การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ผอ.สปสช.เขต 6 ระยองย้ำใช้สิทธิตรวจโควิด-19 แล้ว ช่วงรอผลขอให้กักตัวอยู่บ้าน รอการแจ้งผลไม่นาน


ผอ.สปสช.เขต 6 ระยองชี้ประชาชนทราบถึงสิทธิตรวจคัดกรองโควิด-19 ฟรีและมารับการตรวจมากเกินคาด ย้ำช่วงรอผลการตรวจอย่าเพิ่งเดินทางออกไปไหน ขณะที่กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นในหลายพื้นที่เริ่มปรับโครงการ มาเน้นการส่งเสริมสุขภาพ ควบคุมป้องกันโควิดเป็น ลำดับแรกๆแล้ว   


 
นพ.พีระมน นิงสานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 6 ระยอง กล่าวถึงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในพื้นที่เขต 6 ว่า หลังจากช่วงพีคของการติดเชื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเล็กน้อย จากที่มีผู้ติดเชื้อประมาณ 60 ราย/วัน เหลือ 40 ราย/วัน และคาดว่าจะลดลงเรื่อยๆ โดยจุดพีคอยู่ที่ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และกลุ่มเสี่ยงรายใหม่ๆจะเป็นเคสที่มีการติดต่อกับผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนัน ทั้งนี้ แนวโน้มการระบาดในอนาคตต้องรอดูผลอีกประมาณหนึ่งสัปดาห์ว่ามาตรการควบคุมป้องกันที่ภาครัฐจัดการในช่วงปีใหม่ ที่ผ่านไป จะได้ผลอย่างไร 

นพ.พีระมน กล่าวอีกว่า ในส่วนของ สปสช. มีบทบาทเป็นกองหนุนสนับสนุนให้กองหน้าทั้งกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง องค์กรท้องถิ่น องค์กรภาคประชาชน ให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุดโดยไม่ต้องพะวงหลังเรื่องทรัพยากร โดยในส่วนของการตรวจคัดกรองในกลุ่มเสี่ยง ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคซึ่ง สปสช. สนับสนุนให้คนไทยทุกคนทุกสิทธิ ไม่เฉพาะแค่สิทธิบัตรทองอย่างเดียว สิทธิประกันสังคมหรือสวัสดิการข้าราชการก็ใช้สิทธิได้หากเป็นกลุ่มเสี่ยง จากนั้นเมื่อตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษา ก็จะใช้สิทธิรักษาตามสิทธิที่ตัวเองมี โดยในส่วนของผู้ใช้สิทธิบัตรทอง สปสช.ก็รับผิดชอบเรื่องค่ายา ค่า LABให้หมด ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนามหรือ hospitel รวมทั้งสนับสนุนไปถึงค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เช่น ผู้ติดเชื้อที่บ้านอยู่ไกล หรือญาติไม่สะดวกมาส่ง โรงพยาบาบก็สามารถเบิกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ เพื่อให้โรงพยาบาลเบาใจเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนอื่น  

ขณะเดียวกัน ในด้านการส่งเสริมป้องกันโรคในระดับพื้นที่ สปสช. ก็มีกลไกกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ (กปท.) ซึ่งทำในเรื่องการป้องกันโรคโควิด-19 มาตั้งแต่การระบาดรอบก่อน มีการใช้เงินจากกองทุนนี้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เรื่องอนามัย การล้างมือ การควบคุมโรคต่างๆ และดำเนินการเข้มข้นมากขึ้นในช่วงนี้    

"เมื่อต้นปีงบประมาณ ทาง สปสช.ก็ได้โอนเงินสมทบเข้า กปท.ไปแล้ว ช่วงนี้ทาง กปท.ก็ชะลอโครงการอื่นๆแล้วขยับมาทำโครงการเกี่ยวกับโควิด-19 เป็น ลำดับแรกๆก่อน ทำให้โครงการเกี่ยวกับการป้องกันโควิดในระดับพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยงบประมาณส่วนนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระงบประมาณของกระทรวงมหาดไทย และ องค์กรปกครองท้องถิ่น ได้ในแง่การซื้อเจลแอลกอฮอล์ ทำหน้ากากผ้า ซื้อสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวแยกสำหรับคนที่อยู่ระหว่างการกักตัว ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข ทำงานได้ง่ายขึ้น” นพ.พีระมน กล่าว 

 

นพ.พีระมน กล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่เขต 6 ได้ตระหนักถึงสิทธิในการรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ฟรี และมาเข้ารับการตรวจจำนวนมาก เรียกได้ว่ามากกว่าจำนวนที่คาดไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก อย่างไรก็ดีอยากวิงวอนว่าเมื่อมีสิทธิแล้วต้องมีหน้าที่ควบคู่ไปด้วย หากท่านที่มีความเสี่ยง ท่านต้องไปตรวจ สามารถตรวจได้ฟรี ขออย่าปกปิดประวัติการเดินทางต่างๆ ประวัติเสี่ยง และเมื่อตรวจแล้วช่วงรอผล 1-2 วันขออย่าเพิ่งเดินทางออกไปไหน ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อรอการติดต่อจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ม.ค. 2564 เวลา : 16:00:09
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:57 pm