เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท. แจ้งกรณี ''ข่าวการปั๊มข้อความบนธนบัตร'' ธนบัตรที่มีรอยประทับตราหรือขีดเขียนข้อความใดๆ ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย


ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง ธนบัตรที่มีรอยปั๊ม ถือเป็นธนบัตรปลอม หรือชำรุด ไม่สามารถใช้ได้ นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอประชาสัมพันธ์ ดังนี้

ธนบัตรที่มีรอยประทับตราหรือขีดเขียนข้อความใด ๆ ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ไม่ควรนำออกใช้ต่อไป เพราะมีสภาพไม่เหมาะสมต่อการใช้หมุนเวียน เนื่องจากรอยเปรอะเปื้อนอาจทำให้พิสูจน์ได้ยากว่าเป็นธนบัตรจริงหรือธนบัตรปลอม ซึ่ง ธปท. จะดำเนินการนำออกจากระบบและพิมพ์ธนบัตรใหม่ทดแทน เพื่อให้ธนบัตรหมุนเวียนเพื่อการใช้งานของประชาชนเป็นธนบัตรที่สะอาดและน่าใช้ตามมาตรฐานที่ ธปท. ได้กำหนดไว้
 
 
 
 
ธปท. ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ธนบัตรอย่างถูกวิธี ไม่ควรทำให้ธนบัตรชำรุดเสียหายโดยการประทับตราหรือขีดเขียนใดๆ ลงบนธนบัตร ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียงบประมาณและทรัพยากรของประเทศ ในการแลกเปลี่ยน ทำลาย ตลอดจนพิมพ์ใหม่เพื่อทดแทนโดยไม่จำเป็น หากประชาชนได้รับธนบัตรดังกล่าว ขอให้นำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรสภาพดีได้ที่สาขาธนาคารออมสิน และธนาคารพาณิชย์ เพื่อนำออกจากระบบต่อไป

LastUpdate 18/08/2563 13:15:09 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:10 am