เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สสว.บุกภาคตะวันออกรุกตลาดจีนส่งเสริมการใช้ Application ต่อยอดธุรกิจ


สสว.บุกภาคตะวันออกรุกตลาดจีนส่งเสริมการใช้ Applicationต่อยอดธุรกิจ ภายใต้งานพัฒนาองค์ความรู้สำหรับ SME (Knowledge Center)


 
 
 
สสว.จัดกิจกรรมอบรมและเสวนาในหัวข้อ“การใช้ Application อย่างไรให้โดนตลาดจีน”ภายใต้งานพัฒนาองค์ความรู้สำหรับSME (Knowledge Center)เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการให้ได้รับข้อมูล องค์ความรู้และสาระต่างๆที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจต่อไปในอนาคต

ดร. เพชรมณี ดาวเวียง รองผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจSMEsปฏิบัติงานช่วยควบคุมกำกับศูนย์ให้บริการ SMEs ครบวงจร (OSS) กล่าวว่าสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)ได้ดำเนินงานพัฒนาองค์ความรู้สำหรับSME (Knowledge Center) โดยมุ่งเน้นองค์ความรู้ในด้าน Digital Economy เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับผู้ประกอบการ SMEs พร้อมทั้งเผยแพร่ความรู้ ผ่านสื่อ Digitalต่างๆที่สสว.ให้บริการผ่านศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร (OSS) ซึ่งมีศูนย์ฯอยู่ทั่วประเทศและผ่านหน่วยงานภาครัฐ/เอกชนต่างๆ จังหวัดชลบุรีเป็นหนึ่งเป้าหมายที่สสว. ต้องการให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงการใช้ application ของจีนเพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับข้อมูล องค์ความรู้ และสาระต่างๆที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการนำไปพัฒนาต่อยอดความรู้ได้อย่างทั่วถึง รวมถึงก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพสินค้าหรือบริการ เพิ่มศักยภาพสามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล

ภิติวัจน์ วงษ์จิระโรจน์ รองประธานหอการค้าฝ่ายพาณิชย์จังหวัดชลบุรี กล่าวว่าตลาดการค้าในประเทศจีนท่ามกลางการพัฒนาเศรษฐกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจีน คนจีนให้ความสำคัญในการใช้ Applicationกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทที่เด่นชัดขึ้นในแทบทุกด้าน จุดเด่นที่สำคัญของตลาดการค้าจีนพบว่าตลาดมีการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ เศรษฐกิจภายในประเทศมีความมั่นคงมากขึ้น แสดงให้เห็นการขับเคลื่อนทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง การใช้งานโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตเพื่อการติดต่อสื่อสารเพียงอย่างเดียวดูจะเป็นเรื่องที่ธรรมดาไป การจัดสัมมนาในครั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยในชลบุรีและภาคตะวันออก จะได้เรียนรู้ และนำข้อมูลความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้สินค้าไทยสามารถตอบโจทย์กับกลุ่มตลาดเป้าหมาย และนับเป็นการเปิดตลาดสินค้าเอสเอ็มอีไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

 
 
 
อิทธิชัย อรรถกระวีสุนทร ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เลเวลอัพ โฮลดิ้ง จำกัด วิทยากร กล่าวว่าการถ่ายทอดเทคนิคและความรู้ต่างๆผ่านทางช่องทางApplicationจะเป็นแรงบันดาลใจให้ขายสินค้าโดนใจลูกค้าจีน สิ่งสำคัญคือผู้ประกอบการต้องเตรียมนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากงานสัมมนานี้ไปต่อยอดเปิดการค้ากับประเทศจีนในทุกมิติ ประเทศจีนมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงถือเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก ประเทศจีนอาจมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าสหรัฐก็จริงแต่ถ้าเทียบสัดส่วนจากประชากรทั้งประเทศแล้ว สัดส่วนของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกาจะมีมากถึงร้อยละ 89 ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 290 ล้านคน จากทั่วประเทศแต่สำหรับการใช้งาน Mobile Payment หรือการทำธุรกรรมออนไลน์บนมือถือ
 
ปรากฏว่าคนจีนมียอดการใช้งานสูงกว่าสหรัฐถึงกว่าร้อยละ 22 ทั้งนี้แบ่งเป็นจำนวนผู้ใช้งาน Mobile Payment ของจีนที่ 520 ล้านคน เท่ากับคิดเป็น 37%ของจำนวนประชากรจีนทั้งหมดในขณะที่สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ใช้งาน Mobile Payment อยู่ที่ 48 ล้านคนเท่ากับเพียง15%ของประชากรทั้งหมดเท่านั้นนับว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมของคนจีนในการใช้งานแอปสำคัญเช่น Alipay และ WeChat Pay ที่สามารถครอบคลุมในการชำระเงินและค่าบริการต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ยังมีการหาค่าเฉลี่ยพบว่ามีการใช้งานถึงสามครั้งต่อวัน สำหรับแอปโซเชียลในมือถือที่ใช้งานมากที่สุด ได้แก่ WeChat Qzone และ Weibo

ทั้งนี้กล่าวได้ว่าApplicationของจีนเป็นกระแสใหญ่ของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั่วโลกในเวลานี้ ซึ่งสำหรับของจีนแล้ว มีรายงานว่ามีผู้ใช้บริการออนไลน์สดบน Livestreamingจากในปีที่ผ่านมา มากถึง 398 ล้านคนสำหรับในปี 2019 คาดว่ายอดของเจ้าของร้านออนไลน์ที่ทำ Live เหล่านี้จะเพิ่มถึง 500 ล้านคน นั่นเท่ากับว่าการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่าอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานในภาพรวมก็มีจำนวนลดลง แต่สาเหตุหนึ่งก็เพราะแพลทฟอร์มมีความหลากหลายขึ้น ทำให้มีแนวโน้มว่าเจ้าของร้านออนไลน์เหล่านี้จะพยายามไปใช้งานแพลทฟอร์มที่เหมาะกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายของตนเองมากขึ้น สสว.เล็งเห็นถึงความสำคัญขององค์ความรู้ดังกล่าวสามารถสืบค้นเนื้อหาด้านองค์ความรู้ต่างๆจาก www.smeknowledgecenter.com
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มิ.ย. 2562 เวลา : 14:04:36
20-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. พรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้น 50 สต./ลิตร ตามมติ กบน. มีผลเที่ยงคืนนี้

2. ตลาดหุ้นปิด (19 เม.ย.67) ลบ 28.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,332.08 จุด

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (19 เม.ย.67) ลบ 25.09 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,335.93 จุด

4. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับอยู่ที่ระดับ 2,385 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ระดับ 2,425 เหรียญ

5. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.20%

6. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (18 เม.ย.67) บวก 9.60 เหรียญ รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

7. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (18 เม.ย.67) บวกแค่ 22.07 จุด เจ้าหน้าที่เฟดตบเท้าหนุนไม่ควรรีบลดดอกเบี้ย

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.75-37.05 บาท/ดอลลาร์

9. ตลาดหุ้นไทยเปิด (19 เม.ย.67) ลบ 20.39 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,340.63 จุด

10. ทองเปิดตลาด (19 เม.ย. 67) พุ่งขึ้น 550 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 42,500 บาท

11. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (19 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 36.85 บาทต่อดอลลาร์

12. ประกาศ กปน.: ด่วนมาก!!! คืนวันนี้ 18 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนราษฎร์บูรณะ

13. ตลาดหุ้นปิด (18 เม.ย.67) ลบ 5.92 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.02 จุด

14. ตลาดหุ้นไทยปิดภาคเช้า (18 เม.ย.67) บวก 1.83 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,368.77 จุด

15. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในทุกภาครวมทั้งกรุงเทพปริมณฑล 10% เว้นภาคใต้ ฝั่ง ตอ.ฝน 20%

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:09 pm