การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สธ.ชี้หน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียวทิ้ง


กระทรวงสาธารณสุขชี้หน้ากากอนามัยใช้ได้ครั้งเดียว นำมาซักใช้ซ้ำไม่ได้ อาจปนเปื้อนเชื้อโรค แนะประชาชนทั่วไปใช้หน้ากากผ้าเมื่อต้องเข้าไปในที่ชุมชน


 
 
 
แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัยให้สัมภาษณ์กรณีข่าวการจับกุมผู้นำหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาจำหน่าย ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย หลอกลวง และเป็นอันตรายต่อประชาชน เนื่องจากหน้ากากอนามัยออกแบบเพื่อการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่สามารถซัก รีด และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และอาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรค ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังผู้ที่ฉวยโอกาส ควรซื้อจากแหล่งที่ได้มาตรฐาน

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อว่าการใช้หน้ากากป้องกันโรคควรใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่นบุคลากรการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรงควรใช้ชนิด N95 ส่วนกลุ่มบุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจทุกโรค และผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ มีอาการไอ จาม ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์
 
สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น บุคลากรสาธารณสุขที่ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วย แนะนำให้ใช้หน้ากากผ้า เมื่อต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่นหรือใช้รถขนส่งสาธารณะ ซึ่งข้อดีของหน้ากากผ้า คือสามารถนำมาซักให้สะอาดแล้วใช้ซ้ำได้อีกและเย็บใช้ได้เอง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มี.ค. 2563 เวลา : 18:01:14
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:28 pm