การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สธ. เผย เบื้องต้นผลการตรวจผู้ป่วยส่งต่อ รักษา ร.พ. ศิริราชไม่พบติดเชื้อ โควิด 19 รอตรวจซ้ำด้วยเทคโนโลยีทางพันธุกรรม


 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 16.40 น. กรมควบคุมโรค ได้รับรายงานผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 จำนวน 1 ราย เป็นเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 31 ปี  ประวัติโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่านราษฏร์บูรณะ  เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2563 ด้วยอาการบวมตามแขนขา ต่อมาในวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น มีอาการปอดอักเสบ แพทย์สงสัยโรคโควิด 19 จึงเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกส่งตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ผลพบเชื้อ  เก็บตัวอย่างจากเสมหะตรวจ ผลไม่พบเชื้อ  และทางกรมควบคุมโรค ได้ทำการเก็บเสมหะเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อส่งตรวจยืนยัน ในวันที่ 14 และวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 เนื่องจากการสอบสวนประวัติจากสามีพบว่า ผู้ป่วยไม่มีประวัติของปัจจัยเสี่ยงแต่อย่างใด และผลการตรวจ โดยสถาบันบำราศนราดูร และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ไม่พบเชื้อ ต่อมารพ.จุฬาลงกรณ์ ได้มีการตรวจตัวอย่างจากโพรงจมูกซ้ำ ผลไม่พบเชื้อ  ดังนั้น สรุปได้ว่า ผู้ป่วยรายนี้ยืนยันได้ว่า ไม่ใช่ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจสถาบันบำราศนราดูรกำลังทำการตรวจโดยใช้เทคโนโลยีการหาลำดับเบสที่พัฒนาขึ้นใหม่ อยู่ระหว่างรอผล


ทั้งนี้ หลังจากรับรายงานผู้ป่วยรายนี้ และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจซ้ำ ทีมสอบสวนควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค ร่วมกับ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ไปที่โรงพยาบาลดังกล่าว เพื่อเริ่มการสอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัส และตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งดำเนินการควบคุมโรคร่วมกับโรงพยาบาล  อีกทัั้งลงสอบสวนในโรงงานที่ผู้ป่วยและสามีทำงานอยู่พบว่าไม่มีผู้ใดที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และไม่มีพนักงานใหม่เข้าทำงาน และมีการคัดกรองไข้ก่อนเข้าทำงานทุกวัน

ถึงแม้ว่าผลการตรวจของผู้ป่วยรายนี้จะยืนยันได้ว่าไม่พบเชื้อก่อโรคโควิด 19 แต่การดำเนินงานในเหตุการณ์นี้ แสดงให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายโรงพยาบาลในด้านการรักษาพยาบาล การเฝ้าระวังสอบสวนโรค และทรัพยากรการตรวจทางห้องปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ค. 2563 เวลา : 16:34:48
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:57 am