การค้า-อุตสาหกรรม
กรมเจรจาฯ เผย FTA ดันส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนไปประเทศคู่เอฟทีเอโต สวนวิกฤตโควิด-19


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยไทยส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนไปตลาดโลกพุ่ง 740 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง 7.6% พบส่งออกไปประเ  ทศคู่เอฟทีเอขยายตัวสูง อาทิ เวียดนาม กัมพูชา บรูไนฯ เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ชี้ไทยมีศักยภาพการผลิตและแข่งขันได้ในตลาดโลก แนะดีไซน์สินค้าให้ทันสมัยโดดเด่น ใช้นวัตกรรมเพิ่มคุณภาพการผลิต เสริมช่องทางตลาดออนไลน์ตอบโจทย์วิถีชีวิตรูปแบบใหม่

 


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แม้จะเกิดสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 แต่สินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนของไทยยังคงเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากมีความต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อปรับปรุงตกแต่งที่อยู่อาศัย เพื่อสอดรับกับการดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่ เช่น การทำงานที่บ้าน (work from home) การซื้อขายสินค้า และการเรียนออนไลน์ เป็นต้น ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนของไทย ถือว่ามีศักยภาพในการผลิตและแข่งขันในตลาดโลก โดยไทยส่งออกเป็นอันดับที่ 3 ในอาเซียน (รองจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย) และอันดับที่ 12 ของโลก
 
นางอรมน เพิ่มเติมว่า สำหรับในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-ก.ค.) ไทยส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนไปตลาดโลก มูลค่า 740 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง 7.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อาเซียน จีน และออสเตรเลีย โดยตลาดส่งออกที่ขยายตัว เช่น สหรัฐอเมริกา ส่งออก 328 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 149% ออสเตรเลีย ส่งออก 21 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 0.6% และเกาหลีใต้ ส่งออก 18 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 102% ส่วนตลาดอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม ส่งออก 19.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 19% กัมพูชา ส่งออก 9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 3% และบรูไนฯ ส่งออก 0.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 117% สำหรับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ส่งออก ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์โลหะ ฟูกและที่นอน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ และชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อช่วยปลดล็อคกำแพงภาษีและสร้างแต้มต่อทางราคา โดยปัจจุบันคู่เอฟทีเอ 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง ชิลี และเปรู ได้ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนให้ไทยทุกรายการแล้ว เหลือเพียงอินเดียที่เก็บภาษีอัตรา 10% และจีนยกเว้นภาษีนำเข้าให้ไทย ทุกรายการแล้ว ยกเว้นที่นั่งในยานยนต์ที่เก็บภาษีอัตรา 5%
 
“เพื่อให้สินค้าไทยดึงดูดใจผู้บริโภคและขยายส่วนแบ่งในตลาดโลก ผู้ผลิตควรพัฒนารูปแบบสินค้าเฟอร์นิเจอร์ให้ทันสมัย มีดีไซน์และฟังค์ชั่นที่โดดเด่นตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป พร้อมใช้นวัตกรรมการผลิตใหม่ๆ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพมากขึ้น และควรใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์มาเสริมสำหรับให้ข้อมูลอย่างละเอียด ซึ่งสามารถช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น” นางอรมน เสริม
 
ในปี 2562 ไทยส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนไปยังตลาดโลกมูลค่า 1,276 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 และขยายตัว 162% เมื่อเทียบกับปี 2535 ก่อนที่ไทยจะมีความตกลงการค้าเสรีฉบับแรกกับอาเซียน โดยไทยส่งออกไปประเทศคู่เอฟทีเอมูลค่า 643 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 50% ของการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วนทั้งหมดของไทย ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบการส่งออกในปี 2562 กับปีก่อนที่ความตกลงเอฟทีเอแต่ละฉบับมีผลบังคับใช้ พบว่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไปตลาดคู่เอฟทีเอเติบโตสูง อาทิ อาเซียน ขยายตัว 2,302% และจีน ขยายตัว 8,383%

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2563 เวลา : 09:30:03
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:38 pm