การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
อภัยภูเบศร หอบฟ้าทะลายโจรตำรับพื้นบ้าน โชว์นายก เผยผลวิจัยล่าสุด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันสู้ไวรัส โควิด 19


ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ร่วมจัดนิทรรศการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อโปรโมทงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน ณ อิมแพคเมืองทองธานี โดยในวันนี้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้นำสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” มานำเสนอ ภายหลังจากที่มีงานวิจัยจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกชี้ชัดว่า อาจมีศักยภาพในการรักษาโรคโควิด 19


พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า จากงานวิจัยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่พบว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรอาจมีศักยภาพในการรักษาโควิด 19 นั้น ไม่มีการศึกษาเรื่องฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรจึงได้มีการรวบรวมองค์ความรู้ตำรับยาพื้นบ้าน และพบว่าในตำรับพื้นบ้านมีการใช้ ฟ้าทะลายโจร กับพริกไทยดำ กินเพื่อป้องกันหวัดมานาน  โดยมีการปรับสัดส่วนของพริกไทยตามความร้อนเย็นของร่างกาย อาจจะกินฟ้าทะลายโจรอย่างเดียวหากร่างกายร้อนมาก จึงนำมาสู่การวิจัยเพื่อประเมินศักยภาพของตำรับดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือจาก ผศ.ดร. ภก.เฉลิมพงษ์ แสนจุ้ม และทีมวิจัย คลัสเตอร์ความเป็นเลิศด้านเศรษฐกิจและสังคมบนฐานความหลากหลายทางชีวภาพ (B.BES-CMU) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โดยใช้ชิ้นส่วนของเชื้อไวรัสโคโรน่า ซึ่งเป็นคนละชนิดกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากในอนาคตหากมีผลการศึกษาที่ดี ก็สามารถจะใช้ในการเสริมภูมิต้านทานเพื่อต่อสู้กับไวรัสตระกูลมงกุฎชนิดอื่นๆ
 
 
“โดยเบื้องต้นได้ทดสอบฤทธิ์ของสารสกัดฟ้าทะลายโจรและพริกไทยดำแยกกันก่อน และหากได้ผลดี จะนำมาผสมในสัดส่วนต่างๆ ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ได้พบผลการศึกษาที่น่าสนใจ สรุปได้คือ 1.สารสกัดฟ้าทะลายโจรและสารสกัดพริกไทยดำมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัส 2.ฟ้าทะลายโจรและสารสกัดพริกไทยมีศักยภาพในการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส 3.มีฤทธิ์ปรับภูมิคุ้มกันโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ โดยสามารถยับยั้งการสร้าง IL-6 ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบจากเชื้อ SAR-CoV-2 ซึ่งเป็นสาเหตุของโควิด-19 และ 4. มีฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรียดื้อยาฉวยโอกาสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินหายใจ” ผอ.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ย. 2563 เวลา : 17:01:58
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:52 am