เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.จับมือแบงก์เปิดโครงการส่งเสริมความรู้ด้านบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และสนับสนุน SME ที่ทำการค้าระหว่างประเทศ


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) สมาคมธนาคารไทย สถาบันธนาคารไทย 

ธนาคารพาณิชย์ 8 แห่ง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ได้ร่วมกันจัดทำ “โครงการส่งเสริมความรู้ด้านบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนและสนับสนุน SME ที่ทำการค้าระหว่างประเทศ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน  โดยผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดและผ่านการอบรมจะได้รับโอกาสทดลองใช้เครื่องมือ “การประกันค่าเงิน” หรือ FX options เหมือนเช่นโครงการก่อน แต่จะมีขนาดวงเงินค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นเป็น 80,000 บาทต่อกิจการ รวมถึงผู้ประกอบการที่มีการส่งออกหรือนำเข้าในรูปสกุลเงินตราต่างประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากดอลลาร์ สรอ. ได้แก่ ยูโร เยน หยวน ปอนด์ ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์สิงคโปร์ ก็สามารถใช้เป็นหลักฐานในการซื้อ FX options ภายใต้โครงการนี้ได้ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการนี้ยังจะได้รับวงเงินสนับสนุนค่าธรรมเนียมการค้าระหว่างประเทศ (Trade-related fees) จำนวน 20,000 บาทต่อกิจการ



สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่มีความสนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
ทั้งนี้ การเข้าอบรมจะดำเนินการทั้งผ่านช่องทาง Online และช่องทาง e-Learning เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ที่ยังมีความไม่แน่นอน  

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2563 เวลา : 15:19:47
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:47 pm