สุขภาพ
รู้ให้รอบก่อนทำ ศัลยกรรมปาก ศัลยกรรมริมฝีปาก แบ่งได้ออกเป็นกี่แบบ


การผ่าตัดศัลยกรรมริมฝีปากได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถทำให้ใบหน้าได้รูปทรงที่สมส่วนและสวยงามมากขึ้น และเรียวฝีปากที่อวบอิ่ม ยังบ่งบอกถึงความสดใสของใบหน้า ที่สร้างเสน่ห์ ดูอ่อนโยน เสริมโหงวเฮ้ง สร้างความมั่นใจในการเข้าสังคมและพบปะผู้อื่น โดยการทำศัลยกรรมริมปากแบ่งออกเป็น การทำศัลยกรรมปากกระจับ, ศัลยกรรมยกมุมปาก และเสริมเนื้อริมฝีปากให้หนาขึ้น

 

ศัลยกรรมปากกระจับ
 
ทำให้รูปทรงของริมฝีปากที่ดูสุขภาพดี และมีส่วนนูนตรงกลาง ของริมฝีปากออกมาเล็กน้อย ดูมีมิติ เพิ่มเสน่ห์ให้กับริมฝีปาก คล้ายทรงปีกนก หรือทรงคันธนู ซึ่งภาษาทางแพทย์เรียกว่า Cupid’s Bow และเป็นที่นิยมมากสำหรับชาวเอเชีย โดยเทคนิคบางมด ทำให้แผลหายเร็ว เเละดูสวยงามสะกดตา ซึ่งศัลยแพทย์จะเย็บด้วยไหมละลาย ด้านในให้นูนขึ้น โดยไม่ตัดริมฝีปากด้านข้าง ซ่อนแผลไว้ที่ด้านในปาก โดยที่ไม่ต้องตัดเนื้อบริเวณริมฝีปากออกมา (Augmentation Cupid's Bow) เพื่อป้องกันการเกิดริมฝีปากบางเกินไป ทำให้ปิดปากได้ไม่สนิท จนเห็นฟันหรือยิ้มเเล้วเห็นเหงือกได้ และอีกวิธีที่จะสามารถตกแต่งริมฝีปากให้เป็นปากกระจับได้ คือ การฉีดเติมเต็มด้วยฟิลเลอร์ (Filler) ซึ่งการผ่าตัดหรือการฉีดฟิลเลอร์นั้น จะพิจารณาจากรูปปากและเนื้อของริมฝีปากเดิม ดังนั้นควรเข้ามาพบเพื่อให้ศัลยแพทย์ทำการประเมินก่อน
 
 
ศัลยกรรมยกมุมปาก

เพื่อตัดแต่งทรงบริเวณมุมปาก ให้มุมปากดูยกขึ้น ซึ่งสามารถผ่าตัดตกแต่งมุมปากไปพร้อมกับการทำปากกระจับ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ให้ทรงปากดูเรียวสวยขึ้นได้ เสมือนกำลังอมยิ้มอยู่ ทำให้ใบหน้าดูหวานและอ่อนโยน ซึ่งการทำศัลยกรรมยกมุมปากด้วย “เทคนิคบางมด” เป็นการผ่าตัดลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อที่ใช้ในการยกมุมปาก จึงให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ และคงทนยาวนานมาก ด้วยการซ่อนแผลไว้ทางขอบด้านในมุมปาก ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดมีการผ่าตัดศัลยกรรมยกมุมปากด้วยเทคนิคใหม่นี้และให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ

เหตุผลใดที่ผ่านมา ศัลยกรรมยกปากจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม ในอดีตที่ผ่านมาการผ่าตัดยกมุมปาก ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเพราะมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ เช่น แผลผ่าตัด เห็นได้ชัดเจนจากด้านนอก, ผลลัพธ์ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติและไม่คงทนยาวนาน แต่ปัจจุบันเทคนิคทางการแพทย์ได้พัฒนาไปมาก จึงทำให้การผ่าตัดศัลยกรรมยกมุมปาก ได้ผลลัพธ์ที่ดีและยาวนานมากขึ้น ตอบโจทย์ปัญหามุมปากตก ใบหน้าดูบึ้งตึงได้อย่างเป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ตามการทำศัลยกรรมยกมุมปาก อาจไม่ได้เหมาะสมกับทุกท่าน สำหรับผู้ที่สนใจหรือมีปัญหามุมปากตก จึงควรเข้ารับการประเมินและรับคำปรึกษาจากศัลยแพทย์เฉพาะทางโดยละเอียดก่อนการตัดสินใจ เสริมเนื้อริมฝีปากให้หนาขึ้น

เพื่อเพิ่มความอวบอิ่มของริมฝีปาก สำหรับผู้ที่ต้องการให้ริมฝีปากหนาขึ้น สามารถเลือกทำเฉพาะริมฝีปากบนหรือล่างหรือทั้งสองก็ได้ สามารถเลือกใส่เนื้อเยื่อไขมันจากตัวคนไข้เอง (Fat Grafting) หรือฉีดสารเติมเต็ม (Filler) เข้าที่บริเวณริมฝีปาก ซึ่งการเลือกสารที่ใช้นั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการตัดสินใจ
 

 
ทั้งนี้การทำศัลยกรรมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ปลอดภัยและคงทนยาวนานควรเลือกศัลยแพทย์ที่จบเฉพาะทาง มีประสบการณ์ รู้จักเลือกโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน (สถานพยาบาล ที่มีความปลอดภัย ) และวัสดุอุปกรณ์ ที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ ที่สำคัญที่สุดคือการที่มา ตรวจวิเคราะห์กับศัลยแพทย์ก่อน ว่าควรจะทำเทคนิคใด เพื่อวิเคราะห์ให้ถูกต้อง ทำให้พอดี อย่างปลอดภัย ป้องกันการเกิดปัญหา ผลแทรกซ้อน ที่จะตามมา
 
 
“มั่นใจยิ่งกว่าที่โรงพยาบาลบางมด ” 
 
บทความสุขภาพโดย : นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ปรึกษาเรื่องศัลยกรรมความงาม โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 เม.ย. 2565 เวลา : 23:25:16
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:21 am