แบงก์-นอนแบงก์
ทีเอ็มบีธนชาต จัดสัมมนาออนไลน์ "สร้างล้านแรก #ไม่ยากอย่างที่คิด" ชวนกูรูแนะเคล็ดลับวางแผนลงทุนให้ถึงเป้าหมาย ผ่านผู้ช่วยคนสำคัญ "ttb smart port"


เมื่อเร็วๆ นี้ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) จับมือ 3 พันธมิตรใหญ่ ได้แก่ Amundi Asset Management, บลจ.ธนชาต (Thanachart Fund Eastspring) และ บลจ. ทหารไทย (TMBAM Eastspring) จัดงานสัมมนาออนไลน์ “สร้างล้านแรก # ไม่ยากอย่างที่คิด” ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน “โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ จากเพจ Money Coach”  “หมอนัท คลินิกกองทุน” และ “บดินทร์ พุทธอินทร์” ผู้อำนวยการส่วนกลยุทธ์การลงทุน TMBAM Eastspring มาแบ่งปันกลยุทธ์การลงทุนที่น่าสนใจ พร้อมเผยเคล็ดลับให้กับพนักงานประจำและผู้สนใจลงทุน สามารถวางแผนให้ไปถึงล้านแรกได้ง่ายขึ้นเพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ผ่านโซลูชันพอร์ตการลงทุน“ทีทีบี สมาร์ท พอร์ต” (ttb smart port)


นางกิดาการ ชัฏสุวรรณ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์กองทุนรวม ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เปิดเผยว่า การวางแผนการลงทุนเพื่ออนาคต นับเป็นรากฐานสำคัญในการที่จะสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นทั้งในวันนี้ และอนาคต ธนาคารจึงมุ่งมั่นพัฒนาโซลูชันทางการลงทุนที่ตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ทั้งกลุ่มลูกค้าที่เริ่มต้นลงทุน หรือกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนที่มากขึ้น ทั้งนี้ การลงทุนเพื่อเป้าหมาย 1 ล้านบาทแรกนั้น นักลงทุนควรต้องพิจารณาความพร้อมทั้ง 2 ส่วน คือ เงินลงทุนก้อนแรก และระดับความเสี่ยงที่รับได้ แน่นอนว่า ผลตอบแทนสูงย่อมมาพร้อมกับระดับความเสี่ยงที่สูงด้วยเช่นกัน แนวทางที่เหมาะสมในการลงทุน คือการลงทุนอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยให้ไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้นพร้อมกับกระจายความเสี่ยง
 
นอกจากนี้ นักลงทุนสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่ช่วยในการลงทุน คือ ttb smart port โซลูชันพอร์ตการลงทุน ที่บริหารจัดการโดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลกพัฒนาขึ้นด้วยแนวคิด“ลงทุนง่าย สบายใจใคร...ก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนดี”เริ่มลงทุนได้ตั้งแต่หนึ่งบาท เปิดบัญชีลงทุนสะดวก ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า และซื้อกองทุนได้ผ่านแอปพลิเคชัน ทีทีบี ทัช (ttb touch) โดยธนาคารได้ร่วมกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญในด้านกองทุนที่มีชื่อเสียงยาวนานกว่า 25 ปี คือ Thanachart Fund Eastspring และมอบหมายให้ Amundi ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปที่มีชื่อเสียงและความเชี่ยวชาญ สามารถคัดเลือกกองทุนที่มีคุณภาพจาก บลจ.ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศกว่า 30,000 กองทุน เป็นผู้รับดำเนินการด้านจัดการลงทุนของกองทุน ช่วยจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม และดูแลปรับพอร์ตของ ttb smart portได้ตลอดเวลาตามสภาวะตลาดได้อย่างทันท่วงที
 

ความเสี่ยงของการไม่ลงทุน
นายจักรพงษ์ เมษพันธุ์ หรือ“โค้ชหนุ่ม จากเพจ Money Coach”กล่าวว่า จากสถานการณ์เงินเฟ้อในปัจจุบัน การออมเงินเพียงอย่างเดียวเพื่อเป้าหมายเงิน1ล้านบาทแรกนั้นอาจจะทำได้ยากดังนั้นเราควรเริ่มต้นลงทุน แม้จะด้วยจำนวนเงินไม่มากแต่ควรลงทุนอย่างสม่ำเสมอ หรือผู้ที่มีภาระหนี้ นอกจากการเคลียร์หนี้แล้ว ควรบริหารค่าใช้จ่ายเพื่อปลดภาระหนี้ เริ่มต้นการออมและการลงทุนอย่างสมดุล

การลงทุนเพื่อเป้าหมาย1ล้านบาทแรกควรใช้แผนลงทุนที่เน้นการลงทุนทีละน้อยแต่สม่ำเสมอ เริ่มต้นจากการสร้างแผนการลงทุนโดยวิธีการที่เรียบง่าย ทำพอร์ตของตนเองให้เป็นอัตโนมัติ มีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลให้ ในขณะเดียวกันก็เรียนรู้สภาวะตลาดไปด้วย จะทำให้การลงทุนไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก โดยเบื้องต้นแบ่งการลงทุนเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกควรมีพอร์ตพื้นฐานที่สามารถลงทุนได้เป็นประจำอย่างมีวินัย และให้อัตราผลตอบแทนแบบดอกเบี้ยทบต้น แม้ว่าในระหว่างทางจะมีความผันผวนอยู่บ้าง ซึ่งเป็นข้อดีของการลงทุนที่เรียกว่า DCA (Dollar-Cost Averaging) ที่นักลงทุนต้องใช้วินัยลงทุนสม่ำเสมอ และส่วนที่ สองอาจศึกษาหาความรู้ พร้อมกับการจับจังหวะเพื่อลงทุนเพิ่มไปด้วย

การลงทุนเป็นเรื่องของทุกคน
น.สพ.ธนัฐ ศิริวรางกูร หรือ“หมอนัท คลินิกกองทุน”กล่าวว่า เป้าหมายชีวิตของคนเราส่วนใหญ่มักจะมีเรื่องของการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อการเงินสัมพันธ์กับการลงทุน การลงทุนจึงมีความสำคัญสำหรับทุกคน และมีหลายรูปแบบซึ่งหากเราสามารถจัดสรรเงินไปลงทุนตามเป้าหมายต่างๆได้ก็จะทำให้ไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงานที่ไม่มีภาระหนี้สิน มีระยะเวลาการลงทุนนานเฉลี่ย 7-10 ปีขึ้นไป สามารถลงทุนควบคู่ศึกษาหาความรู้โดยเริ่มต้นจาก การวางเป้าหมายการศึกษาเรื่องระดับความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่ลงทุน ประเมินรูปแบบการลงทุนที่เหมาะกับตนเอง และเลือกเครื่องมือที่จะนำพาให้ไปถึงเป้าหมาย ซึ่งในวัยทำงานอาจจะไม่มีเวลาดูแลพอร์ตของตนเองอย่างใกล้ชิด ก็สามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวมอย่างมีวินัย เช่น พอร์ตการลงทุน ttb smart port ที่เป็นตัวช่วยการลงทุนสามารถไปถึงเป้าหมายได้ตามที่ตั้งใจไว้ ทั้งนี้ การสร้าง 1 ล้านบาทแรกก็สามารถทำได้ไม่ยาก แม้จะใช้ระยะเวลา แต่หากเป็นการทยอยสะสมเงินลงทุนอย่างสม่ำเสมอ และมั่นใจว่าสินทรัพย์ที่เราถือนั้นเป็นสินทรัพย์ที่ดี
 

 
 
“นักลงทุนมือใหม่” กับ ttb smart port
นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนกลยุทธ์การลงทุน TMBAM Eastspring กล่าวว่า 1 ล้านบาทแรกเป็นเป้าหมายที่ทุกคนอยากไปให้ถึง สำหรับผู้ที่เริ่มต้นวัยทำงานที่สนใจการลงทุน ควรมองหาผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และมีประสบการณ์ จะช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น สิ่งที่สำคัญคือ การทำแบบประเมินความเสี่ยง เพื่อตรวจสอบตนเองว่าสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งหลักการลงทุนมี 3 องค์ประกอบในการสร้างผลตอบแทนที่ดี ได้แก่ 1. Asset Allocation การลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์เพื่อกระจายความเสี่ยงและความผันผวนที่จะเกิดขึ้น และจะเห็นประโยชน์ได้อย่างชัดเจนในช่วงที่ตลาดขาลง 2. Stock Selection การเลือกหุ้นที่คุณภาพดี ราคาไม่แพง เหมาะสมกับช่วงวัฏจักรเศรษฐกิจ และ 3. Market Timing การจับจังหวะ เข้าซื้อได้ราคาดี ซื้อถูกขายแพง

ซึ่ง Asset Allocation มีผลต่อความสำเร็จในการสร้างผลตอบแทนถึง 94% ในขณะที่การเลือกหุ้นมีผลต่อความสำเร็จ 4% ส่วนการจับจังหวะตลาดมีผลต่อความสำเร็จเพียง 2% ท้ายที่สุดแล้วทั้ง 3 องค์ประกอบต้องบริหารจัดการโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหาร
 
สำหรับนักลงทุนมือใหม่ ttb smart port จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ โดยประกอบด้วย 5 โมเดลให้เลือก ได้แก่ ผู้ที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ (TSP1 ลงทุนตราสารหนี้ 100%) ผู้ที่รับความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้น (TSP2 ลงทุนตราสารหนี้ประมาณ 80% หุ้น 20%) ผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง (TSP3 ลงทุนตราสารหนี้ประมาณ 50% มีหุ้น 50%) และผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูง (TSP4 ลงทุนตราสารหนี้ประมาณ 30% หุ้น 70%) และผู้รับความเสี่ยงได้สูงมาก (TSP5 ลงทุนหุ้นประมาณ 100%)
 

 
 
สนใจรับชมงานสัมมนาออนไลน์ “สร้างล้านแรก #ไม่ยากอย่างที่คิด”ย้อนหลังได้ทาง https://www.1millionseminar.virtualeventthailand.com/login หรือสนใจเริ่มลงทุน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ทีทีบีทุกสาขาหรือttb investmentline โทร.1428กด #4 ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา9:00-17:30น.(ยกเว้นวันหยุดธนาคาร)

#ttbsmartport
#ให้ชีวิตการเงินดีทั้งวันนี้และอนาคต
#เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น
#ttb #MakeREALChange

LastUpdate 19/04/2565 17:47:58 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:27 am