การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และกรมการขนส่งทางบก ยกระดับความปลอดภัยทางม้าลาย จัดกิจกรรมรณรงค์หยุดรถให้คนข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย พร้อมมอบสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้เครือข่ายรถโดยสารสาธารณะ


 
กรมการขนส่งทางบก นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดกิจกรรมรณรงค์หยุดรถให้คนข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน นายวทัญญู ทิพยมณฑา และนางสาวคมขวัญ กาญจนกุญชร รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมกิจกรรม โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก, นางสิริรัตน์ วีรวิศาล, นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ พร้อมร่วมกันมอบสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้เครือข่ายรถโดยสารสาธารณะ ประกอบด้วย ผู้ขับรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ให้บริการขนส่งอาหารและพัสดุ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยมีภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมรณรงค์สร้างความตระหนักเพื่อทำให้ทางม้าลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน

 
นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเชิงระบบเกี่ยวกับความปลอดภัยในการข้ามถนนบนทางม้าลาย โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 32 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 เพื่อนำปัญหาอุบัติเหตุจากการใช้ทางม้าลาย มาพิจารณาเพื่อศึกษาและแก้ปัญหาเชิงระบบโดยแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านการแก้ไขกฎหมาย ด้านการปรับปรุงทางกายภาพ และด้านการรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ” และการสร้างเครือข่าย สำหรับการรณรงค์มีวัตถุประสงค์สำคัญสามอย่าง เพื่อสร้างความปลอดภัย ลดความสูญเสียจากชีวิตทรัพย์สินคนที่เสียชีวิต มีประมาณ 400 คน เฉลี่ยวันละมากกว่าหนึ่งคนความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญจะยอมให้เกิดความสูญเสียต่อไปไม่ได้ ประการที่สองคือการสร้างค่านิยมให้เคารพกฎระเบียบของสังคม ต่อไปนี้ขอให้รถยนต์และยานพาหนะทุกชนิดหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายเมื่อเห็นว่าขับขี่ถึงทางม้าลายและกำลังมีคนขอข้ามทางม้าลาย ส่วนผู้ใช้ถนนต้องข้ามถนนตรงทางม้าลาย สะพานลอย หรือทางข้ามทุกชนิด ประการที่สามเรื่องสำคัญ คือ การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ และวินัยจราจรของประชาชนทุกคนการร่วมมืออย่างเข้มงวดจะทำให้สังคมดี มีวัฒนธรรมความปลอดภัยที่ดี

 
 
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นปัญหาสำคัญที่ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ โดยในแต่ละปีมีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวนมาก และจำนวนหนึ่งเกิดจากอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม ด้วยความสำคัญของปัญหานี้ กรมการขนส่งทางบกมิได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนในทุกมิติ เช่น การยกระดับการเรียนรู้และทักษะการขับรถ, โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่, รณรงค์มาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้บุคลากรของกรมการขนส่งทางบกทุกคนเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามกฎจราจรและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะมีการสอดแทรกประเด็นส่งเสริมความปลอดภัยบริเวณทางม้าลายไว้ด้วย ทั้งยังมีโครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการจัดทำและการใช้ทางข้ามถนนปลอดภัย ซึ่งจะมี การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนของผู้ข้ามทางม้าลายและผู้ขับขี่ การออกแบบ รวมไปถึงกฎหมายสำหรับ การควบคุมพฤติกรรมเพื่อให้ทางม้าลายหรือทางข้ามเป็นพื้นที่ปลอดภัยทั้งต่อผู้ข้ามทางม้าลายและผู้ขับขี่ นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้มีการจัดทำสื่ออินโฟกราฟิกเพื่อกระตุ้นการรับรู้ประเด็นความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง โดยเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก ขับขี่ปลอดภัย by DLT หรือ www.ขับขี่ปลอดภัย.com ซึ่งหน่วยงานต่างๆ สามารถนำสื่อดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อเพื่อขยายการรับรู้เป็นวงกว้างได้อีกด้วย กรมการขนส่งทางบกมีความมุ่งหวังว่าการจัดกิจกรรมรณรงค์หยุดรถให้คนข้ามถนนบริเวณทางม้าลายในครั้งนี้ จะช่วยสร้างจิตสำนึก “ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ” อีกทั้งผู้ขับขี่ต้องตระหนักถึงความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประเทศไทย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ม.ค. 2566 เวลา : 18:21:24
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:10 am