แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีร่วมด้วยผู้เชี่ยวชาญแนะผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมสู่เทรนด์ดิจิทัลสุดล้ำแห่งปี ในงาน Krungsri Business Talk : Next Normal Trends and Metaverse for Business


กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) จัดงานสัมมนาออนไลน์ Krungsri Business Talk  ภายใต้หัวข้อ Next Normal Trends and Metaverse for Business เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา งานนี้จัดขึ้นเพื่อลูกค้าธุรกิจของกรุงศรีรวมถึงผู้ประกอบการที่สนใจ โดย ภายในงานสัมมนาครั้งนี้ ธนาคารได้เชิญผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ มาร่วมแบ่งปันอัพเดทเทรนด์ใหม่ ๆ ในโลกดิจิทัลและการตลาดให้ผู้ประกอบการได้นำไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการแข่งขันในโลกธุรกิจ โดยมีนางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ นางสาวมันตินี อัครเสริญ ผู้บริหารสายงานการตลาดลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ


 
 
 
นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลและข้อมูลการตลาด หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมแบ่งปันมุมมอง ได้กล่าวถึง เทรนด์ผู้บริโภคในโลกโซเชียลปี 2565 ที่ต้องจับตาก็คือ 1) Drama is a new normal ที่มองว่าประเด็นร้อน ๆ ในโลกโซเชียล จะกลายเป็นสิ่งที่เกิดบ่อยจนเป็นปกติ ธุรกิจที่จับกระแสได้ทันและเลือกนำมาเปลี่ยนเป็นโอกาสได้ก็จะได้เปรียบในการแข่งขัน  2) Embrace consumer creativity คือการนำความคิดสร้างสรรค์ของผู้บริโภคมาปรับใช้ในธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคเอง  3) Differentiate Identity คือการสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ที่แตกต่าง กล้าแหวกแนวแบบที่แบรนด์ใหญ่ไม่กล้าทำ 4) Change of Loyalty คือการสนับสนุนของลูกค้าที่เปลี่ยนจากความภักดีในตัวสินค้า ไปสู่การภักดีและชื่นชอบในตัวเจ้าของกิจการแทน โดยไม่ว่าจะขายอะไร ลูกค้าก็พร้อมที่จะเชื่อถือและสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีสิ่งอื่นที่ต้องให้ความสนใจนั่นก็คือ แพลตฟอร์มที่มีการเติบโตสูง เช่น Tiktok แพลตฟอร์ม E-Commerce ต่างๆ และเครื่องมือการตลาดใหม่ๆ เช่น Social Listening Tools ที่จะช่วยสร้างโอกาสและเสริมประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจได้

นายณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แบรนด์เวิร์ส จำกัด ผู้ออกแบบและให้บริการด้าน Metaverse อย่างครบวงจรและผู้สร้าง Thailand Multiverse Bridge Platform แห่งแรกในประเทศไทยเพื่อให้เกิด Thailand Metaverse Ecosystem ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับ Metaverse ว่าเป็น อินเทอร์เนตยุคใหม่แห่งโอกาสใหม่ในรอบ 14 ปี ที่จะก่อให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ทั่วโลก โดยมีแรงหนุนจากทั้ง  เมกะเทรนด์ใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเทรนด์ระดับโลกที่พร้อมขานรับ โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าตลาดถึง 4 แสนล้านดอลลาร์ ในอีก 3 ปีข้างหน้า  จากการที่เราได้เห็นหลาย ๆ ธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจใหญ่ ได้เริ่มก้าวเข้าสู่โลก Metaverse แล้ว ซึ่งเป็นเสมือนโลกใบที่สองที่ผู้คนเข้าไปใช้ชีวิต สร้างตัวตนใหม่ (Avatar) และได้รับประสบการณ์ใหม่ ทำกิจกรรมต่างๆ เชื่อมต่อทั้งในโลกจริงและโลกเสมือนจริง ที่นำไปสู่โอกาสธุรกิจได้ ซึ่งธุรกิจควรเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน  ลองผิดลองถูก ซึ่งในระยะแรกเริ่มอาจจะเข้าไปในรูปแบบของการสร้างประสบการณ์ใหม่ต่อยอดจากธุรกิจในโลกจริง จากนั้นค่อยพัฒนาสู่การทำลูกค้าสัมพันธ์หรือ CRM และสุดท้ายสามารถพัฒนาสู่รูปแบบการทำธุรกิจใหม่ (New Business Model) ในโลกเสมือนจริงได้    

นางสาวสายสุนีย์ หาญประเทืองศิลป์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านนวัตกรรมดิจิทัลและข้อมูล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองถึงภาคการเงินในโลก Metaverse โดยมองว่ากิจกรรมในโลกจริง หลายกิจกรรมจะมีธุรกรรมมาเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกันกับโลกดิจิทัลในปัจจุบันและโลกเสมือนจริงที่กำลังจะเกิดขึ้น กรุงศรีได้เล็งเห็นและมีความพร้อมในการให้บริการทางการเงิน โดยให้ความสำคัญในเรื่องความรวดเร็ว ความปลอดภัย ความไร้พรมแดนในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งธนาคารมีเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่พร้อมสนับสนุนในรูปแบบ Banking as a Service (BaaS) ที่สามารถให้บริการต่างๆ ผ่านระบบ API ที่สามารถเชื่อมต่อบริการกับพันธมิตรต่าง ๆ ต่อยอดในโลกเสมือนจริงได้  และธนาคารมีความพร้อมในเรื่องเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มใหม่ผ่านการลงทุนในสตาร์ทอัพ ภายใต้กรุงศรี ฟินโนเวต อีกทั้งการที่กรุงศรีอยู่ในเครือ MUFG หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก จะเป็นเสมือนพันธมิตรระดับโลกในการนำ Global Tech มาร่วมพัฒนาการบริการทางเงินใหม่ ๆ ของธนาคารได้ นอกจากนี้ยังมีบริการทางเงินของธนาคารในปัจจุบัน ที่สามารถพัฒนาการเข้าสู่โลก Metaverse ได้เช่นกัน เช่น บริการ Krungsri Biz Online (KBOL) ดิจิทัล แบงก์กิ้งเพื่อธุรกิจ บริการ Krungsri Business Link แพลตฟอร์มเพื่อธุรกิจในการหาพันธมิตรและโอกาสธุรกิจ 

งานสัมมนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของสัมมนาออนไลน์เพื่อลูกค้าธุรกิจ หนึ่งในกิจกรรมเพื่อช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านธุรกิจของลูกค้าธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมสัมมนาที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อแบ่งปันข้อมูลความรู้และสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจให้กับลูกค้า ผู้สนใจสามารถรับชมสัมมนาออนไลน์ย้อนหลังผ่านช่องทาง Krungsri Business Empowerment Facebook
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2565 เวลา : 15:22:13
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:24 am