การค้า-อุตสาหกรรม
''จุรินทร์ ออนทัวร์ สตูล'' สร้างทัพค้าออนไลน์ยุคใหม่ พร้อมหนุนภาคใต้ทำท่องเที่ยวฮาลาล สร้างจุดขายเพิ่มให้ประเทศ


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล


เปิดการอบรม E-Commerce และสัมมนาเศรษฐกิจทันสมัย การค้าก้าวไกล ไปกับดิจิทัล ที่ห้องประชุมโรงแรมสตารินทร์ รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า
 
การค้าออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซทวีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะในยุค New Normal ที่เราเผชิญกับวิกฤตโควิด  รูปแบบทางการค้าต้องปรับเปลี่ยน เพราะโลกมีปัญหาอุปสรรคในเรื่องการเดินทางไปค้าขายสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จึงต้องมีระบบใหม่เข้ามาแทนที่ คือ ระบบการค้าแบบออนไลน์ การค้าทางดิจิทัล
 
การค้าแบบออนไลน์สามารถดำเนินการได้ทั้งการค้าขายในประเทศและระหว่างประเทศ  การค้าสมัยก่อนเราใช้ระบบระบบอ๊อฟไลน์หรือออนไซด์ แต่พอเกิดโควิดไม่สามารถทำได้ต้องใช้ระบบออนไลน์เข้ามาแทน แต่มีระบบใหม่ที่เรียกว่าระบบไฮบริด หรือระบบผสมผสานที่ใช้ทั้งระบบอ๊อฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยเป็นต้นแบบนวัตกรรมทางการตลาดนี้เป็นประเทศแรกๆของโลก
 
กระทรวงพาณิชย์สามารถจัดเอ็กซิบิชั่นทางการค้า โดยจัดที่กระทรวงพาณิชย์หรือที่ศูนย์การค้าต่างๆแล้วแสดงให้ผู้ขายเห็นผ่านจอเจรจาตกลงทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพ การส่งมอบและทำสัญญาทางออนไลน์ได้แล้ว ซึ่งเดี๋ยวนี้ทุกประเทศในโลกเอาไปใช้ทั้งหมดแล้ว

การค้าระบบอีคอมเมิร์ซจะทวีความสำคัญเพราะไม่ว่าจะเป็นการลงนามข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ หรือกลุ่มประเทศ ทั้งแบบทวิภาคีและพหุภาคี เช่น RCEP หรือข้อตกลงทางการค้าอื่นๆ ใน WTO ล้วนมีการบรรจุหัวข้ออีคอมเมิร์ซลงไปในข้อตกลง เช่นเรื่องการเก็บภาษีหรือการสร้างความเชื่อถือของสินค้าบริการที่ค้าขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ กฎระเบียบต่างๆที่จะดำเนินคดีถ้ามีการละเมิดสัญญาซื้อขาย การระงับข้อพิพาทในระบบการค้าออนไลน์ ซึ่งโลกพัฒนาไปเรื่อยๆ จะต้องติดตามและให้ความสนใจ

โดยในที่ประชุมวันนี้มีกลุ่มมาอบรมการค้าออนไลน์ จำนวน 4 กลุ่ม
 
1.กลุ่มสภาเด็กและเยาวชนสตูล
 
เด็กและเยาวชนที่สนใจการค้าอีคอมเมิร์ซเดี๋ยวนี้กระจายไปทั่วประเทศและกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสำคัญที่ต้องการอบรมเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้เรื่องการค้าระบบอีคอมเมิร์ซและเป็นผู้บริหารต่อไปในอนาคต โดยจัดทำโครงการ ปั้น GenZ ให้เป็น CEO มีหลักสูตรให้ความรู้เบื้องต้นในเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจใหม่ที่ใช้ระบบดิจิทัล เรียนรู้การส่งออก การทำสัญญาระหว่างประเทศ การบริหารจัดการบัญชีสต๊อก เป็นต้น ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีสามารถอบรมไปแล้วเกือบ 20,000 คน
 
2.กลุ่มผู้ประกอบการสินค้าในชุมชน
 
3.กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งที่นี่ได้มีการนำเสนอตนเรื่องท่องเที่ยวฮาลาลซึ่งตนสนับสนุน ตนเคยเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวตอนปี 2540 ในรัฐบาลชวน 2 (นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2) ตนเข้าใจ จะเป็นจุดขายจุดหนึ่งทางการท่องเที่ยวของประเทศต่อไปได้ โดย 1)สินค้าต้องเป็นสินค้าฮาลาล 2)บริการต้องเป็นบริการแบบฮาลาล 3.วัฒนธรรมแบบฮาลาล
 
4)โรงแรมฮาลาล เป็นต้น สามารถดำเนินการได้โดยเฉพาะในจังหวัดภาคใต้ จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายอีกกลุ่มหนึ่งที่จะนำรายได้เข้าประเทศด้านการท่องเที่ยว และ 4.กลุ่มผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป

ซึ่งได้เตรียมวิทยากรที่มีชื่อเสียงหลายท่านมาให้การอบรมให้ความรู้กับพวกเรา เช่น คุณสรยุทธ อังคณานุกิจ (พี่ ส. สอนสนุก) มาช่วยอบรมให้ความรู้ในการขายสินค้าในระบบออนไลน์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ต.ค. 2564 เวลา : 11:01:29
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 6:19 pm