายอธิพล กล่าวต่อว่าเมื่อตอนที่สร้างสาขานี้บริษัทได้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างไปกว่า 200 ล้านบาท เนื่องจากมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่สำหรับการปรับปรุงในครั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณในการปรับปรุงร้านไม่ถึง 200 ล้านบาท เพราะไม่ใช่การก่อสร้างใหม่ เป็นเพียงการปรับปรุงและเพิ่มเติมการบริการใหม่เท่านั้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของโครงการก็ได้มีการทำประกันภัยกับบริษัทประกันไว้แล้ว ทั้งในเรื่องของทรัพย์สินและพนักงาน หากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็เป็นไปตามเงื่อนไขตามกรมธรรม์นั้น ซึ่งขณะนี้ทางฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ตแจ้งว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งกลับมาว่าจะรับการชดเชยกลับมาเท่าไรและเมื่อไร

สำหรับพนักงานในสาขาโคราชนี้มีอยู่กว่า 60 คน ซึ่งจากเหตุการร์ที่เกิดขึ้น ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ได้เปิดกว้างให้กับพนักงานหากผู้ใดยังไม่พร้อมที่จะมาทำงานช่วงนี้ก็ให้หยุดได้ พร้อมจ่ายสวัสดิการและเงินเดือนตามปกติ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งขวัญกำลังใจของพนักงานถือว่ามีส่วนสำคัญในการทำธุรกิจบริการ

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2559 ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ได้ถือฤกษ์บุกตลาดภาคอีสานเป็นสาขาแรกที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช บนพื้นที่ประมาณ 5,000 ตารางเมตร จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาโคราชได้เปิดให้บริการมากว่า 3 ปีแล้ว แต่ยอดขายก็ยังคงไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ เพราะตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการมา ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เจอปัจจัยลบรุมเร้ามาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ฉุดกำลังซื้อของผู้บริโภค ปัญหาฝุ่น PM2.5 หรือปัญหาโควิด-19 ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาโคราช มียอดขายเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 8 -10 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าต่อเดือนจะต้องมียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15-18 ล้านบาท

นายอธิพล กล่าวอีกว่า เดิมที่บริษัทวางเป้าหมายไว้ว่า ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาโคราช จะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 7 ปี แต่จากปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้า ประกอบกับผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ลดลงตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการจนถึงวันนี้ก็ 3 ปีแล้ว แต่ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาโคราช ยังคงอยู่ในภาวะขาดทุนและยังคงต้องลงทุนขยายธุรกิจต่อไป
จากปัญหาที่รุมเร้าดังกล่าวทำให้ ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องหันมารัดเข็มขัด ด้วยการทำงานให้หนักขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องปรับแผนในการทำธุรกิจ โดยการหันมาโฟกัสสาขาโคราชในช่วงปี 2563-2564 พร้อมกับชะลอการขยายสาขาใหม่ออกไป ซึ่งในส่วนของปีนี้มีแผนเปิดสาขาใหม่เพียง 1 แห่งเท่านั้น ที่สาขานวมินทร์ ภายใต้งบลงทุนประมาณ 600-700 ล้านบาท พร้อมย้ายแวร์เฮ้าส์จากสาขาลาดพร้าวมายังสาขาใหม่นี้ เพื่อความคล่องตัวในการขนส่งสินค้า
 

 
 
 
นายอธิพลกล่าวปิดท้ายว่า ปีนี้ต้องรัดเข็มขัด ทำงานหนักมากขึ้น ทำโปรโมชั่นมากขึ้น ผนึกความร่วมมือกับคู่ค้าและซัพพลายเออร์มากขึ้น เพื่อให้การทำตลาดเชิงรุกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุดได้มีการนำสินค้าใหม่ส่งตรงไปที่โคราช พร้อมจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ให้กับชาวโคราชโดยเฉพาะ เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพของผู้บริโภค ขณะเดียวกันยังได้มีการผลิตเสื้อ Love Korat ออกมาจำหน่าย โดยเสื้อที่จำหน่ายทุกตัวบริษัทจะบริจาคเงินให้ 50 บาท/ตัว เพื่อนำไปเข้าสมทบทุนให้กับ “มูลนิธิ 100 ปี โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา”

ปัจจุบันฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต มีจำนวนร้านเปิดให้บริการทั่วประเทศจำนวน 23 สาขา ซึ่งหลังจากให้มาโฟกัสการทำตลาดแบบเชิงรุกมากขึ้น ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต มั่นใจว่าจะสามารถรักษายอดขายให้มีอัตราการเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% เทียบเท่ากับปีก่อน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 00 0000 เวลา : 08:22:12
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 12:29 pm