เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์ วิเคราะห์ : พักตัวเพื่อลดความร้อนแรงของสัญญาณเทคนิค และกังวลความตึงเครียดสหรัฐ และจีน


กลยุทธ์การลงทุน:

คาด SET จะพักตัว เพื่อลดความร้อนแรงของสัญญาณเทคนิค หลัง 3 วันที่ผ่านมา ปรับขึ้นมากว่า 30 จุด รวมถึงดัชนีจะได้รับปัจจัยกดดันจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และจีน หลังสหรัฐออกกม.กดดันบริษัทสัญชาติจีนในตลาดหุ้นสหรัฐ รวมถึงขู่ตอบโต้ หากจีนออกกม.ความมั่นคงฯฉบับใหม่ต่อฮ่องกง ทั้งนี้ การพักตัวมีแนวรับที่ 1313 และ 1307 จุด ส่วนในภาพรวม หากต่ำกว่า 1290 จุด จะเป็นสัญญาณลบ ขณะที่ช่วงนี้กรอบบนจะถูกจำกัดก่อนบริเวณ 1326-1332 จุด กลยุทธ์ ซื้อเล่นสั้นจบในวัน หรือในลักษณะ Selective Buy และยังเน้นใช้โอกาสที่ดัชนีปรับขึ้นขายทำกำไรตามแนวต้านเป้าหมายที่กำหนด

ล็อคเป้าลงทุน:

-  นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ trading จบในวัน เน้น selective buy ในหุ้นที่ยังมี upside สูง

- เลือก SCCC ได้ประโยชน์จากการปลด Lockdown หนุนให้ร้านค้าวัสดุก่อสร้างมียอดขายเพิ่มขึ้น เป็นบวกต่อยอดขายวัสดุก่อสร้างของ SCCC นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์ต้นทุนพลังงานต่ำในช่วงก่อนหน้านี้ อีกทั้ง Valuation ยังน่าสนใจ ซื้อขายกันบน P/BV เพียง 1.1 เท่า และ P/E เพียง 13 เท่า ขณะที่ Dividend Yield สูงกว่า 6%

- และ BCH คาดผลประกอบการ 2Q63 ได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากเป็น ร.พ. ที่มีสัดส่วนคนไข้ส่วนใหญ่เป็นชาวไทย ขณะที่ความต้องการใช้บริการทางการแพทย์ที่สะสมอยู่จะกลับมาช่วยสนับสนุนให้การดําเนินงานฟื้นตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลาย ทั้งยังมี Valuation ที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มฯ

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐร่วง กังวลความตึงเครียดสหรัฐ-จีน, ตัวเลขแรงงานแย่

โดยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ล่าสุดอยู่ที่ 2.44 ล้านราย มากกว่าคาดที่ 2.4 ล้านราย นอกจากนี้ยังกดดันจากความตึงเครียดสหรัฐ-จีน หลังวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ที่สามารถถอดหุ้นจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ รวมทั้งไม่สามารถเข้าจดทะเบียน หรือระดมทุนจากนลท.สหรัฐได้ ด้านตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับลดลง ส่วน DJIA-F ฟื้นตัว

# ราคาน้ำมันสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. หนุนจากอุปสงค์ฟื้น-อุปทานลด

โดยแท่นขุดเจาะในสหรัฐสัปดาห์ที่แล้วลดลง 35 เหลือ 339 แท่น ขณะที่ผู้ผลิตในแคนาดาลดกำลังการผลิตลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

# วันนี้ติดตามประชุมสภาจีน-ประชุม ศบค. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยประเด็นที่จับตาสำหรับการประชุมสภาประชาชนจีน คือ เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ มาตรการฟื้นฟูและการจ้างงาน รวมทั้งแผนการป้องกันการระบาดระลอกที่ 2 ส่วนการประชุม ศบค. จะมีการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปถึงสิ้นเดือน มิ.ย ตามที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ เพื่อรับมือกับการผ่อนคลาย Lockdown ในเฟส 3-4 และจะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในวันอังคารหน้า
 

Wealth Strategy

หุ้นต่างประเทศ แนะนำ SBUX (Starbucks Corp.) ผู้นำเชนร้านกาแฟทั่วโลก คาดยอดขายจะฟื้นตัวหลังปลด Lockdown ยอดขายเฉลี่ยต่อปี >6% ใน 5 ปีข้างหน้า

บทวิเคราะห์วันนี้

กลุ่มธนาคาร – สินเชื่อเดือนเม.ย.เติบโตดีกว่าคาด

BAM – ปรับประมาณการกำไรจาก NPL และ NPA ลดลง
CHG – ผู้ป่วยเริ่มกลับมาใช้บริการ

บันทึกโดย : วันที่ : 22 พ.ค. 2563 เวลา : 11:35:02
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:39 pm