การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
"รมว.ศธ."มอบอาชีวะผลิตหน้ากากเพิ่มเร่งแก้ปัญหาขาดแคลน-ขยายวงแจกประชาชนทั่วไป


"ณัฎฐพล"  ลุยแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน  มอบ สอศ. เร่งอาชีวะผลิตหน้ากากผ้าไส้กรองเพิ่มมากกว่าเดิมที่สั่งผลิต 5 หมื่นชิ้น เพื่อแจกประชาชนเป็นการด่วน  พร้อม”สั่งพักงาน”ครูล่วงละเมิดทางเพศเด็กแลกเกรด เผยหากไม่มีฟ้องร้อง จี้ให้ผู้เกี่ยวข้องใช้อำนาจดำเนินการขั้นเด็ดขาด

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ค.ร.ม.)( 3มี.ค.)ว่าได้มีการหารือถึงการป้องกันไวรัส COVID-19 รวมถึงมาตรการต่างๆ เพื่อให้ล้อและยึดแนวทางการปฏิบัติตามมาตรกาของกระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) หลังจากแพร่ระบาดขยายประเทศกลุ่มเสี่ยงเพิ่มอีก 2 ประเทศ คืออิตาลี และเยอรมนี รวมเป็น  9 ประเทศ หากรวมฮ่องกงและมาเก๊า เป็น 11 ประเทศ

 
 

 
โดยในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล กล่าวว่าขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.)ทำการผลิตหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้ามีไส้กรอง เพิ่มเติมจากเดิมที่ได้สั่งผลิตไว้แล้ว 50,000 ชิ้น

“เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ ขยายการครอบคลุมไปถึงความต้องการของประชาชนทั่วไปด้วย”

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือให้ทุกส่วนราชการงดเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยงและหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีกลุ่มคนจำนวนมากด้วย

“ซึ่งเป็นการยกระดับขึ้นตามความร้ายแรงที่ได้รับทราบข้อมูลมา แต่ทั้งหมดนี้ผมก็ยังมั่นใจในขบวนการที่เรายังสามารถควบคุมได้อยู่”

นายณัฏฐพล บอกด้วยว่าที่ประชุม ครม.ยังมีการหารือถึงเรื่องการผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งขณะนี้ยังมีความต้องการ และขาดแคลนอยู่จึงมีการพูดถึงเรื่องหน้ากากทดแทน ซึ่งเป็นหน้ากากที่ทำด้วยผ้า

“ซึ่งในส่วนจองกลุ่มอาชีวะที่ผลิตเป็นหน้ากาผ้าที่มีไส้กรอง ซึ่งขณะนี้ทำอยู่และจะเพิ่มกำลังการผลิต ขึ้นมาทดแทน ซึ่งจะทำให้ลดความกดดัน”

ทั้งนี้นายณัฏฐพล บอกต่อว่าส่วนพื้นที่ในการผลิตหน้ากากนั้น กำลังพิจารณาอยู่ว่าอาจจะใช้พื้นที่อาชีวะที่ปิดตัวลง มาใช้เป็นสถานที่ในการผลิต ขณะที่ผู้บริหารของศธ.ก็จะหาช่องทางในการซื้อวัสดุที่ใช้ในการผลิตหน้ากาก  ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันฝุ่น PM2.5 ด้วย แต่ขาดแคลน

“เราก็จะทำหน้ากากผ้าสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งหน้ากากนี้จะนำวัสดุมาผสมสานกัน เพื่อช่วยป้องกันทั้งไวรัส COVIC -19 และPM2.5 ในเวลาเดียวกัน”

นอกจากนี้นายณัฏฐพล ยังกล่าวถึงกรณีล่าสุดที่ครูได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศเด็กเพื่อแลกกับคะแนน และเกรดนั่น  เรื่องนี้เป็นความผิดที่ร้ายแรงมากและไม่ปล่อยให้คนๆนี้ ทำงานในกระทรวงศึกษาแน่นอน

“ตอนนี้ได้พักใบอนุญาตแล้ว ตรงตามแนวทางที่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการวางไว้และหากไม่มีการฟ้องร้อง ผมกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องใช้อำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบและติดตามอย่างเข้มงวด เพื่อให้เอาผิดกับคนที่ทำผิด”นายณัฏฐพล กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 มี.ค. 2563 เวลา : 08:50:40
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:04 am