คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : "XSPRING" ผนึก "KTC" ปฏิวัติวงการสินเชื่อ ออกบัตรกดเงินสด "KTC - XSPRING" เสริมสภาพคล่องชาวคริปโต


 

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปี 2022 เป็นช่วงเวลาที่สาหัสสากรรจ์สำหรับภาคเศรษฐกิจทั่วโลก ที่กำลังพยายามฟื้นฟูตัวเองหลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงปี 2020 แต่กลับต้องมาเผชิญกับวิกฤติซ้ำเติมอย่างสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ต้นเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาของ Supply Shock ครั้งยิ่งใหญ่ อันเป็นบ่อเกิดของสภาวะเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 40 ปีของสหรัฐ และกระทบลุกลามไปยังทุกประเทศ จน Fed ธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกาต้องออกนโยบายการเงินที่ตึงตัว ทั้งการทำ QT ดึงเงินออกจากระบบ และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงสุดในรอบ 28 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อให้อยู่หมัด


โดยสิ่งที่เกิดขึ้นเป็น Side Effect คือต้นทุนการใช้ชีวิต (Cost of Living) นั้นสูงขึ้นอย่างมาก อำนาจการจับจ่ายใช้สอยที่น้อยลง จนต้องรักษากระแสเงินสดของตัวเองเพื่อความอยู่รอดเป็นสำคัญ ทำให้ในแง่ของภาคการลงทุนนั้นได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง เพราะนักลงทุนต่างกระโดดหนีตายจากตลาดลงทุนต่างๆ เพื่อกอดเงินสดเอาไว้กับตัวเอง จนทำให้มูลค่าของสินทรัพย์ต่างๆ โดยเฉพาะสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความผันผวนสูงอย่างเหรียญคริปโตและโทเคนนั้นตกลงไปอย่างน่าใจหาย ด้วยสภาวะที่ตลาดตกอยู่ในความกลัวนี้เอง ที่ Volume การซื้อขายบนกระดานเทรดแทบจะไม่เข้า (หากเทียบกับปีก่อนหน้าที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด) นักลงทุนคริปโตจำนวนมากจึงติดอยู่ในสถานะ "ติดดอย" ไม่สามารถนำสินทรัพย์เหล่านั้นมาขายเพื่อทำกำไรได้ หรือไม่สามารถเอามาก่อประโยชน์อะไรเพิ่มเติมได้เลย สิ่งที่ทำได้อย่างเดียว คือ การรอให้ Volume กลับเข้ามาในตลาด หรือไม่ก็ต้องยอม Cut Loss ขายขาดทุนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับตัวเอง
 

 
 
จากภาพดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นเองจึงเป็นเหตุผลที่ XSPRING หรือ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ในฐานะกลุ่มธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ ผู้ให้บริการทางการเงินครบวงจรที่ต่อยอดความเชี่ยวชาญโลกการเงินปัจจุบัน สู่โลกบริการทางการเงินดิจิทัล หรือ Digital Financial Service เล็งเห็นโอกาสขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มช่องทางหารายได้ จึงผนึกกำลังกับ "KTC" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคของไทย สร้างปรากฏการณ์พลิกวงการการเงินไทย ด้วยการปล่อยสินเชื่อเงินสดที่รองรับสินทรัพย์ทุกประเภทเป็นหลักประกัน เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถเพิ่มสภาพคล่อง และมีเงินหมุนเวียนในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น โดยประเดิมเฟสแรกด้วยการเปิดให้บริการเทิร์นสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นวงเงินสดพร้อมใช้ ร่วมกับ “เคทีซี” ออกบัตรกดเงินสด "เคทีซี-เอ็กซ์สปริง" (KTC - XSPRING) โดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหลักประกัน เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับนักลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายเดือนสิงหาคมนี้
 

 
 
 
นางสาววรางคณา อัครสถาพร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเปิดตัวสินเชื่อบัตรกดเงินสด เคทีซี-เอ็กซ์สปริง ว่า เราเชื่อว่าการจับมือกับเคทีซีครั้งนี้ จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการการเงินไทยและปฏิวัติวงการสินเชื่อ เพราะเป็นการเทิร์นสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นวงเงินสดพร้อมใช้ โดยที่ XSPRING เป็นรายแรก และรายเดียวในเมืองไทยที่สามารถให้บริการนี้ได้ ซึ่งเรามองว่าเคทีซีเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปล่อยสินเชื่อรายย่อย ขณะที่ XSPRING เองก็มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ประกอบกับภาพรวมของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ในภาวะผันผวน ขณะที่ตลาดสินเชื่อรายย่อยยังคงมีการเติบโตได้ดี จึงมั่นใจว่าการผนึกกำลังกันครั้งนี้ จะทำให้การก้าวเข้ามาดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อร่วมกันประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

 
 
ทั้งนี้ เอ็กซ์สปริง ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 5 - 7 พันล้านบาท ภายใน 3 ปี พร้อมคาดว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้านักลงทุนได้ถึง 5 -10% (จากยอดซื้อขายในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทยในปัจจุบันที่มีมูลค่าล่าสุดอยู่ที่ 70,000 ล้านบาท) จึงมั่นใจว่าจะสร้างรายได้ให้แก่บริษัท เอ็กซ์สปริง อัลไลแอนซ์ จำกัด อีกทั้งยังเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจสินเชื่อที่มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในช่วงครึ่งปีหลังพร้อมด้วยโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่ในการเปิดบัญชีสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากลูกค้าที่ต้องการจะเทิร์นสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นวงเงินสดพร้อมใช้จากบัตรกดเงินสด“เคทีซี-เอ็กซ์สปริง” (KTC - XSPRING) จะต้องมีบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับบริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด อยู่ก่อนการใช้บริการเพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลที่ตนเองถือครองอยู่มาเป็นหลักประกัน ทั้งยังวางแผนที่จะเปิดรับเหรียญคริปโตสกุลยอดนิยมและโทเคนมาใช้เป็นหลักประกัน พร้อมวางแผนที่จะปล่อยสินเชื่อประเภทอื่นๆ ในอนาคตเพิ่มขึ้นอีกด้วย

โดยในช่วงแรกของการเปิดตัว จะเปิดรับหลักประกันสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเหรียญคริปโตที่มี Market Cap หรือมูลค่าในตลาด    คริปโตสูงที่สุดก่อน อย่าง Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) เพื่อป้องกันความผันผวนอันจะส่งผลเสียต่อผู้ขอสินเชื่อ โดยเริ่มวงเงินตั้งแต่ 10,000 - 1,000,000 บาท ซึ่งจะพิจารณาวงเงินการออกสินเชื่อในสัดส่วน 50% จากมูลค่าเหรียญคริปโตที่เอามาค้ำประกัน กล่าวคือ หากฝากหลักประกันเป็น BTC ที่มีมูลค่า 20,000 บาท ไว้กับ XSPRING ก็จะได้รับวงเงินอยู่ที่ 10,000 บาท หรือหากฝากเป็นเหรียญ ETH ที่มูลค่าอยู่ที่ 2,000,000 บาท ก็จะได้รับวงเงินที่สามารถใช้บัตรเคทีซี-เอ็กซ์สปริง กดเป็นเงินสดออกมาได้ อยู่ที่ 1,000,000 บาทนั่นเอง
 
แต่เนื่องจากเหรียญคริปโต ยังเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความผันผวนสูง นางสาววรางคณา ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงกลไกในการออกสินเชื่อว่า หากสินทรัพย์ดิจิทัลที่เปิดรับเป็นหลักประกันมีมูลค่า Sideway อยู่ในกรอบ 100% - 80% ก็จะยังไม่มีผลกระทบกับวงเงินที่ให้แต่อย่างใด แต่ถ้าเกิดมูลค่าลดลงมากกว่านี้จะมีการติดต่อไปยังลูกค้า ซึ่งจะให้ทางเลือก คือ ยอมให้สินทรัพย์ที่เอามาฝากโดน Liquidate (การล้างพอร์ตหรือบังคับขาย) ไปบางส่วน หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือให้ลูกค้าโอนสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเข้ามาเป็นหลักประกันเพิ่มเติม เพื่อความ Balance ของสินเชื่อของลูกค้า ส่วนในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย จะมีการเก็บดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 15% ต่อปี

นอกจากนี้ในอนาคต ยังมีแผนที่จะเพิ่มโทเคน เข้ามาเป็นอีกสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่ง ที่ให้ลูกค้ามีทางเลือกในการเอามาเทิร์นเป็นวงเงินสดพร้อมใช้ โดย XSPRING เองที่ให้บริการด้าน Digital Financial Service ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ก็ยังเป็นถึง ICO Portal หรือ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล และเป็นที่ปรึกษาเรื่องการเสนอขายโทเคนดิจิทัลแก่ประชาชน ในตอนนี้ได้เป็นผู้ดูแลให้กับหลายๆ บริษัทในการออกโทเคน และคาดว่าปลายปีนี้จะมี 1 โทเคน ที่จะได้เปิดตัวทำ ICO โดย ณ ขณะนี้ กำลังอยู่ภายใต้การพิจารณาอนุมัติจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ ซึ่งจะเป็นอีกสินทรัพย์ดิจิทัลหนึ่งที่ทาง XSPRING นั้นวางแผนรองรับเป็นหลักประกันในอนาคต และก่อนที่จะมีโทเคนอื่นๆ ทยอยตามออกมาหากได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต.
 
 

 
 
ด้าน นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจสินเชื่อบุคคล "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือกับ XSpring ในครั้งนี้ นับเป็นมิติใหม่ของวงการสินเชื่อ-การเงินดิจิทัล ที่จะเป็นโอกาสให้เคทีซีได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ดิจิทัล ด้วยการนำเสนอ บัตรกดเงินสด "เคทีซี-เอ็กซ์สปริง" (KTC - XSPRING) ซึ่งเป็นวงเงินสินเชื่อพร้อมใช้ที่มีความยืดหยุ่น สามารถเบิกใช้วงเงิน และชำระคืนได้ตามความประสงค์ เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ช่วยให้สมาชิกได้ใช้ชีวิตเต็มที่แบบไม่มีสะดุด กับบัตรกดเงินสดดีไซน์แนวตั้งแบบโมเดิร์นรับกับยุคดิจิทัล พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่มาครบ ทั้งรูด-โอน-กด และเหนือกว่าด้วยจุดแข็งของมาสเตอร์การ์ด ซึ่งมีเครือข่ายร้านค้าขนาดใหญ่กระจายอยู่กว่า 80 ล้าน ร้านค้าทั่วโลก ทำให้สมาชิกสามารถใช้ บัตรกดเงินสด “เคทีซี-เอ็กซ์สปริง” (KTC - XSPRING) ได้สะดวกขึ้น และเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ที่ต้องการความสะดวก ปลอดภัย ไร้สัมผัส สมาชิกบัตรฯ สามารถช้อปออนไลน์ได้ทุกร้านค้า ทุกที่ ทุกเวลา รวมทั้งสามารถโอนเงินเรียลไทม์ผ่านแอปฯ "KTC Mobile" เข้าบัญชีธนาคารได้ถึง 15 ธนาคาร และกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรีค่าธรรมเนียมอีกด้วย โดยเคทีซีคาดหวังว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มยอดสมาชิกสินเชื่อรายใหม่ และสร้างการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรายย่อย รวมถึงส่วนแบ่งทางการตลาดสินเชื่อบุคคลที่สูงขึ้นได้

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์พลิกวงการสินเชื่อไทย ที่ XSPRING และ เคทีซี จับมือกันออกสินเชื่อโดยนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาเป็นหลักประกันครั้งแรกของประเทศไทย และสามารถเทิร์นเป็นวงเงินสดพร้อมใช้ได้ทันที ซึ่งเป็นการช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับนักลงทุนในสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีความหนักหน่วงเช่นนี้ ถือเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์อยู่ในแวดวงสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ จึงมีแนวโน้มสูงที่จะสามารถดันพอร์ตสินเชื่อรายย่อยโตขึ้น และกวาดส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
 

LastUpdate 13/08/2565 18:49:11 โดย :
23-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนกาญจนาภิเษก (ด้านตะวันตก)

2. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนประชาร่วมใจ

3. ตลาดหุ้นปิด (23 เม.ย.67) บวก 7.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,357.46 จุด

4. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (23 เม.ย.67) บวก 11.57 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.09 จุด

5. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 2,260 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 2,330 เหรียญ

6. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) ร่วง 67.40 เหรียญ แห่เทขายทอง หลังคลายกังวลความตึงเครียดอิหร่าน - อิสราเอล

7. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) บวก 253.58 จุด รับแรงช้อนซื้อหลังหุ้นตกหนัก -จับตาผลประกอบการบริษัทเทคฯรายใหญ่

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

9. ทองเปิดตลาด (23 เม.ย. 67) ร่วงแรง 850 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,050 บาท

10. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (23 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

11. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคใต้ ฝนฟ้าคะนอง 20-30% กรุงเทพปริมณฑลและภาคอื่นๆ ฝน 10% / อุตุฯเตือน 24-25 เม.ย.มีพายุฤดูร้อน

12. ตลาดหุ้นไทยเปิด (23 เม.ย.67) บวก 5.89 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,355.41 จุด

13. พรุ่งนี้ น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด และพรีเมี่ยม GSH95 ลดลง 0.40 บาทต่อลิตร

14. ตลาดหุ้นปิด (22 เม.ย.67) บวก 17.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,349.52 จุด

15. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (22 เม.ย.67) บวก 15.02 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,347.10 จุด

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 9:43 pm