การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
รายงานสถานการณ์โควิด-19ประจำวันที่ 3 ส.ค. มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน


ศบค.เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 3 คน กลับจากต่างประเทศ รวมสะสม 3,320 คน ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการต่างๆให้เร็วขึ้น


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในวันนี้ (3 ส.ค.63) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน เดินทางกลับจากต่างประเทศ ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,320 คน หายป่วยสะสม 3,142 คน ไม่มีเสียชีวิตเพิ่มคงที่ 58 คน อยู่ระหว่างการรักษา 120 คน
 

สำหรับผู้ป่วยใหม่กลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 คน เป็นหญิงไทยอายุ 26 ปี อาชีพรับจ้าง และ ชายไทย อายุ 43 ปี อาชีพพนักงานขับรถ เดินทางมาถึงไทยเมื่อวันที่ 29 ก.ค. เข้าพัก State Quarantine ที่ จ.ชลบุรี และตรวจหาเชื้อในวันที่ 1 ส.ค. ผลตรวจพบเชื้อ ทั้งหมดไม่มีอาการ

และกลับจากอินเดีย 1 คน เป็นนักศึกษาชายไทย อายุ 19 ปี เดินทางมาถึงไทยเมื่อวันที่ 30 ก.ค. เข้าพัก State Quarantine ที่กรุงเทพมหานคร และตรวจหาเชื้อในวันที่ 1 ส.ค. ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 18,234,936 คน เพิ่มขึ้น 221,747 คนมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4,076 คน รวมเสียชีวิต 692,794 คน

นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค.อยู่ระหว่างการหารือเพืาอกำหนดระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยใช้สีต่างๆ ในการแบ่งระดับมาตรการ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

สำหรับเที่ยวบินนำทหารสหรัฐเข้ามาฝึกไทย ที่ประชุม ศบค.เห็นว่าขอให้เลื่อนออกไปก่อน ส่วนที่มีกำลังพลเดินทางเข้าไทยแล้ว ได้เข้าพักที่สถานกักกันทางเลือก (Alternative State Quaranine) ซึ่งทางกองทัพจะมีการชี้แจงเรื่องนี้ต่อไป

การเปิดรับแรงงานต่างชาติ 3 สัญชาติ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้นำเสนอมาตรการนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ ซึ่่งยืนยันว่าจะต้องมีการตรวจหาเชื้อตั้งแต่หน้าด่าน และเมื่อเข้ามาแล้วต้องกักตัว 14 วันใน Lacal Quarantine หรือ Organizational Quarantine และผู้ประกอบการต้องมีส่วนร่วมกับค่าใช้จ่ายในการกักกันตัวเช่นกัน แต่การเข้ามาต้องได้มาตรการ และมีความพร้อม

"ตรงนี้ไม่น่าห่วงเท่ากับแรงงานที่ลักลอบเข้ามา ขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมช่วยสอดส่องดูแล หากตรวจพบขอให้แจ้งทางการทันที นอกจากนี้ในส่วนแรงงานต่างด้าวที่ร้องขอกลับประเทศเพราะไม่มีงานทำ ส่วนนี้ได้หารือว่าควรขึ้นทะเบียนแรงงานกลุ่มนี้ให้มาเจอกับผู้ที่ต้องการแรงงานได้หรือไม่"

ส่วนสนามชนไก่ บ้านบอล ได้ออกประกาศข้อกำหนดตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ออกประกาศแล้ว เมื่อวันที่31 ก.ค.63 กำหนดให้สถานที่ที่ได้รับผ่อนคลายให้อนุญาตเปิดดำเนินการได้ ตามความสมัครใจและความพร้อม ได้แก่ การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วีดีทัศน์

เครื่องเล่นบ้านบอล บ้านเป่าลม ต้องที่เป็นการติดตั้งแบบถาวระ และได้รับการตรวจรับรองตามกฎหมาย

ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาให้อนุญาตให้สนามชนโค สนามชนไก่ สนามกัดปลาหรือสนามแข่งขันอื่นเปิดดำเนินการและให้บริการได้ตามความเหมะสมเมื่อมีความพร้อม โดยต้องประชุมกันร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และหากพบการกระทำที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค พนักงานเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม หรือกำหนดช่วงเวลาเปิดดำเนินการ หรือสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวได้และดำเนินคดีต่อผู้ฝ่าฝืน

ทั้งนี้จะมีคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแหงชาติ (สมช.) เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบกลั่นกรองเรื่องเสนอนายกรัฐมนตรี

ส่วนประเด็นการให้โรงเรียนกว่า 4,000 แห่ง เปิดเรียนแบบสลับวันเรียนอยู่ ศบค.ชุดเล็กได้ให้กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำข้อมูลเพื่อสร้างความมั่นใจในการควบคุมโรค เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณา หากมั่นใจได้ว่าสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติได้ คาดว่าจะเปิดได้ในสัปดาห์หน้า

บันทึกโดย : acnewsวันที่ : 03 ส.ค. 2563 เวลา : 14:35:39
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:07 am