การตลาด
สกู๊ป เอกชนคาดโควิด-19 "ทุบธุรกิจอีเวนต์"ปี 63 ติดลบ5%


หวาดหวั่นกันพอสมควรสำหรับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” เนื่องจากมีการแพร่ระบาดไปแล้วทั่วโลกประมาณ 75 ประเทศและไทยก็เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบจากความหวาดวิตกในเชื้อไวรัสดังกล่าว ทำให้รัฐบาลต้องออกประกาศขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางไปในกลุ่มประเทศเสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก หากไปแล้วกลับมาก็ต้องปฏิบัติตนตามขั้นตอนการตรวจสอบของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข


นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้งดการจัดงานกิจกรรมขนาดใหญ่และแนะนำให้ประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด เมื่อต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  แน่นอนเมื่อประเทศอยู่ระหว่างมาตรการการป้องกันและควบคุมโรค ย่อมส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบไปแบบเต็มจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คือ ธุรกิจอีเวนต์
 
 

 
 
ล่าสุดได้มีผู้ประกอบการในธุรกิจอีเวนต์ออกมาคาดการณ์แล้วว่าภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในสิ้นปี 2563 นี้น่าจะติดลบไม่ต่ำกว่า 5% เนื่องจากปัจจุบันมีหลายงานได้ทำการยกเลิกการจัดงานและเลื่อนการจัดงานออกไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายลง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายเดือนสถานการณ์จึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะจากข้อมูลที่ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ออกระบุว่าจากประสบการณ์ของโรคไวรัสไข้หวัดใหญ่ จะใช้เวลาระบาดประเทศใดประเทศหนึ่งใช้เวลา 6-9 เดือน เข้าสู่จุดสูงสุดหรือจุดพีคที่มีผู้ป่วยมากที่สุดจากนั้นจะคงที่และรอวันลดลงและจะระบาดเป็นช่วงๆ

นายเกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในปีนี้คาดว่าจะติดลบไม่ต่ำกว่า 5% จากปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 13,000-14,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการเลื่อนการจัดงานอีเวนต์ออกไปเป็นช่วงไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวคาดว่าจะมีการจัดงานค่อนข้างแน่นและอาจทำให้บางงานต้องยกเลิกการจัดงานไป เพราะขาดสถานที่ในการจัดงาน

จากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ อินเด็กซ์ ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ด้วยการสร้างสรรค์อีเวนท์ใหม่ อย่างเช่น งานสร้างประสบการณ์การทานอาหารในรูปแบบ Fine Dining Experience กับเชฟมิชลินที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ อินเด็กซ์ ได้ขายบัตรให้สปอนเซอร์ไปหมดแล้วจำนวน 8 รอบ รวม 150 คน

ขณะเดียวกันก็จะมีงานการพัฒนาการแสดง (Illumination Showcase) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกสถานที่เช่าระยะยาว 5 ปี ภายใต้งบลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อสร้างแหล่งรายได้ประจำให้กับธุรกิจในอนาคต เบื้องต้นอินเด็กซ์ คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ประมาณปลายปี 2563 นี้
 

 
 
 
 
นายเกรียงกานต์ กล่าวต่อว่าในช่วงที่เกิดวิกฤติแบบนี้สิ่งสำคัญที่ต้องทำ คือการมองหาโอกาสการสร้างรายได้ในภาวะวิกฤติโดยเฉพาะการกระตุ้นตลาดในประเทศในรูปแบบการจัดงานที่มีขนาดเล็กลง เช่น งานเทศกาลสงกรานต์อาจไม่เน้นการเล่นน้ำแต่เน้นกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ขนส่ง หรือร้านอาหารที่กำลังได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ ซึ่งในส่วนของบริษัทเองหลังจากปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์คาดว่าสิ้นปี 2563 จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 1,900 ล้านบาท เติบโตประมาณ 6-10% เป็นผลมาจากการมีอีเวนต์ที่รอรับรู้รายได้(Backlog) ทั้งปีที่ประมาณ 800-900 ล้านบาท

เช่นเดียวกับนายอุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอีเวนต์ ที่ออกมาระบุว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ส่งผลให้การจัดงานอีเวนต์ถูกเลื่อนและยกเลิกการจัดงานไปแล้วประมาณ 90% จากจำนวนอีเวนต์ที่จะจัดทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นงานที่เกี่ยวกับการประชุมสัมมนาและงานคอนเสิร์ตที่จะจัดในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 2563 ซึ่งผลกระทบที่ได้รับดังกล่าวเบื้องต้นคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ล้านบาท และถ้าสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายคาดว่าจะมีบริษัทออร์แกไนซ์ที่ต้องปิดตัวไปไม่ต่ำกว่ากว่า 100 ราย จากทั้งหมดประมาณ 500 ราย

ด้านนายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า ขณะนี้มีลูกค้าผู้จัดงานเกิดความกังวลและขอเลื่อนวันจัดงานออกไปหลายราย ซึ่งในส่วนของของบริษัทเองยินดีที่จะหาวันและห้องจัดงานที่เหมาะสมให้กับลูกค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นงาน CPhI South East Asia 2020 หรืองานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติ ด้านอุตสาหกรรมการผลิตยา ครบวงจรแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นงานใหม่ที่ย้ายจากศูนย์สิริกิติ์มาจัดครั้งแรกที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เดิมมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.นี้ แต่จำเป็นต้องเลื่อนการจัดงานออกไปเป็นวันที่ 1-3 ก.ค.2563 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2
 

 
 
 
นอกจากนี้กลุ่มงานประชุม งานเทรดเจรจาธุรกิจ งานเลี้ยง ปาร์ตี้แบบปิดและคอนเสิร์ตก็มีการแจ้งเข้ามาของเลื่อนการจัดงานออกไปเป็นระยะๆ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว อิมแพ็ค ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบกับรายรับที่จะเกิดขึ้นก่อนปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2563 นี้อย่างแน่นอน

นายพอลล์ กล่าวอีกว่าบริษัทเข้าใจและยอมรับเช่นเดียวกับหลายๆธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท โรงแรม ร้านค้า หรือร้านอาหารทุกร้านต่างมียอดลูกค้าใช้บริการลดลง แต่อย่างไรก็ตามผลกระทบที่เกิดขึ้นยังไม่ถึงขั้นกังวลมาก โดยบริษัทได้มีการเตรียมพื้นที่และมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด เพื่อให้ลูกค้าที่จัดงานประจำ โดยเฉพาะงานใหญ่ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ที่ยังยืนยันจัดงานตามกำหนดการเดิม นอกจากงานที่กล่าวไปเบื้องต้นว่าจะมีการเลื่อนและยกเลิกการจัดงานออกไป ในส่วนของงานอีเวนต์ใหญ่ประจำปีอย่างงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้เป็น “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติออนไลน์ 24 ชั่วโมง” ขณะที่ “งานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 54” ก็มีการเลื่อนการจัดงานออกไป เช่นเดียวกับงานคอนเสิร์ตของ Ruel ศิลปินวัยรุ่นหน้าหล่อวัย 17 ปี และคอนเสิร์ตของนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกันชื่อดังอย่าง Khalid ที่ของเลื่อนการจัดงานออกไปจนกว่าสถานการณ์ไว้รัสโควิด-19 จะคลี่คลาย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2563 เวลา : 06:07:31
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:53 am