การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
มหาดไทย สั่ง 5 จังหวัดปริมณฑล "นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร" ล็อกดาวน์ ปิดสถานที่เสี่ยง ตาม กทม.


 

 

 

วันนี้ (21 มี.ค.63) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ให้ออกมาตรการในการป้องกันการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร ที่ได้ออกประกาศไปเมื่อบ่ายวันนี้ (21 มี.ค.63)

โดยในหนังสือระบุว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดปริมณฑลพิจารณาดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563  และแถลงมาตรการของนายกรัฐมนตรี เรื่องการพิจารณาสั่งปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ นั้น

เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการยับยั้งการระบาดภายในประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า จังหวัดปริมณฑลซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับกรุงเทพมหานครและเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรค จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑลในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อในไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ในพื้นที่ โดยพิจารณาพื้นที่ทุกแห่ง และกิจกรรมทุกประเภทที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ 

 

 

 

หากเห็นว่ามีความจำเป็นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ให้พิจารณาปิดพื้นที่ ทั้งสถานที่ราชการและเอกชน หรืองดกิจกรรมใดๆ ที่มีประชาชนไปร่วมทำกิจกรรม หรือมีการเคลื่อนย้ายคนเป็นจำนวนมาก ยกเว้น ร้านอาหาร  ร้านเครื่องดื่มที่จำหน่ายให้ผู้ซื้อนำกลับบ้าน ร้านอาหารในโรงแรมที่รองรับผู้พักอาศัย(แต่ต้่องไม่มีลักษณะเป็นสถานบริการ) ร้านขายของปลีก ตลาดและตลาดนัด(เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ และสินค้าเบ็ดเตล็ด ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ) ร้านขายยา สถานพยาบาล  สถานีบริการน้ำมัน (เฉพาะส่วนที่บริการน้ำมัน) งานศพ ให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยกำหนดให้มีมาตรการคัดกรองโดยวัดอุณหภูมิ การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล รักษาความสะอาดของพื้นที่ และพนักงานอย่่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะพิจารณาเห็นสมควร 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 5 จังหวัดดังกล่าว ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะต้องออกหนังสือปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร ที่ได้ออกประกาศไปแล้วเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม -12 เมษายน 2563


โดยจะต้องมีการปิดห้างสรรพสินค้า ยกเว้นโซนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ยังคงเปิดจำหน่ายได้ รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ที่ยังคงเปิดได้เช่นกัน แต่ต้องไม่มีที่สำหรับนั่งทานอาหารหรือดื่มกาแฟ,ตลาดสด ที่ขายอาหารสดและเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น รวมถึงอาหารสำเร็จรูปที่นำกลับไปทานที่บ้าน ยังคงขายได้,ร้านขายยา ยังคงขายได้,ร้านอาหาร ขายได้เฉพาะซื้อกลับบ้าน ไม่มีการนั่งทาน
 
 
นอกจากนี้ ก็จะเป็นสถานที่ที่มีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก เช่น สนามมวย สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส สระว่ายน้ำ และอื่นๆ ที่จะห้ามเปิด
 
 
 
ล่าสุด วันนี้ (21 มี.ค.2563) ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม ได้ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม เรื่องปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เช่นเดียวกับประกาศของกรุงเทพมหานครแล้วเช่นกัน ตามรายละเอียดดังนี้
 
 
 
 
 
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 21 มี.ค. 2563 เวลา : 22:13:04
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:24 pm