คริปโตเคอเรนซี่
Special Report : Airdrop เงินจากอากาศ มีจริงเหรอในโลกคริปโต?


 

Congratulations! You’re eligible for the airdrop. (ยินดีด้วยนะ! คุณมีสิทธิ์ได้รับ airdrop) ประโยคสั้นๆที่ทำหัวใจของเหล่าชาวคริปโตนั้นพองโต อาจจะมากกว่าประโยคบอกรักด้วยซ้ำไปสำหรับสถานการณ์ในตอนนี้ เพราะจากทั้งธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (Fed) ได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ไปเรียบร้อยแล้ว แถมยังคงจ่อคิวที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มากกว่าเดิมในครั้งต่อไป เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่มีระดับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และไม่มีท่าทีว่าจะลดระดับความร้อนแรงลงเลย จากที่เราเห็นสัญญาณในค่า CPI หรือรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ค่าของ CPI มีค่าเพิ่มขึ้น 0.6% มากกว่าการคาดการณ์เอาไว้ที่ 0.4% (สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับดัชนี CPI ได้ในบทความ AC News ก่อนหน้านี้ เรื่อง “เฝ้าระวัง Sell in May Ep.2: ทำความรู้จัก “Nonfarm” และ “CPI” ดัชนีชี้เป็นชี้ตายของภาคเศรษฐกิจ”) ทำให้ตลาดคริปโตตกอยู่ในสภาวะความกลัวถึงขีดสุด ที่ราคาของเหรียญคริปโตต่างไหลลงลึกขึ้นเรื่อยๆ ทั้งราคาของ Bitcoin ที่ดิ่งพสุธาไปแตะที่ระดับประมาณ 23,885 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนทำ sideways อยู่ที่ระดับ 31,000 - 28,000 ปลายๆดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเหรียญ Altcoin ตัวอื่นๆในตลาดก็โหม่งหัวลงตามลูกพี่กันไป


มากไปกว่านั้นเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตลาดคริปโตยังคงเจอภัยพิบัติของเหตุการณ์เหรียญ Luna เข้ามาซัดซ้ำอีกระลอกใหญ่ ทำให้ตอนนี้พอร์ตของใครหลายๆคนคงมีมูลค่าลดลงอย่างน่าใจหาย และไม่รู้ว่าเงินทุนหรือกำไรที่เสียไป จะกลับมาฟูเต็มพอร์ตอีกทีเมื่อไหร่ แต่ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดที่ซบเซาและเต็มไปด้วยความกลัว ก็ยังคงมีพื้นที่ที่อนุญาตให้ความหวังเล็กๆนั้นงอกเงยขึ้นมา ซึ่งก็คือ “Airdrop” นั่นเอง

Airdrop ในโลกคริปโตนั้น ไม่ใช่การโอนถ่ายข้อมูลของระบบ ios หรือการแจกไอเท็มสกินในเกมออนไลน์ แต่หมายถึงวิธีการในการแจกเหรียญคริปโตมายัง Digital Wallet ของเรา เรียกง่ายๆว่าเป็นรางวัลที่ให้กับเรา หากเราทำตามเงื่อนไข ซึ่งเจ้าของที่วางเงื่อนไขให้กับเราก็คือ แพลตฟอร์ม หรือ Protocol ต่างๆที่อยู่ในโลกของ Decentralized Finance และโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้มีการประกาศออกมาแบบเป็นทางการก่อนว่า ให้มาใช้งานในแพลตฟอร์มแล้วจะให้ Airdrop เป็นเหรียญคริปโตกลับไป (เพราะไม่อย่างนั้นแล้วทุกคนในตลาดก็คงได้เหรียญคริปโตฟรีๆไปกันหมด) แต่จะมีการประกาศหลังจากมีการ Snapshot ไปแล้วว่า Address กระเป๋าไหน (=Account User) มีการทำกิจกรรม หรือการใช้บริการใดๆที่ตรงตามเงื่อนไขของการแจก Airdrop ของทางแพลตฟอร์ม

ผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆคนอาจกำลังผูกคิ้วตัวเองเข้าหากันอยู่ เพราะงงว่าแล้วแบบนี้ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแพลตฟอร์มไหนจะมีการแจก Airdrop ให้กับ User จริงๆต้องทำความเข้าใจกับโลก   คริปโตกันก่อนว่าชนิดของเหรียญมันแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือเหรียญ Coin สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเครือข่าย Blockchain เป็นของตัวเอง เช่น Bitcoin หรือ Ethereum และ Token เป็นเหรียญที่ไม่มี Blockchain เป็นของตัวเอง ต้องสร้างขึ้นใน Blockchain อื่นๆที่มีมาอยู่แล้ว โดย Token เกิดขึ้นมาเพื่อสร้าง dApps หรือ DeFi ต่างๆ กล่าวคือ มันเป็นเหมือนกับเหรียญประจำแพลตฟอร์มนั้นๆ (dApps,DeFi) หรือที่เรียกกันว่า Governance Token มีมูลค่าเฉกเช่นกับเหรียญ Coin และมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตามแต่ละแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมา เช่นผู้ที่มี Token สามารถโหวตตัดสินใจต่างๆเกี่ยวกับโครงการใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในแพลตฟอร์ม หรือกำหนดทิศทางของแพลตฟอร์มได้ ซึ่งอำนาจของเสียงก็จะมีความสัมพันธ์กับจำนวนเหรียญที่ถืออยู่ เป็นต้น ทำให้ในโลกของคริปโตสามารถพอจะเก็งข้อสอบได้จากจุดนี้ว่าหากมีตัวแพลตฟอร์ม Protocol ต่างๆเกิดขึ้นมาใหม่ เช่น พวก dApps หรือ DeFi ที่ได้กล่าวไปข้างต้น การเข้าไปใช้งานตาม Features ที่มีของแพลตฟอร์มนั้นๆตั้งแต่ช่วงแรกๆที่เปิด ‘มีโอกาส’ ที่เราจะได้รับ Airdrop ในอนาคต เพราะยังเป็นช่วงที่ไม่มี Governance Token ออกมา แล้วส่วนใหญ่แพลตฟอร์ม Decentralized Finance จะให้ความสำคัญกับผู้ที่เป็น Early User ผู้บุกเบิกที่เข้ามาใช้บริการเป็นกลุ่มแรก และความเป็น Community ที่เข้ามาขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม

 Airdrop จากทาง uniswap.org
 
 
เช่นในช่วงปี 2020 DeFi ที่รันบนเครือข่าย Blockchain ของ Ethereum ที่ชื่อ ‘Uniswap’ ก็ได้ทำการ Airdrop เหรียญ Governance Token ของตัวเอง หรือเหรียญ ‘UNI’ ให้กับทุกคนที่เคยมาวาง Liquidity ให้แต่ละ Pools ที่มีใน Uniswap โดยพื้นฐานแล้ว ทุกคนที่เคยใช้งานตามระยะเวลาที่กำหนด (Snapshot) จะได้รับเหรียญคนละ 400 UNI ซึ่งถ้าขายไปช่วงแรกๆ ราคาของเหรียญ UNI อยู่ที่ระดับ 2-4 ดอลลาร์สหรัฐกว่าๆเท่านั้น แต่ถ้าถือรอขายในช่วง All Time High ก็จะมีราคาอยู่เหรียญละ 45 ดอลลาร์สหรัฐ หรือได้มากกว่า 600,000 กว่าบาทเลยทีเดียว
 
 
Airdrop จากทาง www.optimism.io
 
 
และในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงเดือนนี้เองก็ได้มี Airdrop จาก 2 เจ้าด้วยกัน ได้แก่ Ethereum L2 ที่ชื่อ Optimism ได้ Airdrop เหรียญ Governance Token ‘OP’ ที่ใช้เครือข่าย Optimism ทำธุรกรรมต่างๆตามที่กำหนด ซึ่งคนที่มาใช้บริการในเครือข่าย L2 นี้ก็ไม่ได้มีใครรู้แบบแน่ชัดมาก่อนว่าต้องทำอะไรบ้างถึงจะได้ Airdrop แต่จะมีการประกาศเลยว่า Address ใดได้ถูก Snapshot ตรงตามเงื่อนไขบ้าง สังเกตได้จากรูปด้านบน Address User ตัวอย่างนี้ได้ทำธุรกรรมตรงตามข้อกำหนดของ Optimism ได้ 2 ข้อเท่านั้น หากทำได้ครบก็จะได้เหรียญ OP ในจำนวนที่เยอะกว่า

 
Airdrop จากทาง app.hop.exchange
 
 
ส่วน Airdrop ตัวที่ 2 ‘Hop Protocol’ ก็ได้ Airdrop เหรียญ Governance Token ‘HOP’ ให้กับคนที่เคยเข้ามา Bridge โอนเหรียญข้ามเครือข่าย Ethereum Blockchain ในจำนวนที่มีความสัมพันธ์กับตอนที่มูลค่าเหรียญที่เคย Bridge ออกไป

จะเห็นได้ว่า Airdrop หรือเงินจากอากาศในโลกของคริปโตนั้นมีอยู่จริง และ Token ที่ Airdrop ให้กับ User ก็มีมูลค่าจริงๆ ซึ่งมูลค่าที่มันเกิดขึ้นมาก็เพราะจากคุณสมบัติของเหรียญที่แจก ว่าเป็น Governance Token ที่สามารถใช้เป็นสิทธิในการโหวตหรือดูแลแพลตฟอร์มเช่นเดียวกับการถือหุ้น อย่างตัว Optimism เองก็อาจให้สิทธิคนที่ถือเหรียญ OP เป็น Node ให้กับ Chain ได้ หรือตัวของ Hop Protocol เองก็กำลังจะสร้าง DAOs ขึ้นมา ซึ่งเหรียญ HOP จะมีบทบาทสำคัญอย่างแน่นอนในอนาคต แต่ที่ทาง AC News แนะนำการมีอยู่ของ Airdrop นี้ ไม่ได้เป็นการชี้ทางให้ผู้อ่านนำเงินไปลงทุน ไปลองใช้แพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นใหม่ๆในโลกคริปโต เพราะอย่างไรแล้วการโจรกรรมทางไซเบอร์ยังคงมีอยู่ ไม่ใช่ทุก dApps และ DeFi จะเชื่อถือได้ ฉะนั้นควรศึกษาแพลตฟอร์มต่างๆก่อนลงทุนทุกครั้ง เพื่อเป็นการประกันเงินทุนของเราให้คงอยู่ดังเดิมในช่วงตลาดกำลังซบเซา

LastUpdate 21/05/2565 19:26:39 โดย :
19-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. พรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้น 50 สต./ลิตร ตามมติ กบน. มีผลเที่ยงคืนนี้

2. ตลาดหุ้นปิด (19 เม.ย.67) ลบ 28.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,332.08 จุด

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (19 เม.ย.67) ลบ 25.09 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,335.93 จุด

4. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับอยู่ที่ระดับ 2,385 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ระดับ 2,425 เหรียญ

5. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.20%

6. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (18 เม.ย.67) บวก 9.60 เหรียญ รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

7. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (18 เม.ย.67) บวกแค่ 22.07 จุด เจ้าหน้าที่เฟดตบเท้าหนุนไม่ควรรีบลดดอกเบี้ย

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.75-37.05 บาท/ดอลลาร์

9. ตลาดหุ้นไทยเปิด (19 เม.ย.67) ลบ 20.39 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,340.63 จุด

10. ทองเปิดตลาด (19 เม.ย. 67) พุ่งขึ้น 550 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 42,500 บาท

11. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (19 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 36.85 บาทต่อดอลลาร์

12. ประกาศ กปน.: ด่วนมาก!!! คืนวันนี้ 18 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนราษฎร์บูรณะ

13. ตลาดหุ้นปิด (18 เม.ย.67) ลบ 5.92 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.02 จุด

14. ตลาดหุ้นไทยปิดภาคเช้า (18 เม.ย.67) บวก 1.83 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,368.77 จุด

15. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.ฝน 20%

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:54 pm