เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เขาไม่ได้จะกู้ IMF


นางวรวรรณ ธาราภูมิ ระบุในเฟสบุ๊คเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ว่า


เขาไม่ได้จะกู้ IMF
———————
ว่าตามข้อเท็จจริงนะ คลิปที่ส่งกันมากมายรวมถึงการยืนยันด้วยข่าวในความคิดเห็นของท่านตามกระทู้ข้างล่าง ... ดร สมคิด ไม่ได้พูดเลยว่าจะกู้ไอเอ็มเอฟ แค่พูดว่าไอเอ็มเอฟพร้อมจะให้กู้แก่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย (ถ้าใครต้องการ)

แต่มีตรงไหนที่เขาบอกว่าต้องการจะกู้จากไอเอ็มเอฟ มีตรงไหนในเทปนี้ที่บอกว่าเราจะกู้จากเขา เพียงแค่บอกว่าไอเอ็มเอฟพร้อมจะปล่อยกู้ให้ไทยเท่านั้น? 

 
 
 
ทุนสำรองของคนเราซึ่งอยู่ที่แบงค์ชาติก็มากเป็นอันดับ 13 ของโลก ไม่ขี้เหร่เลย

แล้วถ้าเราต้องการกู้ (ซึ่งต้องการแน่ๆ) เราจำเป็นต้องกู้จากไอเอ็มเอฟ แล้วให้มันมากดหัวบีบบังคับคนไทยอีกหรือ ในเมื่อคนมีเงินในบ้านเรายังมีอยู่เยอะ เราก็ออกพันธบัตรรัฐบาลไทยมาขายคนไทยกันเองได้ ให้ดอกเบี้ยดีกว่าฝากแบงค์สักระดับหนึ่ง คนก็แย่งกันซื้อแน่

นอกจากนี้ เพดานการกู้ยืมของประเทศไทยนั้น กฏหมายกำหนดเอาไว้ที่ 60% ของจีดีพี
ตอนนี้ที่เกิดจริงอยู่ที่ระดับ 41%  จึงยังคงกู้ได้อีกมากเมื่อจำเป็น และต้องจำเป็นแน่ๆ ในเมื่อพวกเราต่างเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเกื้อหนุนชีวิตเราในช่วงนี้?กันมากมาย ซึ่งเข้าใจได้

จึงขออธิบายย้ำตรงนี้ว่า 

1. ในคลิป ในการให้สัมภาษณ์รวมถึงข่าวหนังสือพิมพ์ต่างๆ ที่ท่านส่งมาในนี้ ดร. สมคิด ไม่ได้บอกว่าจะกู้ไอเอ็มเอฟ เพียงแต่บอกว่าไอเอ็มเอฟพร้อมจะให้ทุกประเทศคู่รวมถึงประเทศไทยด้วย?

2. ถ้าจำเป็นต้องกู้ เราก็มีฐานะทางการเงินที่ดี มีช่องว่างที่จะกู้ยืมได้โดยไม่ผิดวินัยการเงิน (ตรงนี้ ดร สมคิด ท่านอาจจะไม่ได้พูด) 

ดังนั้นโปรดเข้าใจข้อเท็จจริง และโปรดหยุดส่งคลิป หยุดส่งข่าว ที่ข้าพเจ้าอ่านอย่างไร ฟังอย่างไร ก็ไม่เป็นอย่างที่ท่านสงสัยกันนาคะ ข้าพเจ้าจะได้ทำเรื่องสำคัญๆ เรื่องอื่นต่อ

อ่านอะไร ฟังอะไร ต้องละเอียดรอบคอบ ใช้สติคิดพิจารณาถึงความเป็นไปได้ ก่อนจะตกเป็นเหยื่อของความหวาดกลัว หรือเป็นเหยื่อของผู้ไม่ประสงค์ดีในการขยายข่าวให้เกิดความเสียหาย?

ไม่ได้พูดแทนรัฐบาลเลย แต่ไม่อยากให้พวกเราเป็นคนที่ปล่อยข่าวลือผิดๆ ต่อ

เดี๋ยวจะโดนข้อหาบ่อนทำลายบ้านเมืองในยามใช้กฎหมายฉุกเฉิน? จะดูไม่จืดเลยทีเดียว

ขอให้มีโชค มีชัย ไร้โรค แต่ไม่ไร้น้ำใจ ไม่ไร้สติ กันในยามนี้นะคะ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 มี.ค. 2563 เวลา : 17:50:20
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:59 am