ยานยนต์
ขบ.แนะนำ!!! การเดินทางด้วยรถโดยสารเช่าเหมาให้ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ ต้องเลือกรถที่มีมาตรฐาน คนขับรถชำนาญเส้นทาง


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่เดินทางเป็นหมู่คณะโดยใช้บริการรถโดยสารไม่ประจำทางหรือรถโดยสารเช่าเหมา (ป้ายเหลือง) จึงได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกกำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ออกตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสาร เพื่อเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการเข้มข้นตรวจสภาพรถที่จะนำออกมาให้บริการ โดยจะต้องมีอุปกรณ์ส่วนควบที่ถูกต้อง ครบถ้วน และพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งให้คำแนะนำผู้ประกอบการในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์และรถให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนรวมทั้งสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการเดินทางด้วยรถโดยสารไม่ประจำทางหรือรถโดยสารเช่าเหมามากยิ่งขึ้น แนะนำให้ประชาชนเลือกรถเช่าเหมาเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ ดังนี้


 
ด้านประชาชน ควรมีการวางแผนก่อนการเดินทางอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน เลือกใช้บริการผู้ประกอบการขนส่งที่ได้มาตรฐาน รถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ต้องจดทะเบียนถูกต้อง มีการจัดทำประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนด และไม่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง นอกจากนี้ ควรเลือกใช้รถที่มีความเหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารและสภาพเส้นทาง เช่น หากต้องเดินทางในเส้นทางที่คดเคี้ยวหรือลาดชันควรเลือกใช้รถโดยสารชั้นเดียว ในขณะเดินทางผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ตลอดการเดินทาง

ด้านผู้ประกอบการ ต้องหมั่นตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงานขับรถเพื่อความปลอดภัยตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ตัวรถต้องมีสภาพความสมบูรณ์พร้อมใช้งาน จดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้องตรงตามระยะเวลา ติดตั้ง GPS Tracking และอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกครบถ้วน ถูกต้อง และอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และกำกับดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและความปลอดภัย

ด้านพนักงานขับรถ ก่อนออกเดินทางต้องมีการศึกษาเส้นทางล่วงหน้า พักผ่อนเพียงพอ ปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ไม่เสพสารเสพติดให้โทษหรือสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด ต้องเปลี่ยนคนขับหรือหยุดพักขับรถไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมง เมื่อปฏิบัติงานติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง มีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องตามประเภทของรถ ขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาทและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
 

ด้านมาตรการสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 พนักงานขับรถ พนักงานให้บริการ ผู้ประกอบการขนส่ง นักท่องเที่ยวและผู้โดยสารทุกคน ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยต้องให้ความร่วมมือในการคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง ในระหว่างการเดินทางต้องมีการระบายอากาศภายในรถ
มีเจลแอลกอฮอล์ให้บริการบนรถทุกคัน และทำความสะอาดภายในตัวรถและพื้นผิวสัมผัสภายในรถด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ งดรับประทานอาหารบนรถโดยสาร กรอกข้อมูลตามแบบประเมินความเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และปฏิบัติตามข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกแต่ละจังหวัด รวมถึงให้มีการตรวจ Antigen test kit (ATK) พนักงานขับรถ พนักงานให้บริการ เป็นประจำ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกกำชับผู้ประกอบการให้เน้นย้ำให้พนักงานขับรถ นำรถเข้าจุดตรวจ Checking Point หรือ Rest Area เพื่อตรวจความพร้อมของตัวรถและพนักงานขับรถซึ่งนอกจากช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอันเกิดจากความบกพร่องของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบในระหว่างการเดินทางแล้ว พนักงานขับรถยังได้
ผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการขับรถทางไกลเป็นเวลานานอีกด้วย ทั้งนี้ หากพนักงานขับรถขับรถประมาทเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

LastUpdate 04/01/2565 09:36:43 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:55 pm