การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ประชาชนพอใจลงทะเบียนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผ่านระบบออนไลน์ สปสช.


ประชาชนพอใจลงทะเบียนจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผ่านแอปฯและไลน์ official account ชี้สะดวก เข้าใจง่าย เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำดี หวังว่ามีระบบคิวแล้วจะไม่ต้องรอรับบริการนานเหมือนเมื่อก่อน


นางนวลศรี ศรีบุญช่วย ประชาชนเขตคลองสามวา เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดให้ลงทะเบียนสิทธิเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นมา ตนได้ลงทะเบียนผ่านช่องทาง @UCBKK สปสช.สร้างสุข และพบว่ามีความสะดวกรวดเร็วและได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ขณะนี้ลงทะเบียนเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรอวันนัดฉีดวัคซีนในวันที่ 19 มิ.ย. 2563 ที่จะถึงนี้

นางนวลศรี กล่าวว่า ในปีก่อนๆ ตนเคยไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาแล้ว 2 ครั้ง ในปีนี้ก็ติดต่อกับทางศูนย์สาธารณสุข 64 เขตคลองสามวาซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ลงทะเบียนก่อน พร้อมแนะนำช่องทาง line official account ให้ ซึ่งจากที่ได้ลองใช้งานพบว่าขั้นตอนการลงทะเบียนไม่ยาก แต่ตอนนั้นตนประสบปัญหาว่าลงทะเบียนแล้วแต่ไม่สามารถนัดหมายวันฉีดวัคซีนได้ จึงส่งข้อความไปถามเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้คำแนะนำรายละเอียดต่างๆ อย่างดีจนสามารถนัดวันได้สำเร็จ

"คิดว่าดีนะที่มีการลงทะเบียน มีระบบคิว ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่พอไปถึงแล้วบางทีก็วัคซีนหมดหรือต้องรอนานมาก คือการบริการเขารวมกับคนไข้ทั่วไป ไม่ได้แยกว่าคนนี้มาฉีดวัคซีนอย่างเดียว คนนั้นมารักษาโรค ก็ทำให้ช้า ตอนนี้มีการลงทะเบียนแล้วก็คาดหวังว่าจะได้รับการบริการที่เร็วขึ้น ซึ่งก็ต้องดูอีกทีวันนัดอีกทีว่าไปแล้วจะได้รับบริการเร็วขึ้นหรือไม่" นางนวลศรี กล่าว

ด้านนายสุดเขต กาเนตร์ เป็นอีกคนหนึ่งที่จองสิทธิ์ฉีดวัคซีนใหญ่ให้พ่อผ่านแอปพลิเคชัน สปสช.สร้างสุข โดยกล่าวว่าได้รับทราบข้อมูลเรื่องการจองสิทธิฉีดวัคชีนจากโรงพยาบาลนพรัตน์เนื่องจากพ่อไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ ทางคุณพยาบาลให้แนะนำว่ามีการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และให้ QR code ของ สปสช. สำหรับใช้ลงทะเบียน ตนจึงได้ดำเนินการลงทะเบียนให้กับพ่อ โดยจองคิวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและนัดฉีดวันที่ 20 ส.ค. 2563 ที่หน่วยบริการแห่งหนึ่งในพื้นที่เขตสายไหม

นายสุดเขต กล่าวว่า จากการใช้งานแอปฯพบว่าเมนูต่างๆ อ่านง่าย เข้าใจง่าย เจ้าหน้าที่ก็ตอบคำถามในไลน์เป็นอย่างดี ช่วยในขั้นตอนการลงทะเบียนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
 

ทั้งนี้ ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ 1) หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2) เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน (หมายถึง กลุ่มเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนเต็ม จนถึงอายุ 2 ปี 11 เดือน 29 วัน) 3) ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4) บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) และ 7) โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) ทั้งนี้ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป สปสช.ได้จัดเตรียมวัคซีนไว้สำหรับทุกคน โดยสามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี ไม่จำกัดเฉพาะช่วงการรณรงค์เท่านั้น

ขั้นตอนการจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฟรี 1 พ.ค. 63 เปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ใน กทม. จองสิทธิผ่าน LINE@ucbkk เลือกที่ สปสช.สร้างสุข ทำตามขั้นตอนเพื่อยืนยันตัวตน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://line.me/R/home/public/profile?id=ucbkk หรือคลิกที่ https://ucme.nhso.go.th/pharmcare โดยเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป

บันทึกโดย : acnewsวันที่ : 18 มิ.ย. 2563 เวลา : 11:38:34
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:24 pm