การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.เพิ่มเวลาตรวจ OPD-ผู้ป่วยนอก รองรับสิทธิว่างบัตรทอง


กทม.เผยผู้ป่วยสิทธิว่างบัตรทองมารับบริการมากขึ้น ต้องขยายเวลาตรวจ OPD (ผู้ป่วยนอก) จนถึงช่วงบ่ายและเกลี่ยแพทย์จากศูนย์บริการสาธารณสุขที่มีผู้มารับบริการน้อยไปช่วยจุดที่มีความแออัด แนะผู้ป่วยโรคเรื้อรังอย่าให้ยาขาด ถ้านึกอะไรไม่ออกเดินไปศูนย์บริการสาธารณสุขได้เลย 


พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ยกเลิกสัญญากับหน่วยบริการเอกชนปฐมภูมิในพื้นที่ กทม. ทาง กทม.ได้รับประชากรเข้ามาอยู่ในการดูแลแล้ว 2 แสนราย อีกทั้งยังมีอีก 2 ล้านรายที่ไม่มีหน่วยบริการประจำ กลายเป็นสิทธิว่างและมารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่งอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว แต่ละศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม.จะมีแพทย์ประจำ 2-3 คน ใช้เวลาตรวจคนไข้ 3-5 นาที/คน และถ้าเป็นโรคเรื้อรังหรือโรคที่มีความซับซ้อนก็จะใช้เวลานานกว่านั้น ดังนั้นหากการให้บริการมีความไม่สะดวกบ้างก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ 

อย่างไรก็ดี กทม.ได้เกลี่ยแพทย์จากศูนย์บริการสาธารณสุขที่มีคนไข้ไม่จำนวนไม่มากมาช่วยในจุดที่มีความแออัด และจะมีรถ Mobile ลงไปช่วยอำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังขยายเวลาตรวจผู้ป่วยนอกไปจนถึงช่วงบ่าย จากปกติที่ช่วงบ่ายจะเป็นการลงพื้นที่ทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และศูนย์บริการสาธารณสุขจำนวน 47 แห่งยังได้ขยายเวลาเปิดให้บริการไปจนถึง 2 ทุ่มรวมทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาเปิดเพิ่มเติมอีก ในส่วนของยาและห้องแล็บก็ได้จัดเตรียมไว้รองรับความต้องการที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน 

"สำหรับคนไข้ที่หน่วยบริการเดิมถูกยกเลิกสัญญาแล้วจำเป็นต้องรับยาต่อเนื่อง เรามีความเป็นห่วงอย่างมาก ขออย่าให้ขาดยา หากท่านไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรก็สามารถเดินไปที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านได้เลย และในส่วนของสำหรับคนไข้ในกลุ่มเปราะบางหรือไม่สามารถเดินทางมารับบริการได้ เช่น คนไข้ติดเตียง ทางโรงพยาบาลในสังกัด กทม.ก็มีโครงการส่งเจ้าหน้าที่ไปเจาะเลือดให้ที่บ้าน เมื่อทราบผลแล้วก็ยังจะนำยาส่งให้และช่วยดูแลกันที่บ้านเลย" พญ.ป่านฤดี กล่าว 

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในอนาคตหลังจากที่ สปสช.จัดหาหน่วยบริการระดับปฐมภูมิเข้ามาทดแทนคลินิกเดิมที่ถูกยกเลิกสัญญาได้แล้ว กทม.จะเพิ่มบทบาท นอกจากให้บริการรักษาแล้ว ยังจะทำหน้าที่เป็นแม่ข่าย ช่วยตรวจสอบคุณภาพบริการของคลินิกเครือข่ายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนด้วย 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ต.ค. 2563 เวลา : 13:44:03
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:07 pm