แบงก์-นอนแบงก์
Scoop : โลกยุคใหม่กำลังมาถึง กับ Virtual Bank ธนาคารเสมือนจริง ที่ธุรกรรมทุกอย่างจะเกิดขึ้นบนดิจิทัล


 
จริงอยู่ที่การทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ เป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้วในช่วงเวลานี้ ไม่เหมือนในยุคก่อนที่การโอนเงินไปหาใครสักคน จำเป็นต้องเดินทางไปยังสาขาธนาคาร หรือกดโอนผ่านตู้ ATM เท่านั้น เพราะตอนนี้เราทั้งสามารถส่งมอบเงินได้เพียงจรดปลายนิ้วบนสมาร์ทโฟน ทั้งการซื้อของออนไลน์ จ่ายบิลค่าน้ำค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต หรือจะเป็นการยืนยันตัวตนรูปแบบดิทัล NDID เพื่อสมัครใช้บริการอย่างเปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์และการสมัครขอสินเชื่อออนไลน์ เป็นต้น แต่ทุกบริการที่กล่าวมาอยู่ในรูปแบบของ “Mobile Banking” ที่จำเป็นต้องทำธุรกรรมผ่านแอพลิเคชันของธนาคาร อันเป็นธนาคารแบบดั้งเดิมที่ต้องมีสาขารองรับให้ลูกค้าเดินเข้าไปใช้บริการได้ แต่การมาถึงของ “Virtual Bank” นั้น มีจุดแตกต่างใหญ่ๆ คือ เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ไร้สาขา ที่การบริการ “ทุกๆอย่าง” จะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเท่านั้น

เคลียร์ให้ชัด Virtual Bank คืออะไร?

Virtual Bank นั้นเหมือนกับธนาคารพาณิชย์ในรูปแบบปัจจุบันเกือบทุกอย่าง แต่จุดแตกต่างตามที่เกริ่นไป คือ เป็นธนาคารที่ไม่มีสำนักงานสาขาตั้งให้เห็นอยู่เลย อีกทั้งไม่มีตู้ ATM ด้วย มีเพียงสำนักงานใหญ่ที่แสดงถึงการเป็นผู้ประกอบธุรกิจเท่านั้น ที่ตั้งอยู่บนโลกความเป็นจริง นอกจากนั้น การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด จะให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลล้วนๆ เราสามารถเปิดบัญชีธนาคารได้โดยไม่ต้องมีสมุดคู่ฝาก แต่สามารถเปิดบัญชีได้ผ่านสมาร์ทโฟนโดยตรงอย่างเดียว ไม่มีการ Walk In ไปยังธนาคารสาขาภายหลังเหมือนเมื่อก่อน เพราะ “ทุกกระบวนการของการดำเนินงานจะเกิดขึ้นบนดิจิทัล” หมายความว่า ไม่ว่าเราจะใช้บริการทางการเงินรูปแบบไหน ก็จะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนโดยตรงของเรา ไม่ยุ่งยาก ไม่มีภาระที่ต้องเตรียมเอกสาร การขอสินเชื่อผ่าน Virtual Bank ก็จะได้รับการอนุมัติสินเชื่ออย่างรวดเร็ว คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจอย่าง SMEs ก็สามารถเชื่อมบัญชีเงินฝากที่เปิดในนี้เข้ากับระบบทำบัญชีทางออนไลน์ได้ และจากการดำเนินงานทั้งหมด ที่ไม่ต้องรองรับค่าใช้จ่ายจากการบริหารสาขา ทำให้ต้นทุนของธนาคารเสมือนจริงนี้ มีต้นทุนที่ต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์แบบเดิมมาก ฉะนั้นผลพลอยได้อย่างดอกเบี้ยเงินฝากก็จะได้รับสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป เก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการที่ถูกกว่า และยังมีทุนที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมและบริการทางการเงินในรูปแบบใหม่ๆที่หลากหลายกว่าเก่า สอดรับตามความต้องการของลูกค้า อันเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์และนำส่งผลิตภัณฑ์การเงินเสริมแบบใหม่ๆ ที่ทำให้การบริหารการเงินของลูกค้าและระบบสถาบันการเงินมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

Virtual Bank จะมาเมื่อไหร่?

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ผ่านช่องทางดิจิทัลว่า จะจัดตั้งได้เร็วสุดภายในปี 2567 โดยระยะเริ่มต้นจะมีจำนวนผู้ที่ได้รับใบอนุญาต (ไลเซนส์) ไม่เกิน 3 ราย จะเป็นธนาคารพาณิชย์หรือไม่ก็ได้ แต่จะต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท เนื่องจาก Virtual Bank ต้องมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์แบบเดิม แล้วค่อยๆเพิ่มทุนให้มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วอย่างน้อย 10,000 ล้านบาท เพื่อเข้าสู่การดำเนินธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ
 

 
โดย ธปท.ชี้แจงว่า ให้ผู้ที่อยากได้ไลเซนส์ ยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องมายังธปท.ภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วย หลักเกณฑ์การขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank มีผลบังคับใช้ และจะคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมในระยะเวลา 6 เดือน และจากก.คลังอีก 3 เดือน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้จัดตั้ง Virtual Bank ช่วงไตรมาส 2 ของ ปี 2567 ให้เตรียมความพร้อมก่อนเปิดบริการ 1 ปี ซึ่งคาดการณ์ว่า Virtual Bank จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2568

และจากข้อมูลข้างต้นที่คุณสมบัติของผู้ประกอบกิจการ Virtual Bank จะเป็นธนาคารพาณิชย์หรือไม่ก็ได้ เราอาจจะได้เห็นผู้ประกอบธุรกิจการเงินที่ไม่ได้เป็นสถาบันการเงินมาก่อนเลย โดยล่าสุดนี้ก็ได้เห็นการขยับตัวของยักษ์ใหญ่จากทั้งธุรกิจสื่อสาร AIS ร่วมกับ Gulf ผู้ให้บริการด้านพลังงาน โครงสร้างสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ได้กระโจนเข้ามาร่วมในวงการนี้ โดยเป็น Partner กับธนาคารกรุงไทย ลงนามความร่วมมือเอ็มโอยู เพื่อร่วมแผนลงทุนเป็นผู้ให้บริการ Virtual Bank ซึ่งถือว่า 2 บริษัทนี้ ไม่ได้ใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจทางการเงินมาก่อนเลย แต่อาศัยศักยภาพของเทคโนโลยี และความเป็น Digital Lending เข้ามาเสริมกำลังกับผู้ที่มากประสบ การณ์ในการทำธุรกิจการเงินอย่างธนาคารกรุงไทย เพื่อหวังจะเป็น 1 ไลเซนส์ที่ได้ประกอบธุรกิจ Virtual Bank และการเปิดตัวของ 3 ยักษ์ใหญ่นี้ ก็อาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการแข่งขันเท่านั้น ในช่วงเวลาอีก 6 เดือน หลังการเปิดรับสมัคร เราอาจจะได้เห็นการร่วมมือเป็นพันธมิตรที่จะเข้ามาเป็น Candidate ที่สะเทือนวงการกว่านี้ก็เป็นได้

LastUpdate 29/01/2566 21:53:53 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:05 pm