วิทยาศาสตร์
สดร. กับ อพวช. สานต่อความร่วมมือ ดำเนินงานแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) จับมือ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สานต่อความร่วมมือ “จัตุรัสวิทยาศาสตร์ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งเป้าต่อยอดสร้างแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่จังหวัดอื่นๆ กระจายโอกาส สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและประชาชนให้ทั่วถึงทุกภูมิภาค 




เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สานต่อการดำเนินงานจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เชียงใหม่ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่ 
 
 
ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ภารกิจด้านการบริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์ ถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักนอกเหนือจากภารกิจด้านวิจัย และการพัฒนาเทคโนโลยี ที่ สดร. มุ่งมั่น และให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ก่อตั้งสถาบันฯ ที่ผ่านมา สดร. กับ อพวช. มีความร่วมมือในด้านการสร้างความตระหนักและความตื่นตัวทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาตลอด ทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูล พัฒนาบุคลากร การร่วมจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ และความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมล่าสุด ได้แก่ “จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เชียงใหม่”  นับเป็นส่วนสำคัญที่เติมเต็ม และต่อยอดในส่วนนิทรรศการดาราศาสตร์ของ สดร. และทำให้พื้นที่การเรียนรู้สำหรับประชาชน ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ครบวงจร และมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น 
 
 
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า จากความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่าง สดร. กับ อพวช. ตลอดระยะเวลามากกว่า 10 ปี จนมาถึง จัตุรัสวิทยาศาสตร์ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ. เชียงใหม่ แห่งนี้ นับเป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าเราไม่สามารถที่จะไปคนเดียวได้อย่างแข็งแรง การทำงานร่วมกันจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเติมเต็มซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อพวช. ที่มีภารกิจสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยวิทยาศาสตร์ขั้นแนวหน้า อย่างเช่น สดร. ที่เป็นองค์กรวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เป็นการสร้างผลกระทบเชิงบวกอันยิ่งใหญ่ ทำให้การถ่ายทอดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นเรื่องยาก เผยแพร่ออกไปสู่สาธารณชนได้เป็นอย่างดียิ่ง 
ในอนาคต ทั้ง สดร. และ อพวช. ยังวางแผนร่วมกันสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้เพื่อให้เยาวชนมีพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ในภูมิภาคต่างๆ สำหรับแห่งต่อไปจะดำเนินการ ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการในปลายปี 2565 

 

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร แหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ครบวงจร ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ตั้งอยู่ที่ 260 หมู่ 4 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม เชียงใหม่ พิกัด https://goo.gl/maps/w9pYU6cguzCnhu5X9 ส่วนให้บริการประชาชนได้แก่  
 
 - ท้องฟ้าจำลองระบบดิจิทัล 360 องศา ความละเอียดสูงสุด 8K ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 17 เมตร อยู่บริเวณชั้น 3 อาคารท้องฟ้าจำลองและนิทรรศการ เรียนรู้การชมท้องฟ้า และดวงดาว 30 นาที ภาพยนตร์ดาราศาสตร์ 30 นาที เปิดให้บริการ วันอังคาร – ศุกร์ รอบฉาย 11:00 น. และ 14:00 น. วันเสาร์ รอบฉาย 11:00 น. /14:00 น. / 17:00 น. และวันอาทิตย์ รอบฉาย 11:00 น. และ 14:00 น. (รอบภาษาอังกฤษ ทุกวันศุกร์ รอบเวลา 11:00 น.)
หยุดทุกวันจันทร์ ค่าเข้าชม:  นักเรียน นักศึกษา 30 บาท / บุคคลทั่วไป 50 บาท สำรองที่นั่ง และสอบถาม line: @narit.astropark หรือ โทร. 084-0882261
 
 
- นิทรรศการดาราศาสตร์แบบมีปฏิสัมพันธ์ 29 โซน เช่น การสำรวจระบบสุริยะ เสียงแห่งเอกภพ การเกิดเฟสดวงจันทร์ เครื่องตรวจจับรังสีคอสมิก การเปรียบเทียบน้ำหนักบนดาวเคราะห์ อุกกาบาต ลูกตุ้มเพนดูลัมกับ การพิสูจน์การหมุนของโลก ฟิสิกส์ดาราศาสตร์เกี่ยวกับแสง การศึกษาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ หลุมดำ ขอบเขตของเอกภพ ฯลฯ เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 9:00-16:00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10:00-17:00 น. (ปิดวันจันทร์) เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 
 
- หอดูดาว ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 เมตร ด้านข้างเป็นระเบียงดาวมีหลังคาแบบเลื่อนเปิดออกได้ ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กและขนาดกลาง จำนวน 5 ชุด สำหรับให้บริการดูดาวสำหรับประชาชน เปิดบริการทุกวันเสาร์ 18:00-22:00 น. ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงพฤษภาคม ร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 
- สวนพฤกษศาสตร์และลานกิจกรรม สำหรับออกกำลังกายและพักผ่อนตามอัธยาศัย เปิดให้ใช้พื้นที่ได้ 2 ช่วงเวลา ได้แก่ ช่วงเช้า เวลา 05:00-08:00 น. และช่วงเย็น เวลา 16:30-19:30 น. 
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/AstroParkChiangMai หรือ สอบถามโทร. 084-0882261
 
 

จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนพื้นที่มากกว่า 1,400 ตารางเมตร ภายในอาคารท้องฟ้าจำลองและนิทรรศการ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร มุ่งเน้นการสร้างเสริมประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชน ภายใต้แนวคิด Explore , Enjoy and Inspire โดยให้ผู้ชมเรียนรู้อาชีพวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าสนใจ พัฒนาทักษะสู่อาชีพแห่งอนาคต ผ่านนิทรรศการสื่อสัมผัส และกิจกรรมที่สนุกสนานและเข้าใจง่าย แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ เปิดโลกอาชีพแห่งอนาคต วิศวกรรมชีวการแพทย์ ฐานปฏิบัติการภัยพิบัติ การบินและอวกาศ Aviation and Aerospace technology สนุกกับกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุกใน Inspire Lab และ Innovation Space เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 9:00-16:00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10:00-17:00 น. (ปิดวันจันทร์) 
 
 
 
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/NSMScienceSquareChiangMai สอบถามโทร. 093-745 8550 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2565 เวลา : 22:21:53
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:23 pm