ข่าวประชาสัมพันธ์
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนา สสวท. ครบ ๕๐ ปี


เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๐๐ น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จลง ณ ห้องประชุม อาคารหอพระสมุดส่วนพระองค์ วังสระปทุม ทรงเปิดงาน วันคล้ายวันสถาปนาสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ครบ ๕๐ ปี ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ โดยทรงมีพระราชานุญาตให้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทูลเกล้าฯ ถวายสูจิบัตรและหนังสือที่ระลึก ๕๐ ปี ศาสตราจารย์ประสาท สืบค้า ประธานกรรมการ สสวท. กราบบังคมทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ศาสตราจารย์ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. กราบบังคมทูลรายงานภาพรวมการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนา สสวท.ครบ ๕๐ ปี  และทอดพระเนตรวีดิทัศน์ ๕๐ ปี สสวท.    


สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเปิดงานว่า สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นหน่วยงานที่มุ่งให้เกิดบรรยากาศทางวิชาการ ให้เยาวชนไทยรักและเลือกอาชีพนักวิทยาศาสตร์มากขึ้น ใช้ความรู้พัฒนาประเทศและเป็นเวทีให้เยาวชนได้แสดงความสามารถด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ สสวท.จึงมีความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพทัดเทียมอารยประเทศ
 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-๑๙ ส่งผลกระทบทั้งด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ รวมถึงด้านการศึกษาของเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้สามารถเรียนแบบผสมผสาน อาทิ การเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์  เรียนในสถานศึกษาที่ประเมินแล้วว่าไม่มีความเสี่ยง และการเรียนแบบออกอากาศ สสวท. ได้พัฒนาสื่อให้เข้ากับการใช้ชีวิต  ช่วยเตรียมความพร้อมให้ครูและนักเรียนในการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ พัฒนาหลักสูตรและสื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่  ทำให้เยาวชนได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
 
 
โดยในช่วงที่เกิดโรคระบาดนี้มีนวัตรรมเกิดขึ้นมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญคือการเอาใจใส่สุขอนามัย ป้องกันโรค วัคซีน การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยทั้งส่วนตนและส่วนรวม ปี ๒๕๖๕ เป็นปีที่ สสวท.ก่อตั้งครบ ๕๐ ปี ได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เป็นประโยชน์แก่การพัฒนาประเทศ ตลอดจนพัฒนาและยกระดับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ
 

ศาสตราจารย์ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท.กราบบังคมทูลรายงานการดำเนินงานและถวายการบรรยายพิเศษเรื่องการออกแบบการศึกษาแห่งอนาคต (Redesigning Future Education) และนายวรวรงค์ รักเรืองเดช  รองผู้อำนวยการ สสวท. กราบบังคมทูลรายงานการรับโล่พระราชทานผู้ทำคุณประโยชน์แก่ สสวท. และครูดีเด่น STEM Education ประเทศไทย จากนั้นเสด็จฯ ทอดพระเนตรการสาธิตการใช้สื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ ผลงานการอบรมครูด้านโค้ดดิ้ง และสื่อ ๖๕ พรรษา ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
 

สสวท. จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๑๕ ตามเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของรัฐบาลที่มุ่งมั่นพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาประเทศ สสวท. จึงเป็นองค์กรหลักของประเทศในการกำหนดทิศทาง ประสาน ส่งเสริม และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งในและนอกสถานศึกษา ให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพขึ้นเป็นประชากรที่มีความรู้ นักวิชาชีพฐานดี และนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในนอนาคต ปัจจุบัน สสวท. มีภารกิจหลัก ๓ ด้าน ได้แก่ (๑) ด้านการพัฒนาหลักสูตร สื่อ หนังสือเรียน และวิธีการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการสอบ การวัด และประเมินผล (๒) ด้านการอบรมและพัฒนาครู และ (๓) ด้านการส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษ นอกจากนี้ สสวท. ยังดำเนินโครงการในพระราชดำริฯ อีกหลากหลาย อาทิ โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย โครงการโอลิมปิกวิชาการ โครงการพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในโรงเรียนโครงการพระราชดำริฯ และโครงการพัฒนาสื่อ ๖๐ พรรษา
 

ศาสตราจารย์ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. ได้ถวายการบรรยายเรื่อง Redesigning Future Education โดยมีใจความสำคัญว่า วันนี้ ประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายจากโลกยุควูก้า (VUCA) ซึ่งเต็มไปด้วยความผันผวน ความไม่แน่นอน ความสลับซับซ้อนและความคลุมเครือ ประกอบกับผลกระทบจากการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙  ทำให้เกิดความท้าทายของการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมเด็กและเยาวชนให้มีสมรรถนะสำหรับการดำรงชีวิตในโลกยุคนิวนอร์มัล ได้อย่างผาสุก โดยจำเป็นต้องจัดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างให้ผู้เรียนสามารถนำเอาความรู้และทักษะ ไปใช้ในชีวิตได้ด้วยเจตคติที่เหมาะสม อย่างเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ผู้เรียนแต่ละคนจะเก็บเกี่ยวความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณค่า สานรวมกันเป็นสมรรถนะที่โดดเด่นและแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เพื่อที่จะเติบโตเป็นผู้ที่ทำประโยชน์ต่อสังคมได้ตามศักยภาพและความถนัดของตนเอง
 

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ สสวท. ได้วางแนวทาง ๕ ประการ ดังนี้ (๑) การผลิตสื่อดิจิทัล โดยปรับเปลี่ยนจากเนื้อหาและสื่อกระดาษไปเป็นเนื้อหาในรูปแบบดิจิทัลที่มีความน่าสนใจ เพื่อให้ทั้งผู้เรียนและครูสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนรู้ได้ (๒) แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ไร้รอยต่อ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ มาใช้ในการจัดหาเนื้อหา หรือหัวข้อการเรียนรู้ให้ตรงกับช่วงวัย ความต้องการ และสไตล์การเรียนรู้ของผู้เรียน รวมทั้งเป็นพื้นที่สำหรับครู ผู้ปกครอง และบุคคลทั่วไปในการแลกเปลี่ยนเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของประเทศ (๓) การหนุนเสริมครู โดยจัดหลักสูตรการพัฒนาวิชาชีพครูยุคใหม่เพื่อสนับสนุนการปรับบทบาท “จากครูสู่การเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้” ให้เท่าทันกับรูปแบบการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงไป (๔) รูปแบบการเรียนรู้ฐานสมรรถนะที่หลากหลาย โดยนำร่องการพัฒนาในพื้นที่จริง เพื่อเป็นต้นแบบในการปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้ที่สถานศึกษาทั่วประเทศสามารถนำไปปรับใช้ได้ เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในโลกอนาคต และ (๕) การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่อนาคตด้วยนวัตกรรมทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและด้านการศึกษา
 
 

การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนา สสวท. ครบ ๕๐ ปี จะมีกิจกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบออนไลน์ ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ ๑๕ จนถึงวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๕ โดยมีกิจกรรมการบรรยายพิเศษที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น ทิศทางอนาคตการศึกษา เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจของนักวิทยาศาสตร์ ครู และนักเรียน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิและกูรูด้านการศึกษา ในเรื่องต่าง ๆ เช่น “อยากเห็นการศึกษาไทยเป็นแบบใดในอนาคต” “พลิกโฉมการเรียนรู้ SMT เพื่อการศึกษาฐานสมรรถนะ” “ความสำคัญของการมีส่วนร่วมในภาคการศึกษา” “ทิศทางการส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษในยุค ๔.๐” และ “สมรรถนะที่สำคัญสำหรับอนาคต” โดยผู้ที่สนใจร่วมงาน ทั้งบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมงานได้ ติดตามการถ่ายทอดสดและรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก IPST Thailand (https://www.facebook.com/ipst.thai) และเว็บไซต์ https://50th.ipst.ac.th

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ม.ค. 2565 เวลา : 21:06:26
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:32 pm