การตลาด
สกู๊ป ''เครื่องเสียงยามาฮ่า'' ลุ้นครึ่งปีหลังฟื้น นั่งผู้นำตลาดโฮมเธียเตอร์


แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นจะทำให้เสียโอกาสทางด้านการทำตลาดไปบ้าง แต่แบรนด์เครื่องเสียงบ้านอย่าง “ยามาฮ่า” ก็พยายามพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการหันมาทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากช่องทางออฟไลน์ที่เน้นทำการตลาดมาก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำการตลาดได้ตามปกติ โดยเฉพาะช่วงที่มีการประกาศล็อคดาวน์  ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวทำให้แบรนด์ ”ยามาฮ่า”  ได้รบผลกระทบไปพอสมควร เนื่องจากดีลเลอร์ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้  เพราะห้ามลูกค้าสัมผัสและทดลองการใช้สินค้า

จากข้อจำกัดในการทำการตลาดดังกล่าว ทำให้แบรนด์ “ยามาฮ่า” ต้องหันมาศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ควบคู่ไปกับการหากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อนำมาทำการตลาดในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
 
ขณะเดียวกัน ก็เร่งขยายช่องทางจำหน่ายในกลุ่มโมเดิร์นเทรด และดีลเลอร์ใหม่ๆ ตอกย้ำแบรนด์ผู้นำตลาดเครื่องดนตรี และโฮม ออดิโอ โซลูชั่น (Home Audio Solution) ในไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สัมผัสคุณภาพเสียงสมจริง จากแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดนตรี” ด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรธุรกิจกับ โซนิควิชั่น กรุ๊ป เพื่อเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งและขีดความสามารถในการแข่งขัน
 
นายพีรวัฒน์ ชูเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด กล่าวว่า การจับมือร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจกับ โซนิควิชั่น กรุ๊ป ในการบริหารจัดการดูแลช่องทางการจัดจำหน่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงบ้าน ไปยังช่องทางโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) ดีลเลอร์ (Dealer) และช่องทางออนไลน์ ในเครือ โซนิควิชั่น กรุ๊ป ทั่วประเทศ เพราะเล็งเห็นศักยภาพและความเชี่ยวชาญของโซนิควิชั่น กรุ๊ป ในตลาดเครื่องเสียงไฮเอนด์ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี อีกทั้งยังมีความแข็งแกร่งของเครือข่ายช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีมากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ และการบริหารจัดการที่ดี
 
นอกจากนี้ แบรนด์ “ยามาฮ่า” ยังมีแผนที่จะพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเซอร์ราวด์ เอไอ (Surround AI) และมิวสิค แคลช (MusicCast) ของสยามดนตรียามาฮ่า รวมถึงแผนการเปิดตัวเครื่องเสียงรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี  เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal-นิวนอร์มอล) ภายหลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 ที่หลายคนให้ความสำคัญกับการอยู่บ้าน  หันมาสนใจการสร้างความบันเทิง และการพักผ่อนภายในบ้านมากขึ้น  ซึ่งปัจจัยดังกล่าวแบรนด์ “ยามาฮ่า” จึงเล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาด  เพื่อให้เครื่องเสียงบ้านแบรนด์ยามาฮ่า มีฐานลูกค้าที่กว้างและครอบคลุมทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น
 
ด้าน นายสมัคร สมัครคามัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โซนิควิชั่น กรุ๊ป  กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดเครื่องเสียงบ้าน-โฮมเธียเตอร์ ระดับไฮเอนด์ (Hi-End Home Audio, Hi-End Home Theater-) มีขนาดใหญ่ถึง 2,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตและกลับมาคึกคักมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหันมาหาความสุขกับกิจกรรมภายในบ้านมากยิ่งขึ้น 
 
 
สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 นี้  โซนิควิชั่น กรุ๊ป มีแผนที่จะออกมาทำกิจกรรมการตลาดแบรนด์เครื่องเสียงยามาฮ่ามากขึ้น ด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษให้กับดีลเลอร์ และตัวแทนจำหน่ายต่างๆ เช่น ซื้อ เอวีอาร์ (AVR) รุ่น อาร์เอ็กซ์-เอ3080 (RX-A3080) และ อาร์เอ็กซ์-เอ2080 (RX-A2080) แถมฟรี แอปเปิ้ล ทีวี (Apple TV) เป็นต้น 
 
ขณะเดียวกัน ก็จะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกลุ่มเครื่องเสียงบ้าน และโฮมเธียเตอร์ของแบรนด์ยามาฮ่า ด้วยการเปิดตัวกลุ่มสินค้ารุ่นใหม่ เช่น  เอวีอาร์ (AVR), ซาวน์บาร์, ไฮไฟคอมโพเนนท์ (Hi-fi component) และหูฟัง  เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น
 
จากแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว แบรนด์เครื่องเสียงบ้าน “ยามาฮ่า”  มั่นใจว่าจะสามารถพยุงยอดขายให้กลับมาเติบโตได้เป็นที่น่าพอใจ  จากเดิมต้นปีตั้งเป้าไว้ว่าสิ้นปี 2563  จะมียอดขายเติบโต 10-20% แต่จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19  จึงทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ พร้อมกับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ลดลง
 
 
 
ในส่วนของกลุ่มสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับแบรนด์เครื่องเสียงบ้าน “ยามาฮ่า” มากที่สุด คือ กลุ่มเครื่องดนตรี คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50-60% ตามด้วยกลุ่มเครื่องเสียงบ้าน  คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20%  กลุ่มธุรกิจบริการ และการศึกษา คิดเป็นสัดส่วน 10% และอื่นๆ อีกประมาณ 10% 
 
นายสมัคร กล่าวต่อว่า การจับมือร่วมกันในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของโซนิควิชั่น กรุ๊ป ที่ผนึกกำลังกับแบรนด์ธุรกิจด้านดนตรียักษ์ใหญ่ระดับประเทศอย่างสยามดนตรี ยามาฮ่า ดังนั้นบริษัทจะใช้จุดแข็ง และความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ช่วยบริหารจัดการช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องเสียงในบ้าน และโฮมเธียเตอร์ให้มีประสิทธิภาพ ผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด ดีลเลอร์ และช่องทางออนไลน์ ในเครือของโซนิควิชั่นทั่วประเทศ  เพื่อรองรับแนวโน้มตลาดที่จะเติบโตและกลับมาคึกคักมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ 
 
จากกลยุทธ์การตลาดและการบริหารจัดการช่องทางจัดจำหน่ายดังกล่าว ประกอบกับความเชี่ยวชาญในธุรกิจเครื่องเสียงของโซนิควิชั่น กรุ๊ป ที่มีมากว่า 20 ปี ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงยามาฮ่า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเอวีอาร์ (AVR) ขึ้นแท่นแบรนด์เครื่องเสียงอันดับ 1  และมียอดขายเพิ่มขึ้น 30% ภายในปี 2564 อย่างแน่นอน
 
 
 
 
ด้าน นายจิน คะตากิริ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด กล่าวว่า ยามาฮ่า คือ แบรนด์เครื่องดนตรีเบอร์ 1 ของโลก ในไทย เปียโน เป็นผู้นำตลาด ปัจจุบันมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ประมาณ 40-50%  ขณะที่กลุ่มสินค้ากีต้าร์มียอดขายติด 1 ใน 5 (Top5) ของกลุ่มสินค้าที่ขายดี  ซึ่งจาดวกฤตโควิด-19  ที่เกิดขึ้น  ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปสู่วิถีปกติใหม่หรือนิว นอร์มอล เช่น การแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ต้องอยู่บ้าน และผู้ชมจากบ้าน 
 
แต่ขณะเดียวกัน  ก็พบว่าการเกิดขึ้นของวิกฤตโควิด-19  ทำให้ตลาดเครื่องดนตรีมีอัตราการเติบโตได้เหมือนกัน  หากผู้ประกอบการมีการปรับตัวทำการตลาดให้ตรงกับพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป  
 

LastUpdate 18/07/2563 11:46:32 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:24 pm