การตลาด
สกู๊ป "ค้าปลีก-ร้านอาหาร"ออกมาตรการเข้มรับมือโควิด-19 ระบาดหนัก


ผ่านไปแล้ว 3 เดือน สำหรับการระบาดของโรคโควิด -19 (COVID-19) ในประเทศไทย โดยในแต่ละวันมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 100 คน ส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อสะสมรวมเกือบ 2,000 คน ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสมรวมกว่า 1 ล้านคน โดยสหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ตามด้วยอิตาลี สเปน จีน และเยอรมัน

สำหรับในส่วนของประเทศไทย จังหวัดที่มีการระบาดมากที่สุดยังคงอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ตามด้วยจังหวัดในปริมณฑลอย่างสมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรสาคร ส่วนจังหวัดที่เริ่มมีการแพร่ระบาดอย่างหนักติดเชื้อวันละไม่ต่ำกว่า 10 คน คือ ภูเก็ต ซึ่งจากการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ผู้มีอำนาจสูงสุดของแต่ละจังหวัดต้องออกมาประกาศเข้มกับมาตรการเฝ้าระวัง และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา กรุงเทพฯมหานคร ได้ออกมาประกาศขอความร่วมมือเพิ่มเติม โดยการไม่ให้ประชาชนห้ามออกจากบ้านหลังเวลา 24.00 – 05.00 น.

ขณะเดียวกันยังมีคำสั่งเปิด-ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 5 โดยอนุญาตให้เปิดร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เกต ทั้งร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านแฟมิลี่มาร์ท และร้านโชห่วย ทั้งที่อยู่ภายในห้างสรรพสินค้าและนอกห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงร้านขายอาหาร ร้านเครื่องดื่มในรูปแบบคูหา รถเข็นและแผงลอย เปิดให้บริการในช่วงเวลา 05.01-24.00 น. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19

 
 
 
ความเข้มข้นของมาตรการที่เกิดขึ้นดังกล่าว ในส่วนของห้างค้าปลีกและร้านอาหารก็มีความเข้มข้นไม่แพ้กัน เริ่มจากบรรดาห้างค้าปลีกที่เริ่มออกมาจำกัดจำนวนลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ เพื่อให้ความร่วมมือในด้านของ Social Distancing หรือ การเว้นระยะห่างทางสังคมที่ภาครัฐออกมาประกาศขอความร่วมมือ
ในส่วนของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส ได้ออกมาประกาศกำหนดจำนวนลูกค้าที่จะเข้าไปใช้บริการในร้านไม่ให้เกิน 15 คนต่อครั้ง เพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย และขอให้ลูกค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งก่อนเข้าใช้บริการ เพื่อป้องกันลูกค้าและพนักงานจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ 
 
นอกจากนี้ยังมีการตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานและลูกค้า การทำความสะอาด การฆ่าเชื้อตะกร้า รถเข็นช้อปปิ้ง เคาน์เตอร์แคชเชียร์ ราวบันไดเลื่อนและจุดสัมผัสต่างๆ รวมไปถึงมีการติดตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือตามจุดต่างๆ ภายในสาขาและศูนย์อาหาร ในทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของลูกค้าทุกท่าน
 

 
 
 
น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ลูกค้าและประชาชนจำนวนมากมีความต้องการหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มพิเศษที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความเสี่ยงทางสุขภาพ โดยการดูแลกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นพิเศษ ด้วยการจัดสรรช่วงเวลา 08.00 – 09.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ให้เป็นช่วงเวลาพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ เพื่อให้สามารถเลือกซื้อสินค้าในสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตได้อย่างสะดวกสบาย

 
 
 
 
เช่นเดียวกับกูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช ที่เปิดให้บริการช่องแคชเชียร์พิเศษ (Priority Lane) สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการ สตรีมีครรภ์หรือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ในซูเปอร์มาร์เก็ตกลุ่มเดอะมอลล์ ทุกสาขา พร้อมบริการวีลแชร์ เพียงแจ้งความต้องการ ลูกค้าสามารถขับรถมาจอดในช่อง Priority Pick-Up และทางสาขาจะเตรียมวีลแชร์ไว้บริการทันที นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ให้บริการเลือกซื้อสินค้าและชำระค่าสินค้า พร้อมนำสินค้าส่งลูกค้าถึงรถอย่างปลอดภัยและให้พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่ ควบคู่ไปกับตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนใช้บริการทุกครั้ง

ส่วนบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน) ก็ออกมาตรการให้ทุกคนสวมหน้ากากก่อนเข้าใช้บริการ พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ไม่สะดวกและไม่มีหน้ากากอนามัย โดยการจัดพื้นที่ให้นั่งรอและมีเจ้าหน้าที่เข้ามารับออร์เดอร์ เพื่อจัดสินค้าที่ลูกค้าต้องการให้ หรือแนะนำให้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แม็คโคร คลิ๊ก เพื่อเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้า
 
ขณะเดียวกันร้านเซเว่นอีเลฟเว่นก็มีการติดประกาศหน้าร้านและสื่อโซเชียลมีเดียขอความร่วมมือลูกค้าให้สวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าร้านทุกครั้ง พร้อมกับให้พนักงานแจ้งลูกค้าที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยว่า กรุณาสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าร้าน จึงจะสามารถซื้อสินค้าภายในร้านได้

ด้านบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ก็ขอความร่วมมือลูกค้าให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เข้ามาใช้บริการ ส่วนใครที่ไม่ปฏิบัติตาม คือ ไม่สวมหน้ากากอนามัยก็จะไม่สามารถเข้าไปซื้อสินค้าภายในร้านได้ นอกจากนี้ยังได้มีการเพิ่มมาตรการทำความสะอาดจุดสัมผัส ให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในความสะอาดและปลอดภัยเมื่อเข้ามาใช้บริการ

ในส่วนของร้านอาหารแม้ว่าขณะนี้จะไม่ได้เปิดหน้าร้านรับลูกค้าเข้ามานั่งใช้บริการแล้ว แต่จากการที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งซื้ออาหารผ่านช่องทางออนไลน์ จึงทำให้จำนวนไดร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเดลิเวอรี่มารอรับบริการจำนวนมาก จนไม่สามารถให้เกิดการเว้นระยะห่างทางสังคมได้

ล่าสุดบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ต้องออกมาประกาศมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ด้วยการจัดระเบียบการรับสินค้าออเดอร์จากทางหน้าร้านเอ็มเค ทุกสาขา เนื่องจากมีคลิปไวรัล พนักงานรับ-ส่งอาหารรอคิวด้านหน้าร้านเอ็มเคจำนวนมาก เพราะมีแคมเปญโปรโมชั่นที่ได้รับความสนใจจากลูกค้า

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ต้องออกมาชี้แจงว่าบริษัทฯได้รับทราบปัญหาดังกล่าวตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์และไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้ดำเนินการออกมาตรการการจัดระเบียบการรับสินค้าออเดอร์สำหรับดิลิเวอรี่จากทางหน้าร้านเอ็มเค ทุกสาขาในทันทีและสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดความมีระเบียบเรียบร้อยในเวลาต่อมาตลอดแคมเปญจนถึงปัจจุบัน
 

LastUpdate 04/04/2563 09:24:22 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:19 am