การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
รายงานสถานการณ์โควิดประจำวันที่ 8 มิ.ย. มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 คน เดินทางกลับมาจาก ตปท. ทั้งหมด


ศบค.เผยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 7 คน เดินทางกลับจากต่างประเทศทั้งหมดและอยู่ใน State Quarantine มีลุ้นปลายสัปดาห์นี้เคาะผ่อนคลายมาตรการระยะ 4 มีลุ้นมากกว่า 12 กิจการ/กิจกรรม หลังช่วง 14 วันที่ผ่านมาไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในวันนี้ (8 มิ.ย.63) พบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อ 7 คน ซึ่งกลับจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ 3,119 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายแล้ว 2,973 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 คน มีผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาอยู่ที่ 88 คน
 

สำหรับผู้ป่วยใหม่เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้า State Quarantine ประกอบด้วย

กลับจากปากีสถาน 2 คน เป็นนักศึกษาชายอายุ 28 ปี เดินทางถึงไทย 6 มิ.ย.63 และเข้าพักState Quarantine ที่กทม. ตรวจเชื้อครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มิ.ย.63 และพบเชื้อ

กลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ 4 คน เป็นหญิงไทย 3 คน อาชีพพนักงานนวดอายุ 39-43 ปี และนักเรียนชายไทย อายุ 11 ปี เดินทางถึงไทยเมื่อ 2 มิ.ย.63 และเข้าพัก State Quarantine ที่ กทม. ตรวจเชื้อครั้งที่ 1 เมื่อ 5 มิ.ย.63 ผลตรวจพบเชื้อ ทุกรายไม่มีอาการ

กลับจากสหรัฐอเมริกา 1 คน เป็นหญิงไทย อายุ 37 ปี เดินทางถึงไทยเมื่อ 1 มิ.ย.63 และเข้าพักที่ State Quarantine ที่ กทม. ตรวจครั้งที่ 1 เมื่อ 4 มิ.ย.63 ผลตรวจพบเชื้อโดยไม่มีอาการ

สำหรับผู้ป่วยยืนยันในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine โดยไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ขณะที่ข้อมูลตั้งแต่ ก.พ.-8 มิ.ย.63 จำนวนผู้ป่วยในสถานกักกัน ตรวจพบเชื้อจำนวน 182 คน ตรวจพบเชื้อมากสุดจากผู้ที่เดินทางกลับจากคูเวต ซาอุดิอาระเบีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน

ทั้งนี้ได้เปิด 5 ปัจจัยเสี่ยงจากผู้ป่วยติดเชื้อ ประกอบด้วย

1.ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ SQ
 
2.สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า
 
3.ไปสถานที่ชุมชน เช่นตลาดนัด
 
4.อาชีพเสี่ยง เช่นทำงานในสาถนที่แออัด
 
5.การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก/ผู้ติดเชื้อในชุมชน
 
ทั้งนี้หากสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะเข้าสู่การผ่อนคลายมาตรการระยะ 4 ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ให้มีการเปิดกิจการ/กิจกรรมมากขึ้น ซึ่งการผ่อนคลายระยะ 4 ต้องมีมาตรการหลัก มาตรการเสริม และแนวปฎิบัติ เพื่อให้มั่นใจว่าการคลายจะปลอดภัยทั้งประเทศ รวมถึงการไปสู่การเปลี่ยนผ่าน หากมีการเดินทางระหว่างจังหวัดได้อย่างเสรี ต้องมีการจัดระเบียบ
 
โดยผอ.ศบค. ให้แนวว่าอาจต้องปรับเปลี่ยน New normal หลังเกิดกรณีเปิดหาดบางแสนที่มีคนไปท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงให้แนวคิดที่จะให้คนไทยดูแลชายหาด
 
โดยอาจจัดระเบียบตามโซนพื้นที่ 4 ส่วน
 
1.ร้านอาหาร ตามแนวชายหาดที่ลงเล่นน้ำไม่ได้
 
2. ร้านแผงลอย หาบเร่ จัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบ
 
3. พื้นที่ชาย ลงเล่นน้ำได้ จัดเป็นพื้นที่นั่งปิกนิก มีอาหารได้ แต่ต้องดูแลความสะอาด
 
4. จัดเป็นพื้นที่สาธารณะ ห้ามมีเรือ ห้ามมีร้านค้า จัดเป็นพื้นที่ชายหาดที่สะอาดและสวยที่สุดเหมือนในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติและจัดระเบียบ

"ตรงนี้เป็นหน้าที่ ศบค.จัดชุดข้อมูล และหารือกับกระทรวงต่างๆ เหล่านี้ต้องเกิดขึ้นได้ต้องมาจาก 3 ประสาน คือประชาชน ผู้ใช้บริการเห็นด้วย ผู้ให้บริการต้องร่วมมือ และภาครัฐต้องเป็นฝ่ายกำกับ ดังนั้น New Normal นอกจากการป้องกันโรคแล้ว เราก็จะได้อะไรใหม่ๆ เพิ่มมาอีก นอกจากนี้การผ่อนคลายระยะ 4 อาจมีมากกว่า 12 กิจการ/กิจกรรม "

 


บันทึกโดย : acnewsวันที่ : 08 มิ.ย. 2563 เวลา : 12:54:55
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:18 am