การตลาด
สกู๊ป ''บีทูเอส'' เดินหน้าลุย ''ธิงค์สเปซ'' หวังดันรายได้ต่อปีโตไม่ต่ำกว่า 20-30%


ภายหลังจากเทคโนโลยีเข้ามาดิสรัปอุตสาหกรรมหนังสือของไทย ส่งผลให้พฤติกรรมการอ่านของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนไป คือ หันไปหันความสนใจอ่านหนังสือผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ทำให้อุตสาหกรรมหนังสือ ซึ่งแต่เดิมมีการขยายตัวลดลงอยู่แล้วมีการขยายตัวลดลงเพิ่มขึ้นไปอีก  

ทั้งนี้ จากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ปัจจุบันอุตสาหกรรมหนังสือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 10,000  ล้านบาทเท่านั้น แม้ว่าผู้ประกอบการจะออกปรับตัวด้วยการหันมาทำตลาดจำหน่ายหนังสือในช่องทางออนไลน์ หรือทำการตลาดในรูปแบบ E-Book มากขึ้น 
 
ขณะเดียวกันในส่วนของสมาคมที่กำกับดูแลอย่างเช่น สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศ (ส.พ.จ.ท.) จะพยายามผลักดันภาครัฐจัดให้การอ่านหนังสือเป็นวาระแห่งชาติ และผลักดันให้ภาครัฐมีการทำห้องสมุดชุมชนกระจายไปทั่วประเทศ  เพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมารักการอ่านหนังสือมากขึ้น หลังจากพบว่าปัจจุบันการอ่านหนังสือของคนไทยมีอัตราเฉลี่ยไม่เกิน 8 บรรทัด
 
แนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมหนังสือไม่ว่าจะเป็นผู้จัดพิมพ์ หรือผู้จัดจำหน่ายต้องออกมาปรับตัวกันอย่างหนัก  เพื่อให้ธุรกิจหนังสือไปต่อได้ เช่นเดียวกับร้านบีทูเอส ที่ตัดสินใจแปลงโฉมร้านใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ธิงค์สเปซ บีทูเอส" (Think Space B2S) ที่สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสวิลล์ ไปเมื่อปี 2559  ภายใต้งบลงทุน 400 ล้านบาท เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับร้านบีทูเอส  จากร้านหนังสือที่ครบวงจรสู่การเป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ และเป็นพื้นที่ความคิดที่สร้างแรงบันดาลใจ
 
หลังจากปรับกลยุทธ์ออกมาในรูปแบบดังกล่าวพบว่า ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวทำให้ปัจจุบันแบรนด์ "ธิงค์สเปซ" (Think Space) มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 7 สาขา  ประกอบด้วย  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ , ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา , ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 , ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า , ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา , ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแกรนด์พลาซา พระราม 9 และ Porto de Phuket  ขณะที่ภาพรวมของร้านบีทูเอสมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 130 สาขา
 
และเพื่อตอกย้ำความสำเร็จดังกล่าว  ล่าสุด “บีทูเอส” ได้ใช้งบกว่า 20 ล้าน ในการพลิกโฉมบีทูเอส สาขาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ให้เป็น “บีทูเอส ธิงค์สเปซ” แฟลกชิพสโตร์สุดล้ำบนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร บริเวณชั้น 6  ด้วยการออกแบบพื้นที่ให้เปิดโล่ง  เพื่อให้ความรู้สึกเปิดประสบการณ์สู่การค้นพบใหม่ โดยมีแลนด์มาร์คเป็นอุโมงค์หนังสือ “BOOK CAVE” ที่ลูกค้าจะได้พบกับหนังสือมากกว่า 10,000 รายการ ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ 
 
นอกจากนี้  ยังมีโซนเครื่องเขียน “Stationery Space” ที่รวบรวมเครื่องเขียนทันสมัยจากทุกมุมโลกมาไว้ในที่เดียว มีโซนสี อุปกรณ์ศิลปะ และงานประดิษฐ์ “Art&Craft Space” หลากหลายแบรนด์  รวมไปถึงโซน “Lifestyle Space” พื้นที่ที่รวบรวม Gadget  ดีไซน์ทันสมัยที่จะมาตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ 
 
 
นายอเล็กซองด์ ฮัมเมล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด กล่าวว่า อีกหนึ่งโซนที่พลาดไม่ได้ คือ  “Play&Learn space” พื้นที่ที่มีหนังสือสำหรับเด็ก และสินค้าเสริมสร้างจินตนาการสำหรับเด็กอย่างมากมาย
 
นอกจากนี้  ยังมีบริการระบบ E-ordering  ซึ่งลูกค้าจะได้พบกับสินค้าอีกมากมายกว่า 60,000 รายการ ที่พร้อมจะส่งตรงจากคลังถึงมือลูกค้า ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ถือเป็นกลยุทธ์หลักที่บริษัทได้เตรียมไว้  เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดี  และสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้า  
 
นอกจากกลยุทธ์ดังกล่าวที่ทำให้บีทูเอสประสบความสำเร็จแล้ว ยังมีอีก 9 กลยุทธ์สำคัญที่บีทูเอสนำมาทำตลาด เพื่อมัดใจลูกค้า คือ  1.การสร้าง “บีทูเอส ธิงค์สเปซ” ให้เป็นแหล่งรวมความสุข อ่าน เขียน เรียน เล่น-ศูนย์รวมสินค้าหนังสือและอุปกรณ์เครื่องเขียนแห่งแรกในประเทศไทย-แฟลกชิพสโตร์แห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ เหมาะสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยสินค้ามากมายกว่า 80,000 รายการ  2.การสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งกับบรรยากาศการช้อปปิ้งที่แตกต่าง  3.Omni-Channel  ด้วยการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สะดวกสบายผ่านทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างราบรื่นไร้รอยต่อไม่ว่าจะเป็น Line store  หรือ Drive Thru 
 
 
4.E-Ordering Service บริการสั่งซื้อสินค้านอกเหนือจากที่มีจำหน่ายในร้าน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า 5.การบริการที่ประทับใจ–ด้วยพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี และมีความรู้เฉพาะด้าน พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสินค้า การอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการเลือกและซื้อสินค้า 6.Weekend Communities–เพลิดเพลินกับกิจกรรมพิเศษทุกเดือน อาทิ กิจกรรมเวิร์คช็อปกับผู้เชี่ยวชาญและกูรูดัง พร้อมทำความรู้จักกับสังคมเพื่อนใหม่ๆ ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน
 
7.B2S Club แหล่งรวมความสุข อ่าน เขียน เรียน เล่น ในโลกออนไลน์ คลับที่จะให้ลูกค้าได้ร่วมกิจกรรม ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รีวิวหนังสือที่ชื่นชอบ ฟัง podcast กับผู้รู้ในเรื่องต่างๆ พร้อมรับสิทธิประโยชน์เฉพาะสมาชิก B2S Club ทั้งส่วนลดพิเศษ เล่นเกมส์เพื่อสะสมคะแนนรับรางวัล 8.Book Lover Promotion โปรโมชั่นสำหรับนักอ่าน มอบส่วนลดสูงสุด 1000 บาท เมื่อสะสมยอดซื้อหนังสือครบตามที่กำหนด และ 9.โปรโมชั่นพิเศษสำหรับสมาชิก The 1 ทุกการช้อปปิ้งสินค้าครบ 1,500 บาท รับฟรี! คูปองเงินสด มูลค่า 100 บาท (500 ท่านแรก) ช้อปครบ 500 บาท รับฟรี! กระเป๋า B2S Shopping Bag ลายน้องหมี 1 ใบ (จำกัด1สิทธิ์/1ชิ้น/ใบเสร็จ/จำกัด1,000ท่านแรก) พบกับสินค้าราคาพิเศษมากมาย ตั้งแต่วันที่ 16 - 28 กุมภาพันธ์ 2564 นี้เท่านั้น
 
 
นายอเล็กซองด์ กล่าวปิดท้ายว่า ในปีนี้บริษัทจะปรับโฉมบีทูเอส สาขาหลักๆ อย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ให้เป็นรูปแบบ บีทูเอส ธิงค์สเปซ เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า พร้อมกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการศึกษา และเรียนรู้  ซึ่งหลังจากเดินหน้าทำการตลาดในรูปแบบดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าสิ้นปี 2564 นี้จะมีรายได้โตไม่ต่ำกว่า 20-30%  อย่างแน่นอน
 

LastUpdate 20/02/2564 10:51:08 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:35 pm