เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.ไทยพาณิชย์วิเคราะห์ : ปัจจัยบวกท่วมท้นหนุน SET ขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1450 และ 1482 จุด


ปัจจัยบวกท่วมท้นหนุน SET ขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1450 และ 1482 จุด ตามลำดับ ซึ่งแนะนำเป็นจุดทยอยขายทำกำไร

กลยุทธ์การลงทุน:

SET ได้รับปัจจัยหนุนจากทิศทาง fund flow ที่ไหลเข้าในช่วงนี้ และตัวเลขเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อคืนวันศุกร์ตัวเลขจ้างงานสหรัฐในพ.ค.ดีกว่าคาด และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตัวเลขส่งออกจีนในพ.ค. ดีกว่าคาดเช่นกัน รวมถึงราคาน้ำมันปรับขึ้น หลัง OPEC+ ขยายเวลาลดกำลังการผลิต หนุน SET ปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1450 และ 1482 จุด ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ยังต้องระวังความผันผวน เนื่องจาก SET มีมูลค่าตึงตัว และตลาดมีภาวะการเก็งกำไรสูง กลยุทธ์ แนะนำทยอยขายทำกำไรเพื่อลดพอร์ตตามแนวต้าน จะซื้อใช้ Selective Buy หรือซื้อเก็งกำไรระยะสั้น โดยเล่นจบในวัน 
 

ล็อคเป้าลงทุน:

-ประเมิน SET ยังปรับขึ้นได้จากแรงหนุนของราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น และกระแส fund flow ที่ยังคงไหลเข้า อย่างไรก็ตาม หากดัชนีปรับขึ้นไปจนถึงบริเวณ 1450 จุด แนะนำทยอยลดน้ำหนักพอร์ตลง 50% และขายทำกำไรในหุ้นที่ราคาปรับขึ้นจนเกินปัจจัยพื้นฐานหรือไม่มี upside เหลือ ขณะที่การ trading เก็งกำไรยังสามารถทำได้ด้วยความระมัดระวัง ตั้งจุด stop loss ทุกครั้ง และเล่นจบในวัน แนะนำเก็งกำไรในหุ้นน้ำมัน PTT TOP และ PSL ได้แรงหนุนจากดัชนี BDI ปรับขึ้นต่อเนื่อง 6 วันทำการ

- ขณะที่หุ้น Cyclical Rotation จะยังคงเป็นเป้าหมายที่กระแสเงินไหลเข้าอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงาน รวมทั้งหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโต แนะนำ AOT BCP CPN HANA KBANK

ประเด็นสำคัญ

# ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งทะยาน หนุนจากตัวเลขภาคแรงงานดีกว่าคาด

โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร พ.ค. เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่ง สวนทางกับที่คาดว่าจะเลิกจ้างกว่า 8 ล้านตำแหน่ง และอัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 13.3% สวนทางกับที่คาดว่าจะสูงถึง 20% สร้างความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

# ราคาน้ำมันปรับขึ้นแรง จากความคาดหวัง OPEC+ ตัดลดกำลังผลิต

นักลงทุนเก็งกำไรก่อนการประชุมในวันเสาร์ โดยประเทศสมาชิกเห็นชอบตามซาอุดิอาระเบียและรัสเซียที่จะขยายเวลาตัดลดการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปอีก 1 เดือน จนถึง ก.ค. และหลังจากนั้นจะลดเหลือเป็นวันละ 7.7 ล้านบาร์เรลจนถึง ธ.ค.

# ธปท. เตรียมหามาตรการสกัดเงินบาทแข็งค่าจากการเก็งกำไร

ตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นมา เงินบาทแข็งค่ากว่า 2.8% ขณะที่กระแส Fund flow เพิ่งไหลเข้าช่วงต้นเดือน มิ.ย. และไม่สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ ธปท. จึงอาจออกมาตรการ capital control เช่น การเก็บภาษีจากผู้ลงทุนที่เข้ามาลงทุนในพันธบัตรระยะสั้น หรือการเก็บดอกเบี้ยเพิ่มเติมกรณีที่มาแลกเงินบาท และอาจลดการออกพันธบัตรระยะสั้นลง

Wealth Strategy

โอกาสสุดท้ายลดหย่อนภาษีกับ 3 กองทุนแนะนำอย่าง "SCB70-SFFX" "SCBSET-SFFX" "SCBEQ-SFFX" สามารถซื้อเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนได้ถึง 30 มิ.ย. เท่านั้น

บทวิเคราะห์วันนี้

BTS – มีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นหลายอย่างรออยู่ข้างหน้า

บันทึกโดย : acnewsวันที่ : 08 มิ.ย. 2563 เวลา : 10:58:29
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:18 am