บันเทิงไทย-เทศ
''จิรัฐ'' CEO iAM โชว์วิสัยทัศน์ธุรกิจเพลงร่วมกับผู้บริหารค่ายเพลงชั้นนำในประเทศไทย


นายจิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด ( iAM)  ต้นสังกัดดูแลศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 และศิลปินไอดอลหญิงวง CGM 48  เปิดเผยในงานเสวนา Bangkok Music City 2020 โดยมีคอนเซ็ปต์  'Entertainment Technology' หรือ EN-TECH ภายใต้หัวข้อ “ T-Pop Explosion - ไทยพอป โตอย่างไว ไปไหนต่อ”  ว่า  “ สำหรับกระแสตอบรับในภาพรวมอุตสาหกรรมเพลง T-POP ในประเทศไทยขณะนี้แรงอย่างต่อเนื่อง  ทาง iAM  (ไอแอม)  เดินหน้ากับโปรเจ็ควง LYRA  ควงแขนคุณพอล สิริสันต์  ผู้บริหารจาก  Universal Music Group  จับมือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งมืออาชีพด้านงานเพลงระดับโลก ทางผมจึงมั่นใจและเห็นโอกาสที่จะพาศิลปินภายใต้ iAM  ขยายงานเพลงไปสู่ตลาดเพลงต่างประเทศ   ซึ่งน้องๆ  หกคนของ LYRA Project  นั้นมาจากศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48  ใช้ระบบออดิชั่นไม่ใช่การคัดเลือกคนใดคนหนึ่ง   เน้นการ ฝึกซ้อม ฝึกทักษะต่างๆ อย่างหนักก่อนเข้าทำงานเพลงภายใต้ LYRA Project  น้องๆ ทั้งหกคน  มีพื้นฐานการฝึกฝนอย่างหนักมาแล้วภายใต้ iAM  ด้วยเรามีระบบ 48 Group Thailand  ต้นแบบมาจากทางประเทศญี่ปุ่นแพล็ตฟอร์มที่มีมาตรฐานแข็งแรง เพื่อสร้างการเป็นนักแสดง นักร้อง พิธีกร ที่ดีมีคุณภาพสู่วงการบันเทิงไทยโดยในปัจจุบันมีศิลปินหลัก ได้แก่ ศิลปินไอดอลหญิงวง BNK48 และ ศิลปินไอดอลหญิงวง CGM48 เป็นกลุ่มศิลปิน ภายใต้สังกัด iAM จะได้รับการฝึกฝนต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงในเธียเตอร์  มีการฝึกน้องๆ ทั้งการร้องและเต้น  , งานกิจกรรม  2Shot , กิจกรรมงานจับมือHand Shake เป็นต้น  สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมทำให้ศิลปินภายใต้ iAM กว่า  84 เมมเบอร์ มีความอดทนสูง แบ่งเวลาการเรียนและการซ้อมร้อง-เต้นเพื่อพัฒนาศักยภาพตนเอง   รวมถึงการอบรมด้านวิสัยทัศน์ให้มีมุมมองในการทำงานที่พร้อมสู่เส้นทางบันเทิง  อีกหนึ่งสิ่งที่แฟนๆ ประทับใจคือ เสน่ห์รอยยิ้มของน้องๆ ที่บ่งบอกความเป็นไทยชัดเจน   

 
CEO iAM  กล่าวต่อไปว่า “ LYRA Project  ประกอบดัวยน้องๆ หกคน ได้แก่  ปัญ เจนนิษฐ์ เนย นิว ฟ้อนด์ และนิกี้  เมื่อเดือนตุลาคม 2563  เปิดตัวเพลงแรกชื่อ LYRA  โกยยอดทะลุเกือบ 7 ล้านวิวในเวลาอันรวดเร็ว มีความเป็นไทยผสมผสานอย่างลงตัวด้วยเครื่องดนตรีอิสานคือพิณกับแคน   ผมได้ปรึกษากับ Universal Music Group  จึงตกลงร่วมกันใช้ชื่อเพลงเป็นชื่อเดียวกับชื่อวง  เนื่องจากเราวางเรื่อง Branding เพื่อสร้างภาพลักษณ์การจดจำที่แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะของน้องๆ  สิ่งที่เราตระหนักคือการให้น้องๆ มีส่วนร่วม ตั้งแต่เนื้อร้อง , ทำนอง และ สไตล์เสื้อผ้า ใส่ใจความรู้สึกน้องๆ  รวมไปถึงมิวสิควิดีโอให้น้องๆ สามารถออกความคิดความเห็น  มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำของวง LYRA  โดยทีมงานที่ใช้บุคลากรแถวหน้าเมืองไทยที่มีศักยภาพสูงร่วมงาน  ส่วนน้อยมากที่ใช้ชาวต่างชาติมาร่วมทำงานเพลง ให้วง LYRA   เมื่อไม่นานมานี้เดือนพฤศจิกายน 2563 ปล่อยเพลงที่สอง “วานิลลา”  คอนเซ็ปต์มีความละมุน สดใส  โดนใจผู้ฟังเพลงและแฟนๆ  กระแสดีต่อเนื่องจนติด Top 10 ของ YouTube Trending ในประเทศไทย
 
 “จากการวิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจเพลง  ผู้ฟังเพลงในปัจจุบันนิยมดูมิวสิควิดีโอผ่าน YouTube  แนวโน้มมากขึ้น   ฉะนั้นการถ่ายทอด  visual  ต้องมีการครีเอทให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น  แผนกลยุทธ์การทำเพลงของ LYRA Project  นับว่าสำคัญการวางโพสิชันนิ่งสร้างแบรนด์  + การสร้างเพลง   ซึ่ง visual เพลง LYRA เป็นการสร้างคาแรคเตอร์ให้ชัดเจน เรื่องราวของเด็กผู้หญิงมีความมุ่งมั่นตั้งใจชวนเพื่อนๆไปทำตามฝันด้วยกัน   อีกทั้งทาง iAM ยังมีกลยุทธ์ การต่อยอดสำหรับการทำ Marketing  สำหรับ LYRA Project ทั้งการออกอัลบั้ม LYRA The 1st EP และสร้าง New Experience ใหม่ๆให้กับแฟนคลับ ผ่านการจัดงาน LYRA Galaxy Experience ซึ่งจะเป็นการผสมผสานงาน Art & Lighting Installation กับงาน Hi-Touch ร่วมกับแฟนคลับรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆให้กับแฟนๆ โดยมีกำหนดการจัดงานในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2564
 
 
อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรม T-POP ยังเติบโตตอบโจทย์ผู้ฟังเพลงในประเทศไทย ส่วนความคิดเห็นของผู้บริหารหลายๆ ค่าย  ด้านคุณเฉลิมชัย มหากิจศิริ   CEO  จาก 411 Entertainment  และ คุณโดม- จารุวัฒน์  เชี่ยวอร่าม  Director of  LIT Entertainment  ก็มีมองมุมมองไปในทิศทางเดียวกันที่จะมุ่งพัฒนาเพลงไทย โดยใส่ความเป็นเอกลักษณ์เสน่ห์ความเป็นไทยในหลากหลายมิติของเพลง  รวมถึงการพัฒนาศิลปินเพิ่มเป็นที่สนใจในเวทีสากลเพิ่มมากขึ้นและเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ    ขณะนี้หากพ้นวิกฤติไวรัส COVID -19  สาวๆ วง LYRA พร้อมโปรโมตเพลงที่มีความเป็นไทยโดดเด่นในต่างประเทศแน่นอน”  CEO iAM กล่าวทิ้งท้าย 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ธ.ค. 2563 เวลา : 21:27:51
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:57 am