การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
คอเหล้า-เบียร์ มีเฮ! เว็บไซต์ ราชกิจจาฯ ผ่อนปรนให้ซื้อขายได้ ดีเดย์ 3 พ.ค. นี้


วันที่ 1 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 6 ระบุ มาตาการผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตการในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เช่น การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เช่น ธนาคาร โรงงาน สถานีบริการเชื้อเพลิง

สำหรับกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต กรณีการจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่มในโรงแรม ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย

ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ ให้เปิดได้ โดยอาจให้นำกลับ ไปบริโภคที่อื่น แต่หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้น ก็สามารถทำได้ โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันโรคและคำแนะนำของทางราชการ

สำหรับร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ซึ่งจำหน่ายสุรา ให้เปิดได้ แต่ห้ามการบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า จากประเด็นดังกล่าว สามารถซื้อสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลับจากร้านจำหน่าย ร้านสะดวกซื้อได้ แต่ไม่สามารถนั่งดื่มในร้าน เริ่มมีผลวันที่ 3 พฤษภาคม ให้เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดในการออกคำสั่งยกเลิกการห้ามจำหน่าย ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยกำลังประชุม หารือกับผู้ว่าฯ ต่างๆ ขณะที่กรุงเทพฯ เป็นอำนาจของทางกทม.

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ย้ำว่า ศบค.ไม่ได้ห้าม และจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง และแม้เจ้าหน้าที่จะผ่อนปรนให้จำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลับจากร้านจำหน่ายได้ แต่ไม่สามารถดื่มที่ร้าน หรือมั่วสุมกัน เพราะอาจเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งตอนนี้ทุกคนยังต้องมีระยะห่างและสวมใส่หน้ากากอนามัย


บันทึกโดย : วันที่ : 01 พ.ค. 2563 เวลา : 23:07:12
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:30 am